ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
50/2022/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
23 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC QUY ĐỊNH VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y
TẾ TỈNH VĨNH PHÚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 06 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng
9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 158/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng
11 năm 2018 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể tổ chức
hành chính;
Căn cứ Thông tư số 37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng
12 năm 2021 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc
Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số
551/TTr-SNV ngày 07 tháng 11 năm 2022 về việc ban hành quy định vị trí, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế, gồm các lĩnh vực:
Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp
y; y, dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an
toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số và các dịch vụ công thuộc ngành y tế trên
địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Sở Y tế có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài
khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của Ủy
ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về
chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên
quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế và các văn bản khác
theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành y tế, chương
trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế
trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Y tế;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền thực
hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về y tế đối với Sở Y tế theo quy định của
pháp luật;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của chi cục và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y
tế;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt
động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công về y tế thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo các
văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân
công về công tác y tế ở địa phương.
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án và các văn bản khác về y tế sau
khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp
luật và theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực theo nhiệm vụ quản lý nhà
nước của Sở Y tế.
4. Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc xác nhận các nội
dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc phạm vi
quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
5. Về y tế dự phòng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc thực hiện quy
định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng, chống các bệnh truyền
nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích;
xác định tình trạng nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện, các chất ma túy khác; sức khỏe môi trường, biến đổi khí hậu, sức
khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao động; dinh dưỡng cộng đồng; quản lý chất
thải trong khuôn viên cơ sở y tế; quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt
khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm và
HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh
hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng khác; phát hiện sớm và xử lý các
bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông báo tình hình dịch theo quy định của
pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố dịch và công bố hết
dịch theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động tiêm chủng
vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng theo quy định của pháp luật;
tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng tải thông tin về cơ sở đã công bố đủ điều
kiện tiêm chủng trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp
luật;
d) Tiếp nhận bản tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn
sinh học của các cơ sở xét nghiệm; đăng tải danh sách các cơ sở đã tự công bố đạt
tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I và cấp II trên trang thông tin điện tử của Sở
Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều
kiện xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính và đình chỉ hoạt động
xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính theo quy định của pháp luật;
e) Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ
hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện hoạt động điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật;
g) Đầu mối về công tác phòng chống tác hại của thuốc
lá, phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh;
h) Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; thường
trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
i) Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện hoạt động
quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động; đánh giá, kiểm soát, quản lý
các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động
quan trắc môi trường lao động, công bố tổ chức quan trắc môi trường lao động đủ
điều kiện hoạt động và tổ chức quan trắc môi trường bị đình chỉ hoạt động theo
quy định của pháp luật; tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ
thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm
tra, giám sát việc thực hiện theo quy định;
k) Hướng dẫn theo thẩm quyền công tác quản lý vệ
sinh lao động, khám sức khỏe người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp,
quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc; quản lý về công tác huấn luyện
cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu
tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;
l) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện các quy định chuyên môn, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
6. Về khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định
pháp y theo phân cấp quản lý và theo phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu
hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp, điều
chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
c) Thẩm định, phê duyệt danh mục dịch vụ kỹ thuật
được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế quản lý theo phân cấp
và quy định của pháp luật;
d) Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm
quyền quản lý áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới theo quy định của pháp
luật;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, thanh
tra việc thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn quốc gia về lĩnh
vực khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp
y trên địa bàn tỉnh.
7. Về y dược cổ truyền
a) Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kế thừa,
phát huy và kết hợp y dược cổ truyền trong phòng bệnh, khám chữa bệnh, phục hồi
chức năng;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng y dược cổ
truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
c) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng
chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền
và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với các
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận người có
bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền trên địa bàn quản
lý;
đ) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong hướng
dẫn khai thác, nuôi trồng, chế biến và phát triển dược liệu theo quy định;
e) Đầu mối hướng dẫn triển khai thực hiện và kiểm
tra đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh,
chế biến và chất lượng của dược liệu, thuốc cổ truyền tại địa phương theo thẩm
quyền được phân cấp.
8. Về dược và mỹ phẩm
a) Hướng dẫn triển khai và giám sát chất lượng thuốc,
nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn. Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc,
nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với
người hành nghề dược; cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều
kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc và các
cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp và theo quy định của pháp luật;
c) Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đơn hàng mua thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất và mua nguyên liệu làm thuốc là
dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dụng làm thuốc của cơ sở
bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, có sở khám
bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở nghiên cứu, kiểm nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên
ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có hoạt động dược không vì mục đích thương mại
khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định cơ sở bán buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực
hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại
thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo đảm đẻ thuốc cho người bệnh trong trường hợp
trên địa bàn không có cơ sở kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo quy định
của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận
đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối với cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản
lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật;
đ) Thực hiện quản lý
giá thuốc, đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn
tổ chức thực hiện hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu quả và các nhiệm
vụ khác theo thẩm quyền;
g) Thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản lý.
