ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 56/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 12
tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ
VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG NĂM 2024
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
108/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành
Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI)
tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 23/TTr-SNV ngày 10 tháng 01 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Nâng cao Chỉ
số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (Chỉ số PAPI) năm 2024.
Điều 2.
Giao Sở Nội vụ (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cải
cách hành chính tỉnh) giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh đôn đốc, theo
dõi việc tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc sở Nội
vụ; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan ngành dọc TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Sơn La; Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh;
- VPUB: LĐVP, KSTTHC, Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, NC, Tùng.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG NĂM
2024
(Kèm theo Quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh Sơn La)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phát huy sự tham gia của người
dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách pháp
luật; góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước dân chủ, trong
sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu phục vụ tổ
chức và công dân tốt hơn.
- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ
và giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh,
góp phần xây dựng bộ máy hành chính công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực,
hiệu quả, nhất là chính quyền cấp cơ sở, góp phần nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh
trong thời gian tới.
- Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện các nội dung Chỉ số
PAPI. Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số
nội dung, nâng cao thứ hạng Chỉ số PAPI năm 2024, phấn đấu xếp vào nhóm các tỉnh,
thành phố đạt điểm trung bình cao trở lên.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được triển khai đồng
bộ ở các cấp; tập trung trọng điểm tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh.
- Phát huy tinh thần trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ,
có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ và giải pháp đề ra.
- Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong thực
thi công vụ.
II. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nội
dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”
a) Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước trong cộng đồng, các khu vực dân cư, tạo điều kiện thuận lợi để người
dân kịp thời, dễ dàng tiếp cận thông tin.
b) Thông tin, tuyên truyền về số
lượng, hoạt động của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, tổ chức xã hội,
các hội, nhóm, câu lạc bộ hoạt động trên địa bàn; thông tin thường xuyên, cụ thể
các hoạt động của các tổ chức, nhằm thu hút người dân quan tâm, tham gia.
c) Tăng cường thông tin, tuyên
truyền về pháp luật bầu cử, các sự kiện chính trị của địa phương và các cấp. Thực
hiện kiện toàn nhân sự trình tự, quy trình bầu Trưởng bản, tiểu khu, tổ dân phố
theo đúng quy định.
d) Công khai, minh bạch về các
công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, minh bạch các khoản đóng góp của người
dân khi thực hiện các dự án “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thông tin cụ
thể người dân biết về hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư
của cộng đồng. Phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân của cơ
quan, các đoàn thể quần chúng; kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử
lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định
về quản lý tài chính, tài sản công. Công khai, minh bạch, giám sát đúng quy định
đối với dự án xây mới/tu sửa công trình công cộng. Thực hiện công khai, minh bạch
và tổ chức kiểm tra, giám sát các nguồn đóng góp tự nguyện từ người dân theo
đúng quy định của pháp luật.
2. Nội
dung “Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách”
a) Thông tin, tuyên truyền đến
người dân các quy định pháp luật về tiếp cận thông tin, đồng thời thực hiện tốt
các quy định về Luật Tiếp cận thông tin và Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày
23/01/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật tiếp cận
thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành;
b) Thực hiện đúng quy định về
bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo; công khai danh sách hộ nghèo, thông tin về
chính sách xã hội cho người nghèo để dân biết, dân bàn, giám sát thực hiện.
c) Thực hiện công khai, minh bạch
thu chi ngân sách cấp xã. Đảm bảo niêm yết công khai danh mục thu, chi cụ thể,
chi tiết, hình thức, nội dung công khai phải phù hợp, thuận tiện cho người dân
có thể tiếp cận và giám sát. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ
quan, đơn vị trong công tác công khai, minh bạch và thực hiện tốt các giải pháp
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống quan liêu tham nhũng, gây phiền hà
sách nhiễu nhân dân.
d) Thực hiện đúng quy định về
việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với dự thảo về quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất tại địa phương. Tiếp thu đầy đủ, giải trình, thông tin kịp thời,
xem xét điều chỉnh và công khai để người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất tại địa phương. Thực hiện điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất; kịp thời cập
nhật, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất đã được phê duyệt
trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và
Môi trường, UBND cấp huyện và tại Trụ sở UBND cấp xã; thường xuyên kiểm tra để
kịp thời chấn chỉnh việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND cấp
huyện, UBND cấp xã.
3. Nội
dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”
a) Thực hiện tốt công tác tuyên
truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo, về hòa giải ở cơ sở. UBND các xã, phường,
thị trấn thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, thường xuyên theo quy định;
tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các phản ánh, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt
trong Nhân dân;
b) Nâng cao chất lượng hoạt động
của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các chức danh không chuyên trách cấp xã; tiếp
tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ Bí thư, Trưởng
bản/Trưởng thôn/Tổ trưởng tổ dân phố/Tiểu khu trưởng, Trưởng ban công tác Mặt
trận, các đoàn thể ở thôn, bản, tiểu khu, tổ dân phố; Đại biểu HĐND cấp xã; củng
cố sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân đối với cán bộ, công chức thuộc UBND cấp
xã, đại diện các tổ chức đoàn thể, Đại biểu HĐND cấp xã, nâng cao chất lượng giải
trình với người dân;
c) Thực hiện tốt các quy định của
Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn triển
khai thực hiện. UBND các cấp cần chủ động tương tác tích cực với người dân
thông qua các buổi tiếp công dân định kỳ hoặc bất thường của người đứng đầu để
nâng cao trách nhiệm giải trình trực tiếp với người dân. Tạo cơ chế thuận lợi để
Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện vai trò giám
sát của của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong việc
thực hiện các dự án đầu tư, công trình do Nhân dân đóng góp xây dựng, do Nhà nước,
các tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ cho xã, phường, thị trấn.
d) Kịp thời tiếp nhận, xử lý và
phản hồi các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định. Thường
xuyên tập huấn đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn nghiệp vụ trong tiếp nhận,
xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng
của dịch vụ tư pháp tại địa phương; tiếp tục cải thiện thực chất hiệu quả giải quyết
các tranh chấp dân sự cho người dân.
