ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
536/QĐ-UBND
|
Hải Dương,
ngày
29 tháng 3 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC CÔNG BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày
08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số
92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP
ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn
về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một
số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính
phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại
Tờ trình số 553/TTr-STP
ngày 24 tháng 3 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố và phê duyệt kèm theo Quyết định này danh mục thủ tục
hành chính và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ
sung trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tư
pháp, cụ thể như sau:
1. Danh mục thủ tục hành chính sửa đổi,
bổ sung: 03 thủ tục hành chính cấp tỉnh (Chi tiết, có Phụ lục I đính kèm). Nội
dung cụ thể được công bố tại Quyết định số 228/QĐ-BTP ngày 27 tháng 02 năm 2023
của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong
lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
2. Phê duyệt 03 quy trình nội bộ giải
quyết thủ tục hành chính, trong đó 01 quy trình mới và sửa đổi, bổ sung 02 quy
trình đã được phê duyệt tại Quyết định số 3207/QĐ-UBND ngày 03 tháng 11 năm
2021 của Chủ tịch UBND tỉnh (Chi tiết, có Phụ lục II đính kèm).
Điều 2. Trách nhiệm
thực hiện
1. Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện,
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo
đúng quy định; cung cấp nội dung các thủ tục hành chính để Trung tâm Phục vụ
hành chính công tỉnh, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh và các tổ chức
ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý
niêm yết công khai hướng dẫn, tiếp nhận, luân chuyển, trả kết quả giải quyết thủ
tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.
2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan liên quan cập nhật/gỡ bỏ nội dung thủ
tục hành chính, quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành
chính tại Điều 1 Quyết định này trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác, đúng quy định, hoàn thành ngay
sau khi nhận được Quyết định này.
3. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm
cập nhật công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục
hành chính và Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của UBND tỉnh đảm bảo kịp thời,
đầy đủ, chính xác, đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Tư pháp, Thông
tin và Truyền thông; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và
các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Cục Kiểm soát TTHC (VPCP);
- Trung tâm CNTT;
- Lưu: VT, NC-KSTTHC (01b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Hùng
|
PHỤ
LỤC I
DANH
MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TRONG LĨNH VỰC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ
THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP
(Kèm
theo Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Stt
|
Tên thủ tục
hành chính
|
Thời hạn giải
quyết
|
Địa điểm thực
hiện
|
Phí, lệ phí
(nếu
có)
|
Căn cứ pháp
lý
|
I
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
CẤP TỈNH (Đã được công bố theo Quyết định số 3160/QĐ-UBND ngày
28 tháng 10 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh)
|
1.
|
Thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý
|
Ngay sau khi nhận đủ hồ sơ theo quy
định người tiếp nhận yêu cầu phải kiểm tra các nội dung có liên quan đến yêu cầu
trợ giúp pháp lý và trả lời ngay cho người yêu cầu về việc hồ sơ đủ điều kiện
để thụ lý hoặc phải bổ sung giấy tờ, tài liệu có liên quan.
|
- Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước
tỉnh Hải Dương (Địa chỉ: số 113 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố
Hải Dương, tỉnh Hải Dương).
- Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp pháp
lý nhà nước tỉnh Hải Dương tại huyện Ninh Giang (Địa chỉ: Khu 6, thị trấn
Ninh Giang, huyện Ninh Giang).
- Chi nhánh của
Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương tại thị xã Kinh Môn (Địa chỉ:
Khu
dân
cư Phúc Lâm, phường An Lưu, thị xã Kinh Môn).
- Tổ chức ký hợp đồng thực hiện trợ
giúp pháp lý hoặc đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý.
|
Không
|
- Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017;
- Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày
15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ
giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý;
- Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày
28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ
giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý;
- Thông tư số
09/2022/TT-BTP ngày 30/12/2022 bãi bỏ một số nội dung tại các Thông tư trong lĩnh vực trợ
giúp pháp lý, hộ tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành.
|
2.
|
Thủ tục rút yêu cầu trợ giúp pháp lý
của người được trợ giúp pháp lý
|
Ngay sau khi nhận đủ hồ sơ theo
quy định
|
- Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước
tỉnh Hải Dương (Địa chỉ: số 113 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố
Hải Dương, tỉnh Hải Dương).
