ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 04
tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG NĂM
2023
Thực hiện Quyết định số
108/QĐ-UBND ngày 21/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải thiện,
nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) tỉnh Sơn La, giai
đoạn 2021-2025. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số Hiệu quả
Quản trị và Hành chính công năm 2023(sau đây gọi tắt là Chỉ số PAPI) như
sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phát huy sự tham gia của người
dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách pháp
luật; góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước dân chủ, trong
sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu phục vụ tổ
chức và công dân tốt hơn.
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số nội dung, nâng cao thứ hạng Chỉ số
PAPI năm 2023, phấn đấu xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm trung bình
cao trở lên.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được triển khai đồng
bộ ở các cấp; tập trung trọng điểm tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh.
- Việc triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải đảm bảo thiết thực hiệu quả, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị, địa phương; trong quá trình thực
hiện xác định mức độ hài lòng của cá nhân phải đảm bảo thực chất, phản ánh đúng
thực trạng hiệu quả hoạt động của nền hành chính.
- Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong thực
thi công vụ.
II. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nội dung
“Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân hiểu đầy đủ về
các quy định của pháp luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tuyên truyền, triển khai
các hình thức thích hợp, tạo điều kiện cho Nhân dân được biết, được bàn, được
tham gia thực hiện, phản ánh kiến nghị, tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ
trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của
Trung ương cũng như của địa phương.
- Đẩy mạnh công tác nắm tình
hình tư tưởng dư luận Nhân dân; tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan
nhà nước với Nhân dân. Thực hiện công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Thường xuyên tổ chức các cuộc gặp,
tiếp xúc với Nhân dân, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri rộng rãi, dân chủ
hơn tạo cơ hội cho mọi người dân tham gia thảo luận, theo dõi, giám sát việc
xây dựng mới hoặc tu sửa các công trình công cộng diễn ra ở địa bàn.
- Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định, văn bản của Đảng và
Nhà nước ở cơ sở; xem xét, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy chế dân chủ
ở cơ sở. Công khai, minh bạch cơ chế, chính sách, hoạt động của cơ quan, đơn vị,
địa phương nhất là trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương.
- Tổ chức công tác bầu cử các
chức danh lãnh đạo, người đại diện của tổ chức ở cấp xã, thôn, tổ dân phố đảm bảo
chất lượng và đúng quy định pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân có
cơ hội tham gia vào các tổ chức hội, đoàn thể, nhóm cộng đồng và tham gia bầu cử
các cấp theo quy định. Công khai, minh bạch, giám sát đúng quy định đối với dự
án xây mới/tu sửa công trình công cộng.Thực hiện công khai, minh bạch và tổ chức
kiểm tra, giám sát các nguồn đóng góp tự nguyện từ người dân theo đúng quy định
của pháp luật.
2. Nội dung
“Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách”
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP
ngày 23/01/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Tiếp
cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thực hiện các Chương trình, Đề
án tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL); Đề án “Tăng cường
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL”. Tăng cường hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành việc triển khai thực hiện các quy định của
Luật Tiếp cận thông tin.
- Thực hiện cập nhật kết quả điều
tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo làm cơ sở thực hiện các chính sách giảm
nghèo, an sinh xã hội và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Thực
hiện công khai danh sách hộ nghèo, thông tin về chính sách xã hội cho người
nghèo để dân biết, dân bàn, giám sát thực hiện.
- Thực hiện niêm yết,công khai,
minh bạch thu chi ngân sách; hình thức công khai thuận tiện để người dân có thể
tiếp cận và giám sát. Tăng cường công tác giám sát của Hội đồng nhân dân cấp
huyện, cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức và Nhân dân, kịp
thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật
đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản
công.