4. Nội dung
“Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
a) Triển khai, thực hiện có hiệu
quả công tác phòng, chống tham nhũng;thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
mọi lĩnh vực quản lý, đặc biệt liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự
xây dựng, giải quyết thủ tục hành chính, công tác tài chính… theo quy định của
pháp luật. Thay đổi định kỳ các vị trí và giám sát bộ phận cung ứng dịch vụ cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, hộ gia đình và tổ chức, doanh
nghiệp; quản lý lĩnh vực xây dựng; quản lý tài chính …
b) Đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất
lượng phục vụ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương
hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chú trọng đẩy mạnh công
tác phòng, chống tham nhũng, chống phiền hà sách nhiễu trong lĩnh vực: y tế,
giáo dục, cấp phép xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, quản lý đô thị...
c) Thực hiện công khai, minh bạch
trong tuyển dụng và các công tác khác về quản lý công chức, viên chức. Tăng cường
tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác tuyển dụng; kịp thời nắm bắt
thông tin và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng của các cơ quan,
đơn vị, địa phương để đảm bảo thực hiện các quy trình công khai, minh bạch,
chính xác, tạo niềm tin của người dân đối với công tác tuyển dụng.
d) Tiếp tục thanh tra, kiểm tra
công tác phòng, chống tham nhũng; kiểm tra công vụ, việc giải quyết TTHC để kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị; xử lý
mức độ tăng nặng hơn đối với hành vi, hiện tượng bị báo chí, người dân phát hiện.
Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
5. Nội dung
“Thủ tục hành chính công”
a) Kiểm soát TTHC, thực hiện tốt
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC qua dịch
vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, nhất là trong
lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng; không để tình trạng người dân, tổ chức đi lại
nhiều lần để giải quyết hồ sơ; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ứng dụng
các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC.
b) Thường xuyên quan tâm thực
hiện công tác kiện toàn và bố trí nhân sự phù hợp tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đảm bảo trình độ
chuyên môn, vững về nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, nâng cao chất lượng
phục vụ Nhân dân góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của của người dân.
c) Đề cao vai trò của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách TTHC. Thực hiện nghiêm túc, có chất
lượng công tác rà soát các quy định, TTHC thuộc phạm vi quản lý; kiến nghị cắt
giảm tối đa các TTHC không cần thiết để giảm thời gian và chi phí tuân thủ thủ
tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
6. Nội dung“Cung
ứng dịch vụ công”
a) Tuyên truyền nâng cao tỷ lệ
người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ người dân biết về lợi ích của việc tham
gia bảo hiểm y tế. Thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng của bệnh viện
tuyến huyện và các trạm y tế cấp xã;
b) Triển khai các biện pháp
nâng cao chất lượng các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường
mầm non, tiểu học. Tăng tỷ lệ các trường được đánh giá, phân loại đạt chuẩn, nhất
là đạt chuẩn quốc gia;
c) Tiếp tục cải thiện cơ sở hạ
tầng, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình cấp điện nông
thôn trên địa bàn tỉnh; đôn đốc các đơn vị liên quan đầu tư xây dựng các dự án
trong quy hoạch điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ưu tiên phân bổ nguồn
vốn cho các huyện, thành phố để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng
giao thông, đặc biệt đối với tiêu chí số 02 về giao thông theo Bộ tiêu chí quốc
gia về nông thôn mới. Triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các
công trình nước sinh hoạt. Kiểm tra, rà soát và thống kê tài sản kết cấu hạ tầng
nước sạch đô thị; thống kê các hộ chưa được sử dụng hệ thống cấp nước tập
trung, nghiên cứu, tham mưu giải pháp thực hiện đấu nối bổ sung. Tăng cường
công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện duy trì vệ sinh môi trường và quản
lý vận hành các khu xử lý chất thải. Đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án cải tạo
môi trường. Tăng cường tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng
vệ sinh môi trường, đảm bảo tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt
đô thị, nông thôn trong ngày.
d) Đẩy mạnh tuyên truyền về an
ninh, trật tự, an toàn xã hội trong Nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn
dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Triển khai các biện pháp bảo đảm về an
ninh, trật tự trên địa bàn. Giảm số lượng vụ án, giảm tỷ lệ trọng án xảy ra
trên địa bàn. Giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh;
7. Nội dung
“Quản trị môi trường”
a) Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền phổ biến những nội dung của Luật Bảo vệ môi trường đến từng từng
người dân và doanh nghiệp để các đối tượng có thể tiếp cận và nắm rõ hơn các
quy định của Luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo ra những thay đổi
trong nhận thức và hành động của nhân dân; tăng cường tuyên truyền thực hiện
công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn theo cơ chế xã hội hóa; hướng dẫn
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý
phù hợp đảm bảo đúng quy định của Luật;
b) Đẩy mạnh rà soát, sửa đổi, bổ
sung, đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần
thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại
các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành. Tăng cường
phân cấp, ủy quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi
công vụ các cấp, tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục
hành chính để giảm tầng nấc trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình
trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị.