- Chi nhánh của Trung tâm trợ giúp
pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương tại huyện Ninh Giang (Địa chỉ: Khu 6, thị trấn
Ninh Giang, huyện Ninh Giang).
- Chi nhánh của
Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hải Dương tại thị xã Kinh Môn (Địa
chỉ: Khu
dân
cư Phúc Lâm, phường An Lưu, thị xã Kinh Môn).
- Tổ chức ký hợp đồng thực hiện trợ
giúp pháp lý hoặc đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý.
|
Không
|
- Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017;
- Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày
28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ
giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý;
- Thông tư số
09/2022/TT-BTP ngày 30/12/2022 bãi bỏ một số nội dung tại các Thông tư trong
lĩnh vực trợ giúp pháp lý, hộ tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành.
|
3.
|
Thủ tục thay đổi người thực hiện trợ
giúp pháp lý
|
03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
đơn đề nghị thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý
|
- Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh Hải Dương (Địa chỉ: Tầng 1 Thư viện tỉnh, đường Tôn Đức Thắng,
thành phố Hải Dương).
- Tổ chức ký hợp đồng thực hiện trợ
giúp pháp lý hoặc đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý.
|
Không
|
- Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017;
- Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày
28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ
giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý;
- Thông tư số
09/2022/TT-BTP ngày 30/12/2022 bãi bỏ một số nội dung tại các Thông tư trong
lĩnh vực trợ giúp pháp lý, hộ tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành.
|
PHỤ
LỤC II
QUY
TRÌNH NỘI BỘ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TRONG LĨNH VỰC
TRỢ GIÚP PHÁP LÝ THUỘC PHẠM VI, CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TƯ PHÁP
(Kèm
theo Quyết định số: 536/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh)
1. Thủ tục Lựa
chọn, ký hợp đồng với luật sư
1.1. Thời hạn giải quyết:
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hết
hạn nộp hồ sơ, Tổ đánh giá luật sư phải hoàn thành việc đánh giá. Trường hợp cần
thiết, có thể kéo dài thời gian đánh giá nhưng không quá 03 ngày làm việc.
- Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Trung
tâm TGPL) có trách nhiệm thông báo kết quả lựa chọn đến các luật sư đã nộp hồ
sơ. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày thông báo, luật sư được lựa chọn có trách
nhiệm ký hợp đồng với Trung tâm.
1.2. Sơ đồ Quy trình giải quyết:
1.3. Diễn giải sơ đồ:
1.3.1. Tiếp nhận hồ sơ.
- Trên cơ sở thông báo lựa chọn luật
sư, luật sư nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc gửi qua thư
điện tử (trường hợp luật sư nộp hồ sơ qua thư điện tử thì khi đến ký hợp đồng với
Trung tâm, luật sư phải nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 3, Điều 1
Thông tư số 03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp) đến Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hải Dương.
- Đại diện của Sở Tư pháp thường trực
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện kiểm tra thành phần hồ sơ,
số lượng hồ sơ.
Nếu đầy đủ theo quy định thì tiếp nhận gửi giấy hẹn/mã hồ sơ cho tổ chức, cá
nhân và bàn giao ngay hồ sơ cho Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung tâm trợ giúp
pháp lý (Trung tâm TGPL). Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì bộ phận tiếp nhận lập phiếu hướng
dẫn hoàn thiện hồ sơ cho tổ chức, cá nhân.
1.3.2. Thẩm định và xem xét, ký duyệt
hồ sơ theo quy định.
- Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung
tâm TGPL tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và chuyển hồ sơ cho Tổ
đánh giá luật sư.
- Tổ đánh giá luật sư hoàn thành việc đánh
giá tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm TGPL và hoàn thành việc đánh giá trong thời hạn
09 ngày kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ (Trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời
gian đánh giá nhưng không quá 03 ngày làm việc) và báo cáo kết quả đánh giá luật
sư với Giám đốc Trung tâm TGPL.
