ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/2013/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 18
tháng 04 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tố cáo ngày 11
tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Nghị định số
75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
điều của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số
76/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
điều của Luật Tố cáo;
Căn cứ Thông tư số
07/2011/TT-TTCP ngày 28/7/2011 của Thanh tra Chính phủ, hướng dẫn quy trình tiếp
công dân;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp
công dân định ký của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và tiếp công dân thường
xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Lai Châu.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng CP, Thanh tra CP;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đài PT - TH tỉnh, Báo Lai Châu;
- Công báo tỉnh, Website tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐ, CV các khối;
- Lưu: VT, TD
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Văn Thành
|
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
06/2013/QĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu)
Chương I.
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi và đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định việc tiếp
công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các tổ chức, cá nhân được
giao nhiệm vụ giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở tiếp
công dân và tiếp công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Phạm
vi tiếp công dân
1. Tiếp nhận các khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh để xem xét, giải quyết hoặc trả lời công dân theo đúng quy định của
pháp luật.
2. Hướng dẫn công dân thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thực hiện nghĩa vụ của người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định của pháp luật; góp phần tuyên
truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến công dân.
Điều 3. Trụ
sở tiếp công dân
Trụ sở tiếp công dân của tỉnh đặt
tại địa chỉ Tầng 1, nhà D, khu Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Lai Châu.
Nơi tiếp công dân được trang bị về
phương tiện, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện việc tiếp công dân được
thuận lợi, theo quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.
Tại nơi tiếp công dân phải niêm yết
lịch tiếp, nội quy tiếp công dân và một số quy định cần thiết của Luật Khiếu nại,
Luật Tố cáo để công dân biết và thực tế hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh đúng quy định của pháp luật.
Chương II.
TỔ CHỨC TIẾP
CÔNG DÂN
Điều 4. Việc tổ
chức tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì tiếp công dân vào ngày 25 hàng tháng, nếu trùng vào ngày lễ, tết ngày
nghỉ thì tiếp vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp có công việc đột xuất Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền một Phó Chủ tịch tiếp công dân. Việc ủy quyền
được thông báo tại nơi tiếp công dân.
2. Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh; lãnh đạo Thanh tra tỉnh; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có
trách nhiệm (hoặc cử người có thẩm quyền) tham gia đầy đủ các buổi tiếp công
dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Lãnh đạo các sở, ngành khác; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã (hoặc cử người có thẩm quyền) tham gia
tiếp công dân cùng lãnh đạo tỉnh khi được yêu cầu.
4. Chậm nhất là sau 05 ngày làm việc
kể từ ngày tiếp công dân định kỳ, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
thông báo kết quả tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân đến các cơ quan,
đơn vị liên quan biết và thực hiện.
5. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân khi có yêu cầu khẩn thiết; vụ việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gay gắt, phức tạp hoặc theo yêu cầu của
cấp trên.
Điều 5. Nội
dung tiếp công dân
Trực tiếp nghe, xử lý và hướng dẫn
trả lời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân theo đúng quy định
tại Thông tư số 07/2011/TT-TTCP ngày 28/7/2011 của Thanh tra Chính phủ, hướng dẫn
quy trình tiếp dân và Điều 27 của Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10
năm 2012 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại.
Điều 6: Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí đủ cán bộ làm nhiệm vụ thường trực tiếp công
dân tại Trụ sở; cử một Phó Chánh Văn phòng phụ trách công tác tiếp dân tại Trụ
sở tiếp công dân
1. Chủ trì, phối hợp với cán bộ,
công chức của các cơ quan liên quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở; trả lời
công dân; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu Thủ trưởng các sơ, ban, ngành của
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã giải quyết các đơn khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân do công dân gửi đến Trụ sở tiếp công
dân hoặc do các cơ quan chức năng chuyển đến.
2. Tham mưu đề xuất với lãnh đạo tỉnh
các trường hợp cần thiết; chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để lãnh đạo tỉnh tiếp công
dân.
3. Báo cáo với lãnh đạo của tỉnh về
tình hình vụ việc, kết quả tiếp công dân tại Trụ sở và thực hiện chế độ báo cáo
với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ về
công tác tiếp công dân.
4. Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp
công dân thực hiện tốt việc trực và tiếp công dân tại Trụ sở. Việc tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh được thực hiện trong giờ hành
chính các ngày làm việc theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Trách
nhiệm của các cơ quan liên quan
Công an tỉnh chủ động phối hợp với
Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị chức
năng bố trí lực lượng đảm bảo trật tự, an toàn Trụ sở tiếp công dân của tỉnh,
có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những đối tượng cố tình vi phạm Nội quy
nơi tiếp nhận công dân và pháp luật của Nhà nước.
Chương III.
NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 8. Người có trách nhiệm tiếp công dân và những
người được giao nhiệm vụ liên quan đến công tác tiếp công dân khi làm nhiệm vụ
tại Trụ sở tiếp công dân phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức theo
quy định.
Điều 9. Khi tiếp
công dân, người tiếp công dân có nhiệm vụ
1. Thực hiện đầy đủ quy trình tiếp
công dân theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Lắng nghe, ghi chép vào sổ theo
dõi tiếp công dân những nôi dụng có liên quan do công dân trình bày.
3. Nếu khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh có căn cứ, đúng thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
thì tiếp nhận đơn và các tài liệu có liên quan kèm theo (nếu có) để tổng hợp
trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý, giải quyết.
4. Nếu khiếu nại, kiến nghị, phản
ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì hướng
dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nếu là đơn tố cáo không
thuộc thẩm quyền nhưng đủ điều kiện, có căn cứ thì tiếp nhận để chuyển đến cơ
quan có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục và thời gian quy định của pháp luật.
5. Nếu khiếu nại, tố cáo đã có quyết
định có hiệu lực pháp luật hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết
đúng chính sách, pháp luật nay công dân khiếu nại, tố cáo lại nhưng không cung
cấp được chứng cứ, tình tiết nào mới hoặc đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh
thì trả lời, giải thích rõ và yêu cầu công dân chấp hành.
Điều 10. Khi
tiếp công dân, người tiếp công dân có quyền
1. Từ chối tiếp nhận những khiếu nại
được quy định tại Điều 62 Luật Khiếu nại và những trường hợp đã có văn bản trả
lời của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Từ chối tiếp những người đang
trong tình trạng say rượu hoặc chất kích thích khác và những người vi phạm quy
chế, nội quy nơi tiếp công dân.
3. Yêu cầu công dân thực hiện các
nghĩa vụ đã được quy định tại Điều 60 Luật Khiếu nại.
Chương IV.
QUYỀN VÀ
NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN KHI ĐẾN NƠI TIẾP CÔNG DÂN
Điều 11. Khi
đến nơi tiếp công dân, công dân có quyền
1. Thực hiện quyền khiếu nại, tố
cáo theo đúng quy định tại Điều 60 Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011
2. Được hướng dẫn, giải thích, trả
lời về những nội dung mình trình bày.
3. Đối với trường hợp tố cáo, được
yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích, lời ghi âm, hình ảnh của người tố
cáo.
Điều 12. Khi
đến nơi tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy
giới thiệu, giấy ủy quyền; tuân thủ nội quy nơi tiếp công dân và thực hiện theo
sự hướng dẫn của người tiếp công dân.
2. Trình bày trung thực sự việc,
cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
của mình và ký xác nhận những nội dung đã trình bày.
3. Thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ
của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
4. Giữ gìn trật tự và vệ sinh nơi
tiếp công dân. Không được mang theo vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy đến nơi tiếp
công dân. Không được tự ghi âm, quay phim, chụp ảnh tại nơi tiếp công dân.
5. Trường hợp có nhiều người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung thì phải cử đại diện để
trực tiếp trình bày.
6. Công dân không được lợi dụng
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự ở nơi tiếp công
dân; vu cáo, xúc phạm cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ và phải chịu
trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Chương V.
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 13. Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm
1. Chủ trì, phối hợp với Thanh tra
tỉnh tổ chức phục vụ tốt công tác tiếp công dân theo định kỳ tại Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh và tổng hợp tình hình công tác tiếp công dân, báo cáo Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 hàng tháng.
2. Phân công cán bộ thường trực
làm việc tại Trụ sở tiếp công dân để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh và đơn thư
khiếu nại, tố cáo của công dân khi công dân trực tiếp đến Trụ sở tiếp công dân
theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Thủ trưởng các sở, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm tham gia hoặc ủy quyền người có
thẩm quyền tham gia tiếp công dân định kỳ theo Quy chế này; thực hiện các nhiệm
vụ theo phân công và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 15. Cơ quan, đơn vị, cá nhân có thành tích trong
công tác tiếp công dân sẽ được khen thưởng; trường hợp vi phạm thì tùy theo
tính chất và mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.