9. Về an toàn thực
phẩm
a) Chủ trì, xây dựng
và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực
phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương thuộc ngành y tế quản
lý theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chất lượng,
an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý và các cơ
sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; nước uống
đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến
thực phẩm; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực phẩm và các thực
phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ chức tiếp nhận
và quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận
nội dung quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ
ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi. Tổ chức tiếp
nhận bản tự công bố sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực
phẩm đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước
đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm bổ
sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm
dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực
phẩm, các vi chất bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác không được
quy định tại danh mục của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;
d) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; quản lý điều
kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức
ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ
trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ) Thường trực Ban
Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tại địa phương;
e) Thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.
10. Về trang thiết bị
và công trình y tế
a) Hướng dẫn, tổ chức
triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế
và công trình y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Tiếp nhận hồ sơ,
đăng tải công khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang
thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán trang thiết bị y tế; số
công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A, B và hồ sơ
công bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các trang thiết bị y tế đã bị thu hồi số
lưu hành trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin điện tử về quản lý trang thiết bị
y tế;
c) Kiểm tra, thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh
vực trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11. Về dân số và sức
khỏe sinh sản
a) Tổ chức thực hiện
hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình; chỉ đạo,
hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về
các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
b) Thực hiện công
tác quản lý nhà nước về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa bàn. Tham
mưu các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ số giới
tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân số;
c) Chủ trì công tác
phối hợp liên ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công tác truyền
thông. Lồng ghép nội dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương;
d) Tổ chức thực hiện
và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, chương
trình, đề án, dự án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khỏe
sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
đ) Quyết định cho
phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh
sản theo quy định của pháp luật;
e) Thường trực Ban
Chỉ đạo về công tác dân số của tỉnh.
12. Về bảo hiểm y tế
a) Tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa
bàn tỉnh theo thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp
với cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm
và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm
y tế trên địa bàn tỉnh.
13. Về đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực y tế
a) Xây dựng chế độ
khuyến khích phát triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa bàn tỉnh và ban
hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản
lý;
b) Tổ chức thực hiện
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và các chế độ, chính
sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Quản lý cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên và quản lý các chương trình, tài liệu bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền;
d) Thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức theo thẩm quyền.
14. Về truyền thông,
cung cấp thông tin y tế
a) Thực hiện truyền
thông vận động tạo sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức
chính trị xã hội và huy động sự ủng hộ, chủ động tham gia của người dân về công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn;
b) Chỉ đạo, tổ chức
thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân; công tác giáo
dục y đức, y nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm
gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn;
c) Đầu mối cung cấp
thông tin về y tế; quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về y tế tại địa phương; thực hiện quy
chế phát ngôn, cung cấp thông tin y tế theo quy định.
15. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt
động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.
16. Triển khai thực
hiện chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
17. Thực hiện hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
18. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về y tế;
chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý của Sở Y tế đối với các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về
y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
19. Tổ chức nghiên cứu,
ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ sở dữ
liệu, quản lý, lưu trữ hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và
chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
20. Tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử
lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và trong phòng, chống
tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21. Quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức thuộc Sở phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế; quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo phân cấp của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
22. Quản lý tổ chức
bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu
viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị
thuộc và trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi
ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức,
người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo
sự phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
23. Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
ngành y tế theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp trong và ngoài công lập thuộc ngành y tế.
24. Quản lý tài
chính, tài sản và tổ chức thực hiện ngân sách được giao theo quy định của pháp
luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25. Thực hiện công
tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được
giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
26. Thực hiện một số
nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo
quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Sở
a) Sở Y tế có Giám đốc và các Phó Giám đốc. Số lượng
Phó Giám đốc thực hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số
107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ;
b) Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở Y tế, chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước
pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh
vực y tế trên địa bàn tỉnh; chịu trách nhiệm báo cáo công tác trước Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ trưởng Bộ Y tế; báo cáo trước Hội
đồng nhân dân tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh;
c) Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc Sở chỉ đạo
một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về
nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được
Giám đốc Sở ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc Sở và Phó Giám đốc Sở do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh được Bộ Y tế
ban hành và theo quy định của pháp luật. Giám đốc, Phó Giám đốc Sở không kiêm
nhiệm chức danh Trưởng của đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường
hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác);
đ) Việc miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen
thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách đối
với Giám đốc Sở và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
theo quy định của pháp luật;
e) Giám đốc Sở quyết định hoặc trình cơ quan có thẩm
quyền quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu
các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở theo phân cấp của Ủy ban
nhân dân tỉnh, theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành.