c) Tăng cường công tác hậu kiểm,
thanh tra, kiểm tra trên cơ sở cập nhật, sàng lọc rõ các đối tượng theo quy định
mới của Luật để có thể triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra một cách có
trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các vấn đề môi trường có thể
phát sinh trong giai đoạn vận hành của các dự án đầu tư trên địa bàn. Đồng thời,
tiếp tục rà soát, yêu cầu các cơ sở sản xuất thực hiện đầu tư hệ thống quan trắc
nước thải, khí thải tự động liên tục theo quy định.
d) Hoàn thiện hạ tầng đặc biệt
hạ tầng về bảo vệ môi trường đảm bảo yêu cầu quy định về bảo vệ môi trường đối
với các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường huy động
các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích, thu hút các doanh
nghiệp trong và ngoài nhà nước đầu tư xây dựng khu xử lý, nhà máy xử lý chất thải
rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục cân đối, bố trí phân bổ nguồn ngân
sách nhà nước đầu tư cho quản lý chất thải rắn sinh hoạt.
8. Nội dung
“Quản trị điện tử”
a) Tăng cường công tác thông
tin tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết và sử dụng Cổng Thông tin điện tử
của tỉnh và Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trong việc khai
thác tìm hiểu những chính sách, pháp luật của tỉnh đối với quyền lợi, nghĩa vụ
của người dân và các dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn. Tăng cường các phương
thức tương tác với người dân thông qua các phương tiện truyền thông ứng dụng
công nghệ thông tin, đa dạng hóa các hình thức tương tác trực tuyến với người
dân phù hợp với điều kiện, phân khúc tiếp cận, trình độ dân trí trên địa bàn tỉnh;
b) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy
hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; Tiếp tục
triển khai cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nhiều
phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động; nâng cao chất lượng
phục vụ, tạo sự thuận tiện trong tiếp cận và sử dụng thông tin của người dân và
doanh nghiệp. Tăng cường các hình thức tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng
các dịch vụ công trực tuyến.
c) Triển khai thực hiện hiệu quả
Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số
tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 và Kế hoạch số 251/KH-UBND
ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg
ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ
điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
III. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ NÂNG CAO CHỈ SỐ PAPI NĂM 2024
(Có
Phụ lục chi tiết kèm theo)
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:
a) Chỉ đạo tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến các nội dung về Chỉ số Chỉ số PAPI đến người dân; thực
hiện đúng, đủ các nội dung công khai; phát huy dân chủ, tạo môi trường, điều kiện
để người dân thực hiện tốt các quyền được biết, được bàn, được tham gia ý kiến,
được giám sát, được quyết định, đối với các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
b) Phối hợp với các các cơ
quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc
biệt là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; thực hiện vai trò giám sát, phản biện
xã hội góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với
người dân; tiếp thu, giải thích kịp thời các kiến nghị của người dân; tăng cường
hiệu quả các thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người
dân.
2. Đề nghị
Công an tỉnh: chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan tổ chức triển khai các giải pháp nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa
bàn khu dân cư; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chương trình quốc gia
phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; phong trào toàn dân tham gia bảo vệ
an ninh Tổ quốc. Định kỳ gửi báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) 06
tháng đầu năm trước ngày 10/6/2024; cả năm trước ngày 10/12/2024.
3. Đề nghị
Tòa án nhân dân hai cấp: thực hiện các biện pháp, giải pháp nâng
cao chất lượng xử án, bảo đảm công tác xét xử được minh bạch, công bằng, khách
quan, nghiêm minh, đúng người, đúng tội; chú trọng nâng cao chất lượng, kịp thời
giải quyết các vụ án tranh chấp dân sự, tạo niềm tin đối với nhân dân trong
công tác xét xử, tranh tụng. Phối hợp cung cấp số liệu báo cáo về UBND tỉnh (qua
Sở Nội vụ) 06 tháng đầu năm trước ngày 10/6/2024; cả năm trước ngày
10/12/2024.
4. Văn
phòng UBND tỉnh
a) Tăng cường kiểm soát TTHC;
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc
niêm yết công khai TTHC theo quy định, tiến hành kiểm tra, rà soát TTHC để kiến
nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động
của Bộ phận một cửa, nhất là trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trực
tiếp tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, tổ chức. Tập huấn,
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm việc tại Bộ phận một cửa;
c) Triển khai hoạt động nâng
cao hiệu quả Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
5. Sở Nội
vụ: chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám sát, tổng hợp kết quả thực
hiện nội dung Kế hoạch này, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định. Tiếp tục
triển khai Đề án “Hỗ trợ cải thiện Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính
công tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025”. Tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp
hành kỷ luật, kỷ cương, hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ tại cơ
quan, đơn vị, địa phương.