- Thực hiện đúng quy định về việc
tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với dự thảo về quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất tại địa phương. Tiếp thu đầy đủ, giải trình, thông tin kịp thời,
xem xét điều chỉnh và công khai để người dân được biết về quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất tại địa phương. Thực hiện điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất; kịp thời cập
nhật, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất đã được phê duyệt
trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và
Môi trường, UBND cấp huyện và tại Trụ sở UBND cấp xã; thường xuyên kiểm tra để
kịp thời chấn chỉnh việc công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND cấp
huyện, UBND cấp xã.
3. Nội dung
“Trách nhiệm giải trình với người dân”
- Thực hiện tốt công tác dân vận
chính quyền, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các
cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác
tiếp công dân, tập trung giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, khiếu nại, tố
cáo của người dân; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và ý thức, nhận
thức của người dân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- UBND các cấp cần chủ động
tương tác tích cực với người dân thông qua các buổi tiếp công dân định kỳ hoặc
bất thường của người đứng đầu để nâng cao trách nhiệm giải trình trực tiếp với
người dân. Tạo cơ chế thuận lợi để Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu
tư cộng đồng thực hiện nhiệm vụ của mình.
- UBND cấp xã phát huy vai trò
giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đối với
các dự án, chương trình đầu tư trong cộng đồng.Bố trí địa điểm tiếp công dân,
xây dựng và niêm yết lịch tiếp công dân cụ thể theo ngày, giờ, tên, số điện thoại
người tiếp công dân; rà soát hệ thống sổ sách ghi chép, sổ theo dõi công tác tiếp
công dân đảm bảo đúng mẫu, ghi đủ thông tin; phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị phản ánh... đúng nội dung.
- Phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc rà soát và tìm biện pháp
tăng cường hiệu quả của những thiết chế đảm bảo trách nhiệm giải trình của
chính quyền với người dân.
- Cải thiện hiệu quả của dịch vụ
tư pháp dựa trên niềm tin của người dân; tiếp tục cải thiện thực chất hiệu quả
giải quyết các tranh chấp dân sự cho người dân.
4. Nội dung
“Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”
- Tuyên truyền, phổ biến các
văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản có liên quan về phòng, chống tham nhũng
bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, giám sát và phản ánh những biểu hiện
tham nhũng. Công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hằng năm trên các
phương tiện thông tin của tỉnh và hệ thống truyền thanh ở cơ sở.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân; siết chặt kỷ
luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chú trọng
đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, chống phiền hà sách nhiễu trong lĩnh
vực: y tế, giáo dục, cấp phép xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, quản lý
đô thị...
- Thực hiện công khai, minh bạch
trong tuyển dụng và các công tác khác về quản lý công chức, viên chức. Tăng cường
tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra công tác tuyển dụng; kịp thời nắm bắt
thông tin và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng của các cơ
quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo thực hiện các quy trình công khai, minh bạch,
chính xác, tạo niềm tin của người dân đối với công tác tuyển dụng.
- Tiếp tục thanh tra, kiểm tra
công tác phòng, chống tham nhũng; kiểm tra công vụ, việc giải quyết TTHC để kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xử lý trách
nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị; xử lý
mức độ tăng nặng hơn đối với hành vi, hiện tượng bị báo chí, người dân phát hiện.Tăng
cường công tác kiểm tra việc thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh,
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
5. Nội dung
“Thủ tục hành chính công”
- Kiểm soát TTHC, thực hiện tốt
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên
môi trường điện tử. Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC nhất là trong
lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp; không để tình trạng người dân, tổ chức đi
lại nhiều lần để giải quyết hồ sơ; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ứng
dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC.
- Thường xuyên kiện toàn và bố
trí nhân sự phù hợp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp
đảm bảo trình độ chuyên môn, vững về nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, nâng
cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của của người
dân.