- Giám đốc Trung tâm TGPL ký Thông báo
kết quả lựa chọn luật sư trong thời hạn 1/2 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết
quả đánh giá luật sư. Đồng thời, chuyển Thông báo cho Văn thư của Trung tâm
TGPL.
- Ngay sau khi nhận được Thông báo kết
quả lựa chọn luật sư, Văn thư của Trung tâm TGPL gửi Thông báo kết quả lựa chọn
luật sư cho luật sư đã nộp hồ sơ.
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận
được thông báo, luật sư được lựa chọn có trách nhiệm ký hợp đồng với Trung tâm,
trừ trường hợp có lý do chính đáng thì có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày kể
từ ngày nhận được thông báo. Quá thời hạn trên mà luật sư được lựa chọn không
ký hợp đồng thì Trung tâm thông báo để ký hợp đồng với luật sư có số điểm cao kế
tiếp (nếu còn).
- Ngay sau khi ký hợp đồng, Giám đốc
Trung tâm TGPL chuyển hợp đồng cho Văn thư Trung tâm TGPL đóng dấu và chuyển
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để trả cho luật sư.
1.3.3. Nhận hồ sơ/kết quả và trả cho tổ
chức, cá nhân.
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết nhận
hồ sơ/kết quả từ Văn thư Trung tâm TGPL và trả hồ sơ/ kết quả cho tổ chức, cá
nhân trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc qua dịch vụ bưu chính
công ích.
2. Thủ tục
Thay đổi người thực hiện Trợ giúp pháp lý
2.1. Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm
việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.2. Sơ đồ Quy trình
giải quyết:
2.3. Diễn giải sơ đồ
2.3.1. Tiếp nhận hồ sơ.
+ Người được trợ giúp pháp lý có căn cứ
cho rằng người thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc một trong các trường hợp không
được tiếp tục thực hiện hoặc phải từ chối thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định
tại khoản 1 và khoản 2 Điều 25 của Luật trợ giúp pháp lý thì làm đơn đề nghị
thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý và gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường
bưu điện hoặc gửi qua fax, hình thức điện tử đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
+ Đại diện của Sở Tư pháp thường trực
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện kiểm tra thành phần hồ
sơ, số lượng hồ sơ. Nếu đầy đủ theo quy định thì tiếp nhận gửi giấy hẹn/mã hồ
sơ cho cá nhân và bàn giao ngay hồ sơ cho Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung
tâm TGPL. Nếu hồ sơ chưa
đầy đủ thì bộ phận tiếp nhận lập phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho cá nhân.
2.3.2. Giải quyết và ký duyệt hồ sơ.
- Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung
tâm TGPL tiếp nhận hồ sơ từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và phân công
viên chức thẩm định hồ sơ.
- Trong thời hạn 1,5 ngày làm việc, nếu
người thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc một trong các trường hợp không được tiếp
tục thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc người thực hiện trợ giúp pháp lý phải từ chối
thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định, viên chức được giao thẩm định hồ sơ
báo cáo Lãnh đạo Trung tâm TGPL xem xét quyết định.
- Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể
từ khi có kết quả thẩm định, Lãnh đạo Trung tâm TGPL có trách nhiệm thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do cho người được trợ giúp pháp lý và cử người khác thực
hiện trợ giúp pháp lý trong trường hợp người thực hiện trợ giúp pháp lý thuộc một
trong các trường hợp không được tiếp tục thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc người
thực hiện trợ giúp pháp lý phải từ chối thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý theo
quy định.
- Phòng Hành chính - Tổng hợp, Trung
tâm TGPL vào Sổ thụ lý, theo dõi vụ việc trợ giúp pháp lý và chuyển kết quả cho
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong thời hạn 1/2 ngày làm việc.
2.3.3. Trả kết quả cho người đề nghị
thay đổi người thực
hiện trợ giúp pháp lý.
Trung tâm Phục vụ hành chính công nhận
hồ sơ/kết quả từ
Trung tâm TGPL và trả hồ sơ/kết quả cho người yêu cầu trực tiếp tại Trung tâm
Phục vụ hành chính công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.