6. Thanh
tra tỉnh: chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, giải quyết dứt
điểm các vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường các
biện pháp tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, kiểm soát tham nhũng trong
cung ứng dịch vụ công.
7. Sở Tài
nguyên và Môi trường: phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng
cường tuyên truyền về bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường,
đảm bảo thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn trong
ngày. Rà soát, giải quyết các TTHC liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất đảm bảo theo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh việc
công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND cấp huyện, cấp xã.
8. Sở Tư
pháp: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về phòng, chống tham nhũng trong cán bộ, công chức và Nhân dân; tích cực,
chủ động triển khai, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý tại cộng đồng dân cư. Kiểm tra,
đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp bảo
đảm kịp thời nhanh chóng đúng quy định.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông:
a) Tăng cường quản lý Cổng/Trang
Thông tin điện tử của tỉnh, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; kiểm
tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý, khai thác sử dụng
các Cổng/Trang thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu khai thác của các tổ chức, cá
nhân; đặc biệt việc áp dụng sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
b) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
thông tin truyền thông tích cực tuyên truyền các nội dung về Chỉ số PAPI.
10. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
a) Về việc thực hiện Kế hoạch
nâng cao Chỉ số PAPI năm 2024
Căn cứ các quy định hiện hành, trên
cơ sở nội dung kế hoạch này cụ thể hóa, xây dựng và triển khai thực hiện các
nhiệm vụ nâng cao Chỉ số PAPI năm 2024 (đồng thời gửi về Sở Nội vụ để theo
dõi). Kế hoạch phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Thời điểm ban hành chậm nhất
ngày 30/01/2024.
- Kế hoạch phải đảm bảo toàn diện
trên tất cả 08 trục nội dung; các mục tiêu, nhiệm vụ phải cụ thể, xác định rõ kết
quả đạt được, rõ mốc thời gian hoàn thành và xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu
trách nhiệm chính và có các giải pháp triển khai cụ thể để bảo đảm tính thực tiễn,
khả thi.
b) Về thực hiện chế độ báo cáo:
định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) báo
cáo 06 tháng đầu năm trước ngày 10/6/2024 (thời gian chốt số liệu tính từ
ngày 01/12/2023 đến ngày 31/5/2024); báo cáo năm trước ngày 10/12/2024 (thời
gian chốt số liệu tính từ ngày 01/12/2023 đến ngày 30/11/2024).
c) Thực hiện tuyên truyền, phổ
biến nội dung, kết quả thực hiện Chỉ số PAPI hằng năm của tỉnh đến đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã và Nhân dân trên địa bàn. Chỉ đạo,
rà soát để khắc phục những hạn chế, yếu kém qua kết quả khảo sát năm 2023;
d) Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy
định trách nhiệm người đứng đầu cấp xã trong việc tổ chức chỉ đạo, thực hiện và
kiểm tra thực hiện giải quyết TTHC tại cấp xã. Đẩy mạnh hoạt động giám sát thực
hiện các quy định pháp luật về giải quyết TTHC ở cấp xã; tăng cường thực hiện
các quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở... Nâng cao hiệu quả các cuộc đối
thoại với người dân, kịp thời giải quyết các ý kiến kiến nghị của người dân, của
cử tri;
đ) Tăng cường giám sát việc thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến PAPI, đặc biệt là việc công
khai, minh bạch của chính quyền cấp cơ sở, giải quyết kịp thời các kiến nghị của
người dân; hiệu quả phục vụ người dân của dịch vụ công; chấn chỉnh, xử lý
nghiêm minh những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên
chức;
e) Tổ chức tuyển dụng công chức,
viên chức vào khu vực công phải công bằng, công khai, dân chủ, khách quan, đúng
quy định; đặc biệt quan tâm chú trọng tuyển dụng công chức vào làm việc đối với
các chức danh công chức cấp xã;
g) Rà soát xác định các điểm
"nóng" về môi trường trên địa bàn, các vấn đề tồn tại về môi trường ở
từng địa bàn; đề xuất, kiến nghị các biện pháp giải quyết đối với từng vấn đề.
Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác thu gom, xử
lý rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư đảm bảo hợp vệ sinh;
h) Tăng cường theo dõi, giám
sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp, các dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư,
đô thị trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về môi trường theo
thẩm quyền; báo cáo kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết đối với các vi phạm
vượt thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng trên địa bàn.
11. Báo
Sơn La; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Cổng Thông tin điện tử tỉnh (Trung
tâm Thông tin, Văn phòng UBND tỉnh): tiếp tục tuyên
truyền sâu rộng nội dung các tiêu chí, ý nghĩa của việc nâng cao Chỉ số PAPI hằng
năm; tuyên truyền, phổ biến và đưa tin, bài phản ánh về kết quả để tổ chức, cá
nhân biết, giám sát việc thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này.