- Đề cao vai trò của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách TTHC. Thực hiện nghiêm túc, có chất
lượng công tác rà soát các quy định, TTHC thuộc phạm vi quản lý; kiến nghị cắt
giảm tối đa các TTHC không cần thiết để giảm thời gian và chi phí tuân thủ TTHC
nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
6. Nội
dung“Cung ứng dịch vụ công”
- Nâng cao chất lượng cung cấp
dịch vụ y tế công lập: tiếp tục cải tiến quy trình quản lý trong việc khám, chữa
bệnh, y tế dự phòng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thông
tin khám, chữa bệnh, thanh toán bảo hiểm y tế nhằm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC.
Tăng cường đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền
chính sách bảo hiểm y tế nhằm phát triển người tham gia bảo hiểm y tế; thực hiện
có hiệu quả công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực cấp thẻ bảo hiểm y tế.
- Cải thiện chất lượng giáo dục,
nhất là giáo dục tiểu học công lập: tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất,
trường lớp, trang thiết bị dạy học cho các trường. Từng bước đầu tư xây dựng
trường chuẩn quốc gia ở các cấp học; tiếp tục triển khai Đề án kiên cố hóa trường
lớp học. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chuẩn hóa chức danh nghề nghiệp
đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án phát triển giáo dục mầm non và chương trình
giáo dục phổ thông mới. Chỉ đạo các đơn vị giáo dục yêu cầu giáo viên (đặc
biệt là giáo viên chủ nhiệm) tăng cường liên hệ, trao đổi với phụ huynh học
sinh về kết quả học tập của học sinh.
- Tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng,tập
trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình cấp điện nông thôn trên địa
bàn tỉnh; đôn đốc các đơn vị liên quan đầu tư xây dựng các dự án trong quy hoạch
điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ưu tiên phân bổ nguồn vốn cho các huyện,
thành phố để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt
đối với tiêu chí số 02 về giao thông theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.
Triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình nước sinh
hoạt. Kiểm tra, rà soát và thống kê tài sản kết cấu hạ tầng nước sạch đô thị;
thống kê các hộ chưa được sử dụng hệ thống cấp nước tập trung, nghiên cứu, tham
mưu giải pháp thực hiện đấu nối bổ sung. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra,
giám sát thực hiện duy trì vệ sinh môi trường và quản lý vận hành các khu xử lý
chất thải. Đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án cải tạo môi trường. Tăng cường
tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường,
đảm bảo tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn
trong ngày.
- Giữ vững an ninh, trật tự
trên địa bàn khu dân cư: tiếp tục củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; từng bước
xây dựng nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Kết hợp
chặt chẽ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh,
chú trọng vùng sâu, vùng xa, biên giới. Huy động và phát huy sức mạnh của cả hệ
thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở và của toàn dân tham gia
phòng , chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở; thực hiện có
hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường có hiệu quả các
mô hình tự quản tại xóm, tổ dân phố.
7. Nội dung
“Quản trị môi trường”
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người dân; tuyên
truyền về thực trạng, nguy cơ, tác động từ ô nhiễm môi trường tới cuộc sống con
người (nhất là nguồn nước và không khí); trách nhiệm của người dân trong
việc bảo vệ môi trường, việc phân loại chất thải,...các cấp chính quyền quan
tâm hơn đến chất lượng nguồn nước và không khí để có những hành động kịp thời,
trong đó cần huy động người dân tham gia cải thiện điều kiện môi sinh tại khu
dân cư.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường,
bảo vệ nguồn nước. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường,
Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về bảo vệ
môi trường, bảo vệ nguồn nước.
- Triển khai thực hiện đầy đủ,
có hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi
trường theo quy định của pháp luật. Thực hiện có hiệu quả công tác thu gom, quản
lý và xử lý chất thải rắn. Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường,
khuyến khích cá nhân, tổ chức, các thành phần kinh tế tham gia các dịch vụ thu
gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải và các dịch vụ khác về bảo vệ môi trường;
đẩy mạnh hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường.