2. Các tổ chức tham mưu tổng hợp và chuyên môn thuộc
Sở
a) Văn phòng Sở;
b) Thanh tra Sở;
c) Phòng Tổ chức cán bộ;
d) Phòng Kế hoạch - Tài chính;
đ) Phòng Nghiệp vụ Y - Dược;
e) Phòng Quản lý hành nghề Y dược;
g) Phòng An toàn vệ sinh thực phẩm (trên cơ sở tổ
chức lại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm).
3. Chi cục trực thuộc Sở: Chi cục
Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.
4. Đơn vị sự nghiệp công lập tuyến tỉnh trực thuộc
Sở
a) Lĩnh vực Y tế dự phòng và chuyên ngành gồm:
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm;
Trung tâm Giám định Y khoa; Trung tâm Pháp y;
b) Lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh
và phục hồi chức năng, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Đa khoa khu vực
Phúc Yên; Bệnh viện Sản Nhi; Bệnh viện Y Dược cổ truyền; Bệnh viện Phục hồi chức
năng; Bệnh viện Tâm thần; Bệnh viện Giao thông vận tải Vĩnh Phúc.
5. Đơn vị sự nghiệp công lập tuyến huyện trực thuộc
Sở, gồm: Trung tâm Y tế thành phố Vĩnh Yên; Trung tâm Y tế thành phố Phúc Yên;
Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường; Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc; Trung tâm Y tế
huyện Bình Xuyên; Trung tâm Y tế huyện Tam Dương; Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo;
Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch; Trung tâm Y tế huyện Sông Lô.
6. Đơn vị thuộc, trực thuộc Trung tâm Y tế tuyến
huyện
a) Trạm Y tế cấp xã là đơn vị thuộc Trung tâm Y tế
huyện, chịu sự quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của Giám đốc Trung tâm Y
tế huyện;
b) Các Phòng khám đa khoa khu vực là đơn vị trực
thuộc Trung tâm Y tế tuyến huyện, thực hiện các nhiệm vụ do cấp có thẩm quyền
quy định trên cơ sở nhu cầu thực tế tại địa phương và theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Biên chế
1. Biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức
hành chính và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo
đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước
bảo đảm chi thường xuyên thuộc Sở Y tế được Ủy ban nhân dân tỉnh giao hàng năm
trên cơ sở vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Số lượng người làm việc hàng năm của các đơn vị
sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên thuộc Sở Y tế, căn cứ vị trí việc
làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của đơn vị và văn bản hướng
dẫn của cơ quan có thẩm quyền về định mức số lượng người làm việc trong đơn vị
sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên lập kế hoạch số lượng người làm việc hàng năm, tổ chức thẩm định
và trình người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định phê duyệt. Trường
hợp đơn vị có Hội đồng quản lý thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập
trình Hội đồng quản lý thông qua trước khi quyết định phê duyệt số lượng người
làm việc của đơn vị.
Điều 5. Thẩm
quyền và trách nhiệm của Giám đốc Sở Y tế
1. Chỉ đạo việc xây dựng Đề án điều
chỉnh vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở; tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định
phê duyệt.
2. Quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền
hạn của các phòng tham mưu, tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở;
quy định trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu các phòng tham mưu, tổng hợp
và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở.
3.
Việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, người làm việc của Sở Y tế phải
căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, cơ cấu, tiêu chuẩn và theo quy định
của Ủy ban nhân dân tỉnh về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
4. Phối hợp với các cơ quan liên
quan thanh tra, kiểm tra, giám sát về tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, số lượng
người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Hiệu lực
thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 03 tháng
01 năm 2023.
2. Các quy định tại các Quyết định sau hết hiệu lực
thi hành kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực:
a) Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 28 tháng 4
năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc;
b) Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 09 tháng 5
năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi Điều 3 Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND
ngày 28 tháng 4 năm 2017 quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc;
c) Quyết định số 58/2008/QĐ-UBND ngày 10 tháng 11
năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Chi cục An toàn vệ sinh thực
phẩm tỉnh Vĩnh Phúc.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các
Sở: Y tế, Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Duy Thành
|