12. Các cơ
quan, đơn vị chủ trì theo dõi thực hiện các Chỉ số nội dung và nội dung thành
phần của Chỉ số PAPI
- Các cơ quan, đơn vị chủ trì
theo dõi các Chỉ số nội dung và nội dung thành phần của Chỉ số PAPI (tại phụ
lục kèm theo kế hoạch) chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, đánh
giá, xây dựng báo cáo về kết quả thực hiện trên toàn tỉnh theo các nội dung phụ
trách, đảm bảo thời gian và chất lượng (lồng ghép với báo cáo kết quả thực
hiện của cơ quan, đơn vị), gửi về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng
hợp. Nội dung báo cáo đảm bảo đánh giá được việc tổ chức thực hiện những nhiệm
vụ, giải pháp đã đề ra và gửi kèm sản phẩm đầu ra minh chứng thực hiện nhiệm vụ
cụ thể theo phụ lục.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao chủ động tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp
cụ thể để nâng cao Chỉ số nội dung và nội dung thành phần được giao; chủ động tổ
chức triển khai thực hiện, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của
ngành, đơn vị năm 2024.
13. UBND
các huyện, thành phố được lựa chọn tiến hành điều tra, khảo sát Chỉ số PAPI năm
2024: tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và đồng bộ
các các biện pháp, giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI năm 2024 và phối hợp với Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về các nội dung Chỉ số PAPI, đặc biệt chú trọng triển khai ở các xã, phường, thị
trấn được lựa chọn điều tra, khảo sát; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết
quả điều điều tra, khảo sát Chỉ số PAPI năm 2024 và các năm tiếp theo.
Trên đây là Kế hoạch Nâng cao
Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2024 của tỉnh Sơn La,
trong quá trình thực hiện phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa
phương phản ánh kịp thời qua Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo, giải quyết./.
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ
VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH NĂM 2024
(Kèm theo Quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 12 tháng 01 năm 2024 của Chủ tịch
UBND tỉnh Sơn La)
TT
|
Nhiệm vụ cụ thể
|
Sản phẩm đầu ra
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian hoàn thành
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
I
|
Nội
dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”
|
1
|
Triển khai Đề án “Hỗ trợ cải
thiện Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La giai đoạn
2021-2025” năm 2024
|
- Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh;
- Báo cáo kết quả
|
Sở Nội vụ
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo Quý IV/2024
|
2
|
Kiểm tra việc triển khai, thực
hiện nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2024 tại các cơ
quan, đơn vị, địa phương (lồng ghép trong kiểm tra Cải cách hành chính).
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo kết quả
|
Sở Nội vụ
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo Quý IV/2024
|
3
|
Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện các quy định; xem xét, xử lý những trường hợp vi phạm quy chế
dân chủ ở cơ sở...
|
Kế hoạch
|
Sở Nội vụ
|
Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; UBND cấp huyện
|
Quý I/2024
|
4
|
Hướng dẫn việc thông tin,
tuyên truyền để cử tri nắm được các quy định về bầu trưởng bản/tiểu khu/tổ
dân phố
|
Công văn
|
Sở Nội vụ
|
Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; UBND cấp huyện
|
Quý I/2024
|
5
|
Ban hành quy chế phối hợp giữa các ban, ngành
đoàn thể,
các cơ quan
chức năng để hoạt động
cứu
trợ
được diễn ra kịp thời, hiệu quả.
|
Quy chế phối hợp
|
Sở Tài chính
|
Uỷ ban MTTQ
Việt Nam tỉnh; Hội Chữ Thập đỏ tỉnh
|
Quý I/2024 (sau khi
có ý kiến của Thường trực
Tỉnh uỷ)
|
6
|
Mở rộng
đối tượng
được vận động, tiếp
nhận,
phân phối tiền, hàng
từ
thiện ra các tổ chức, cá nhân khác ngoài các
tổ chức cá
nhân được
quy
định
tại
Nghị định
số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo tính hợp pháp
của các hoạt động tạo điều kiện thuận lợi nhất để hàng hóa cứu trợ đến đúng địa chỉ, đúng đối tượng.
|
Công văn
|
Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh
|
Hội Chữ Thập đỏ tỉnh
|
Thường xuyên
|
7
|
Hướng dẫn quản lý, sử dụng, hạch toán kế
toán, thanh quyết toán theo Luật Ngân sách nhà nước và văn bản
hướng dẫn thi hành.
|
Công văn
|
Sở Tài chính
|
Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt
Nam tỉnh Sơn La
|
Quý I/2024
|
II
|
Nội dung “Công khai, minh bạch
trong hoạch định
chính sách”
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch
đẩy mạnh việc quản
lý, vận hành,
sử dụng và khai thác Trang thông
tin điện tử phổ biến, giáo
dục pháp luật tỉnh Sơn La
|
Kế hoạch
|
Sở Tư pháp
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp
huyện
|
Quý I/2024
|
2
|
Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ
sở; chuẩn tiếp cận pháp
luật năm 2024
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo
|
Sở Tư pháp
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp
huyện
|
- Kế hoạch tháng
01/2024;
- Báo cáo
tháng 12/2024
|
3
|
Xây dựng Kế hoạch kiểm tra các sở, ban, ngành và địa
phương việc triển khai
thực hiện các quy định
của Luật Tiếp
cận thông tin
|
Kế hoạch
|
Sở Tư pháp
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
Quý III, IV/2024
|
4
|
Tăng cường quyền tiếp cận thông tin của công dân theo
Luật Tiếp cận thông tin
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp
huyện; UBND cấp
xã
|
Các cơ quan, tổ chức có
liên
quan
|
- Kế hoạch quý
I/2024;
- Báo cáo
quý IV/2024
|
5
|
Tổ chức điều tra/rà soát hộ nghèo
đảm bảo đúng quy định. Công khai kịp thời những thông tin về chính sách xã hội
cho người dân nghèo để Nhân dân biết, Nhân dân bàn, giám sát thực hiện. Tăng
cường kiểm tra, giám sát đối với UBND cấp xã trong việc thực hiện công khai
danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo
|
Báo cáo
|
UBND cấp huyện
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Quý III, IV/2024
|
6
|
Hướng dẫn, đôn đốc các cấp
ngân sách trình tự, nội dung, biểu mẫu và thời gian thực hiện công khai ngân
sách Nhà nước, đảm bảo thuận lợi trong công tác theo dõi, giám sát, đánh giá
của các tổ chức, công dân.