8. Nội dung
“Quản trị điện tử”
- Tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết và sử dụng Cổng thông tin điện tử tỉnh
và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trong việc khai thác tìm hiểu
những chính sách, pháp luật của tỉnh đối với quyền lợi, nghĩa vụ của người dân
và các dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy
hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, góp phần
đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ
quan hành chính nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành nền kinh tế số, xã hội
số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; nâng cao
chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
- Triển khai các nhiệm vụ của
Chương trình viễn thông công ích đến năm 2025 theo Quyết định số 2269/QĐ-TTg
ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
số 251/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định
số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 17-NQ/TU
ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
III. NHIỆM VỤ
CỤ THỂ NÂNG CAO CHỈ SỐ PAPI(Có Phụ lục kèm theo)
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện
a) Về việc thực hiện Kế hoạch
nâng cao Chỉ số PAPI năm 2023
Căn cứ các quy định hiện hành của
Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Tỉnh ủy,
HĐND, UBND tỉnh và trên cơ sở nội dung kế hoạch này cụ thể hóa, xây dựng và triển
khai thực hiện các nhiệm vụ nâng cao Chỉ số PAPI năm 2023 (đồng thời gửi về
Sở Nội vụ để theo dõi). Kế hoạch phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Thời điểm ban hành Kế hoạch chậm
nhất ngày 10/02/2023.
- Kế hoạch phải đảm bảo các yêu
cầu sau:nội dung phải bảo đảm toàn diện trên tấtcả 08 nội dung; các mục tiêu,
nhiệm vụ phải cụ thể, xác định rõ kết quả đạt được, rõ mốc thời gian hoàn thành
và xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính và có các giải pháp triển
khai cụ thể để bảo đảm tính thực tiễn, khả thi của Kế hoạch.
b) Về thực hiện chế độ báo cáo:
Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) báo cáo
06 tháng đầu năm trước ngày 10/6/2023 (thời gian chốt số liệu tính từ ngày
01/12/2022 đến ngày 31/5/2023); báo cáo năm trước ngày 10/12/2023 (thời
gian chốt số liệu tính từ ngày 01/12/2022 đến ngày 30/11/2023).
2. UBND cấp
huyện
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy
định trách nhiệm người đứng đầu cấp xã trong việc tổ chức chỉ đạo, thực hiện và
kiểm tra thực hiện giải quyết TTHC tại cấp xã. Đẩy mạnh hoạt động giám sát thực
hiện các quy định pháp luật về giải quyết TTHC ở cấp xã; tăng cường thực hiện
các quy định của Pháp luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở... Nâng cao hiệu quả các
cuộc đối thoại với người dân, kịp thời giải quyết các ý kiến kiến nghị của người
dân, của cử tri.
- Tăng cường giám sát chặt chẽ
quá trình lập, xét duyệt và truyền thông về danh sách hộ nghèo, việc công bố,
công khai ngân sách cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất ở
cấp xã.
- Tổ chức tuyển dụng công chức,
viên chức vào khu vực công phải công bằng, công khai, dân chủ, khách quan, đúng
quy định; đặc biệt quan tâm chú trọng tuyển dụng công chức vào làm việc đối với
7 chức danh công chức cấp xã.
- Rà soát xác định các điểm
"nóng" về môi trường trên địa bàn, các vấn đề tồn tại về môi trường ở
từng địa bàn; đề xuất, kiến nghị các biện pháp giải quyết đối với từng vấn đề.
Tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác thu gom, xử
lý rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư đảm bảo hợp vệ sinh.
- Tăng cường theo dõi, giám sát
hoạt động xả thải của các doanh nghiệp, các dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư,
đô thị trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về môi trường theo
thẩm quyền; báo cáo kiến nghị cơ quan chức năng giải quyết đối với các vi phạm
vượt thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng trên địa bàn.