|
- Công văn
- Báo cáo kết quả
|
Sở Tài chính
|
UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
Thường xuyên
|
7
|
Công khai Kế hoạch sử dụng đất
5 năm (2021-2025) tỉnh Sơn La; Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện
|
- Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021- 2025) tỉnh Sơn La;
- Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; các Sở, ban, ngành;
UBND cấp huyện
|
Chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết
định, phê duyệt
|
8
|
Công khai Quyết định bổ sung,
điều chỉnh một số nội dung quy định tại Quyết định số 43/2019/QĐ-UBND ngày
31/12/2019 của UBND tỉnh Sơn La ban hành quy định Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh
Sơn La giai đoạn 2020-2024
|
- Quyết định của UBND tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban, ngành;
UBND cấp huyện
|
Trước ngày 31/12/2024
|
III
|
Nội
dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”
|
1
|
Thực hiện đảm bảo đúng quy định
của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết liên tịch 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17/4/2008 của
Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các văn bản khác
có liên quan bản, thôn, xóm, tiểu khu, tổ dân phố
|
Báo cáo
|
Sở Nội vụ
|
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; UBND cấp
huyện
|
Tháng 12/2024
|
2
|
Thực hiện đối thoại giữa người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh
với nhân dân (theo Quy định số 429-QĐi/TU ngày 01/7/2022 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La)
|
- Kế hoạch
- Báo cáo
|
Sở Nội vụ
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
3
|
Kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện các quy định quy chế dân chủ ở cơ sở (lồng ghép với kiểm tra công tác
nội vụ)
|
- Kế hoạch
- Báo cáo
|
Sở Nội vụ
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
- Kế hoạch quý I/2024
- Báo cáo quý IV/2024
|
4
|
Giải quyết và thông báo trước
thời hạn quy định về kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh,
khúc mắc tại buổi tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất. Công khai kết
quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của
pháp luật.
|
Báo cáo
|
Thanh tra tỉnh
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
Tháng 12/2024
|
5
|
- Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; Tăng cường sự giám sát của cấp uỷ, Hội đồng
nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị -
xã hội, cơ quan báo chí và Nhân dân trong việc thực hiện các quy định pháp luật
về phòng chống tham nhũng;
- Kiểm tra nội bộ để chủ động
phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng (nếu có); thực hiện tốt việc
áp dụng biện pháp PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.
|
- Công văn;
- Báo cáo
|
Thanh tra tỉnh
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
- Công văn quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
6
|
Tổ chức thực hiện tốt công
tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các nội dung tố cáo có dấu hiệu, hành
vi tham nhũng theo quy định của pháp luật
|
Báo cáo
|
Thanh tra tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
Quý IV/2024
|
7
|
Nâng cao chất lượng giải quyết,
xét xử các vụ việc tranh chấp dân sự, tạo niềm tin của Nhân dân vào hoạt động
xét xử của Tòa án
|
Báo cáo
|
Tòa án nhân dân tỉnh
|
Toà án nhân dân tỉnh; Toà án nhân dân cấp huyện
|
Quý IV/2024
|
8
|
Kế hoạch giám sát, phản biện
xã hội góp phần nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với
người dân
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo.
|
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
|
Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
- Kế hoạch Quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
IV
|
Nội
dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
|
1
|
Tiếp tục thực hiện tốt các giải
pháp phòng ngừa tham nhũng. Tăng cường công tác tự kiểm tra, thanh tra, kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng.
|
Báo cáo
|
Thanh tra tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
Quý IV/2024
|
2
|
Đổi mới và giám sát bộ phận
cung ứng dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, hộ gia
đình và tổ chức, doanh nghiệp.
|
Báo cáo
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Văn phòng UBND tỉnh; các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
Quý IV/2024
|
3
|
Tiếp tục thực hiện tốt công
tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các nội dung tố cáo có dấu hiệu, hành
vi tham nhũng lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật
|
- Sổ ghi chép, theo dõi tiếp công dân;
- Báo cáo.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
- Sổ ghi chép thường xuyên;
- Báo cáo quý IV/2024
|
4
|
Công khai, minh bạch thông
tin về tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; tiếp tục rà soát,
xây dựng, ban hành và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; quy tắc ứng xử
của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện tốt việc chuyển đổi vị trí theo kế
hoạch đã xây dựng; việc kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của người có chức
vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện việc kiểm soát xung đột
lợi ích; các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện quy định pháp luật về phòng,
chống tham nhũng.
|
- Công văn;
- Báo cáo
|
Thanh tra tỉnh
|
Các cơ quan thanh tra; các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
- Công văn quý II/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
5
|
Thực hiện cải thiện và công
khai minh bạch các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng; kịp thời giải quyết thủ
tục hành chính cấp phép xây dựng.
|
- Công văn;
- Báo cáo
|
- Sở Xây dựng;
- UBND các huyện, thành phố
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
|
- Công văn quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
6
|
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
và kiểm tra giám sát cán bộ, công chức liên quan đến nhiệm vụ giải quyết thủ
tục hành chính cấp giấy phép xây dựng.
|
- Công văn;
- Báo cáo
|
- Sở Xây dựng; - UBND các huyện, thành phố
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
- Công văn quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
7
|
Xây dựng Kế hoạch tổ chức khảo
sát lấy ý kiến đánh giá của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về thái độ, ứng xử
của đội ngũ y, bác sĩ
|
- Kế hoạch;
- Phiếu khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng;
- Báo cáo
|
Sở Y tế
|
Các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế; Bệnh viện Đa khoa Cuộc Sống
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo kết quả theo quý, 6 tháng, năm 2024.
|
8
|
Sửa đổi, bổ sung một số điều
về chính sách khuyến khích nâng cao chất lượng dạy và học trong hoạt động
giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La
|
Nghị quyết HĐND tỉnh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
Tháng 7/2024
|
9
|
Xây dựng quy định mức học phí
đối với giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học 2024 - 2025 trên địa
bàn tỉnh
|
Nghị quyết HĐND tỉnh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
Tháng 7/2024
|
10
|
Phê duyệt kế hoạch tuyển dụng
viên chức, công chức cấp xã; công khai, đăng tải trên Trang Thông tin điện tử
của Sở Nội vụ
|
Quyết định phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng; Thông báo tuyển dụng
|
Sở Nội vụ
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
Thường xuyên
|
11
|
Thanh tra, kiểm tra công tác
tuyển dụng (lồng ghép với kiểm tra công tác nội vụ)
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo.
|
Sở Nội vụ
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc tỉnh
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
12
|
Tiếp tục thực hiện tốt công
tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các nội dung tố cáo có dấu hiệu, hành
vi tham nhũng theo quy định của pháp luật
|
- Sổ ghi chép, theo dõi tiếp công dân;
- Báo cáo kết quả
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; các cơ quan, đơn vị có
liên quan
|
Thanh tra tỉnh
|
- Thường xuyên ghi chép Sổ tiếp công dân;
- Báo cáo quý IV/2024
|
V
|
Nội
dung “Thủ tục hành chính công”
|
1
|
Kiểm tra việc tiếp nhận, giải
quyết TTHC
|
Kế hoạch
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Các sở, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
Quý I/2024
|
2
|
Tăng cường cải cách TTHC,
nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động cung cấp
dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền.
|
Báo cáo
|
Sở Tư pháp
|
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
Quý IV/2024
|
3
|
Rà soát, cắt giảm, rút ngắn
thời gian giải quyết TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân
|
Quyết định của UBND tỉnh
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Các sở, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
Quý IV/2024
|
4
|
Tuyên truyền các cá nhân, hộ
gia đình thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng; tăng cường kiểm tra xử lý
vi phạm trật tự xây dựng
|
Báo cáo
|
Sở Xây dựng
|
Sở Xây dựng, UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
Quý IV/2024
|
5
|
Nâng cao chất lượng trong cấp
Giấy phép xây dựng, trả lời bằng văn bản đối với việc cấp phép không đạt yêu
cầu trả lại hồ sơ
|
Báo cáo
|
- Sở Xây dựng - UBND cấp huyện
|
Sở Xây dựng; UBND cấp huyện
|
Quý IV/2024
|
6
|
Đổi mới quản lý dịch vụ và giám
sát bộ phận cung ứng dịch vụ cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho người dân và hộ
gia đình và tổ chức doanh nghiệp đối với hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai
thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.
|
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP
|
Quý I/2024
|
7
|
Rà soát, cải cách đơn giản
hóa, rút ngắn thời thực hiện TTHC cấp phép xây dựng; tăng cường giải quyết
TTHC cấp phép xây dựng; đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối
với TTHC cấp phép xây dựng.
|
Báo cáo
|
- Sở Xây dựng;
- UBND cấp huyện
|
Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh
|
Quý IV/2024
|
8
|
Rà soát, cắt giảm thời gian
giải quyết thủ tục liên quan
đến cấp Giấy chứng nhận Quyền
sử dụng đất cho cá nhân và hộ gia đình, tổ chức và doanh nghiệp bao gồm cấp mới
cấp đổi Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.
|
Báo cáo
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
Quý IV/2024
|
VI
|
Nội
dung “Cung ứng dịch vụ công”
|
1
|
Xây dựng kế hoạch đào tạo nâng
cao trình độ chuyên môn, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc đăng ký viên chức
tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu thực hiện
nhiệm vụ và theo yêu cầu của vị trí việc làm.
|
- Kế hoạch
- Báo cáo
|
Sở Y tế
|
Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo 6 tháng; năm 2024.
|
2
|
Xây dựng Kế hoạch “Học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy tắc ứng xử, phẩm
chất, đạo đức của đội ngũ cán bộ, viên chức ngành y tế hướng tới sự hài lòng
của người bệnh, người dân”.
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo
|
Sở Y tế
|
Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế
|
- Kế hoạch quý I/2024.
- Báo cáo quý I/2024
|
3
|
Thực hiện tốt chính sách bảo
hiểm y tế trên địa bàn; tăng cường các giải pháp phát triển người tham gia bảo
hiểm y tế.
|
Báo cáo
|
Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Các sở, ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, UBND cấp huyện, cấp xã
|
Quý IV/2024
|
4
|
Sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế
quy định cụ thể về khoảng cách và địa bàn làm căn cứ xác định học sinh không
thể đi đến trường và trở về nhà trong ngày được hưởng chính sách theo Nghị định
số 116/2016/NĐ-CP của Chính Phủ.
|
Nghị quyết của HĐND tỉnh
|
Sở Giáo dục và Đào tạo
|
Các sở, ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện,
|
Tháng 8/2024
|
5
|
Triển khai chương trình cấp
điện nông thôn năm 2024 nâng tỷ lệ số hộ sử dụng điện an toàn đạt 96,5%
|
Báo cáo
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành; UBND cấp huyện; Công ty Điện lực Sơn La
|
Quý IV/2024
|
6
|
Tuyên truyền ý thức người dân
bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, đảm bảo tỷ lệ thu gom,
vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn trong ngày. Thực hiện
việc quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện duy trì vệ sinh môi trường và quản
lý vận hành các khu xử lý chất thải. Đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án cải tạo
môi trường.
|
Báo cáo
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
Quý IV/2024
|
7
|
Nâng tỷ lệ dân số nông thôn
được sử dụng nước hợp vệ sinh năm 2024 đạt 99%
|
Báo cáo
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
UBND cấp huyện; các cơ quan đơn vị có liên quan
|
Quý IV/2024
|
8
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện
xây dựng đường giao thông nông thôn đảm bảo cụ thể, sát với nhu cầu thực tế
và sử dụng hiệu quả các nguồn lực thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc
gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
|
- Công văn;
- Báo cáo.
|
Sở Giao thông vận tải
|
UBND cấp huyện
|
- Công văn quý II/ 2024;
- Báo cáo tháng 12/2024.
|
9
|
Thực hiện Nghị quyết của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo đảm trật tự
ATXH; Chỉ thị của UBND tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự năm 2024:
- Phấn đấu đạt hoặc vượt mức
chỉ tiêu xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục
điển hình về phong trào ANTQ theo yêu cầu của Bộ Công an;
- Xây dựng công an phường điển
hình kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị
|
Báo cáo
|
Công an tỉnh
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
Tháng 12/2024
|
10
|
Đẩy mạnh thực hiện công tác
xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”
|
Báo cáo
|
Công an tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan
|
Tháng 12/2024
|
VII
|
Nội
dung “Quản trị môi trường”
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền
phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Tài nguyên nước
và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về bảo vệ môi trường, bảo vệ
nguồn nước
|
- Kế hoạch;
- Các ấn phẩm (sổ tay, tờ rơi) tuyên truyền; bản tin, phóng sự;
- Báo cáo.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
Các sở, ban, ngành; đoàn thể; UBND cấp huyện
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
2
|
- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra
việc thực hiện trách nhiệm của Chủ dự án sau khi dược phê duyệt Báo cáo đánh
giá tác động môi trường hoặc các hồ sơ tương đương về môi trường được phê duyệt
trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024;
- Kiểm tra việc chấp hành quy
định pháp luật của các tổ chức, cá nhân có hoạt động xả nước thải vào nguồn
nước, đặc biệt là các nguồn nước có mục đích cấp cho sinh hoạt.
|
- Kế hoạch;
- Báo cáo.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
UBND cấp huyện
|
- Kế hoạch quý I/2024;
- Báo cáo quý IV/2024
|
VIII
|
Nội
dung “Quản trị điện tử”
|
1
|
Cập nhật, công khai đầy đủ thông
tin theo quy định trên Cổng/Trang thông tin điện tử. Tăng cường thông tin,
tuyên truyền, hướng dẫn người dân tìm hiểu thông tin về TTHC và nộp hồ sơ
TTHC trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia.
|
Các hình thức tuyên truyền; các tin, bài
|
Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ban; ngành UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Thường xuyên
|
2
|
- Tuyên truyền, hỗ trợ người
dân tiếp cận, sử dụng Internet; phát huy thế mạnh của các Tổ Chuyển đổi số cộng
đồng hướng dẫn người dân phổ cập kỹ năng số, cài đặt, khai thác, sử dụng những
tiện ích mà chuyển đổi số mang lại.
- Phát triển hạ tầng viễn
thông, triển khai Kế hoạch
Phát triển hạ tầng số trên địa
bàn tỉnh Sơn La. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp
đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng cố định, băng rộng di động cho
các xã vùng sâu vùng xa.
|
- Kế hoạch;
- Công văn
|
Sở Thông tin và Truyền thông; UBND cấp huyện; UBND cấp xã
|
UBND cấp huyện; Các doanh nghiệp viễn thông
|
Trong năm 2024
|
3
|
- Theo dõi, tiếp nhận ý kiến,
câu hỏi của người dân; tham mưu UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị có trách
nhiệm xử lý, giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao
- Nâng cao chất lượng, đổi mới
giao diện theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận, dễ sử dụng Chuyên mục Hỏi - Đáp
trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh
|
Kết quả phúc đáp, trả lời câu hỏi, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Thường xuyên
|