3. Các cơ
quan, đơn vị chủ trì theo dõi thực hiện các Chỉ số nội dung và nội dung thành
phần của Chỉ số PAPI
- Các cơ quan, đơn vị chủ trì
theo dõi các Chỉ số nội dung và nội dung thành phần của Chỉ số PAPI (theo Phụ
lục II Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 21/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành
Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI)
tỉnh Sơn La, giai đoạn 2021-2025) chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng
hợp, đánh giá, xây dựng báo cáo về kết quả thực hiện trên toàn tỉnh theo các nội
dung phụ trách, đảm bảo thời gian và chất lượng (lồng ghép với báo cáo kết
quả thực hiện của cơ quan, đơn vị), gửi về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để
tổng hợp.
- Căn cứ nhiệm vụ được phân
công, chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để
nâng cao Chỉ số nội dung và nội dung thành phần được giao; chủ động tổ chức triển
khai thực hiện, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, đơn vị
năm 2023.
4. UBND
các huyện: Vân Hồ, Thuận Châu và thành phố Sơn La (được lựa
chọn tiến hành điều tra, khảo sát Chỉ số PAPI): Ngoài việc triển khai, thực
hiện các nội dung nêu trên, yêu cầu tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn
diện và đồng bộ các các biện pháp, giải pháp để nâng cao Chỉ số PAPI năm 2023
và phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về các nội dung Chỉ số PAPI, đặc biệt chú trọng triển
khai ở các xã, phường, thị trấn được lựa chọn điều tra, khảo sát; chịu trách
nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả điều điều tra, khảo sát Chỉ số PAPI năm 2023
và các năm tiếp theo tại huyện, thành phố.
5. Sở Nội
vụ: Chủ trì, theo dõi, đôn đốc, giám sát, tổng hợp kết quả thực
hiện Kế hoạch này, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định. Tiếp tục triển
khai Đề án "Hỗ trợ nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công
giai đoạn 2021-2025". Tăng cường kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật,
kỷ cương, hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ tại cơ quan, đơn vị, địa
phương.
6. Sở Tư
pháp: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về phòng, chống tham nhũng trong cán bộ, công chức và Nhân dân; tích cực,
chủ động triển khai, thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục
pháp luật hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý tại cộng đồng dân cư. Kiểm tra,
đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp bảo
đảm kịp thời nhanh chóng đúng quy định.
7. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng
cường tuyên truyền về bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường,
đảm bảo thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đô thị, nông thôn trong
ngày. Rà soát, giải quyết các TTHC liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất đảm bảo theo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh việc
công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại UBND cấp huyện, cấp xã.
8. Sở
Thông tin và Truyền thông: Tăng cường quản lý Cổng/Trang Thông
tin điện tử của tỉnh, sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; kiểm tra, đôn
đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý, khai thác sử dụng các Cổng/Trang
thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu khai thác của các tổ chức, cá nhân; đặc biệt
việc áp dụng sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
9. Văn
phòng UBND tỉnh
- Tăng cường kiểm soát TTHC;
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc
niêm yết công khai TTHC theo quy định, tiến hành kiểm tra, rà soát TTHC để kiến
nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động
của Bộ phận một cửa, nhất là trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trực
tiếp tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, tổ chức. Tập huấn,
bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm việc tại Bộ phận một cửa.
10. Thanh
tra tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, giải quyết dứt
điểm các vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường các
biện pháp tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, kiểm soát tham nhũng trong
cung ứng dịch vụ công.
11. Báo
Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh (Trung
tâm Thông tin, Văn phòng UBND tỉnh): Tuyên truyền sâu
rộng kết quả, nội dung các tiêu chí, ý nghĩa của việc nâng cao Chỉ số Hiệu quả
Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh, tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm, đạo
đức, kỷ luật trong thực thi công vụ, nhiệm vụ phục vụ Nhân dân; tuyên truyền,
phổ biến kế hoạch, đưa tin, bài phản ánh về kết quả triển khai thực hiện để tổ
chức, cá nhân biết, giám sát.
12. Đề nghị
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: phối hợp với các tổ chức thành viên
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật thực hiện
dân chủ ở cơ sở; thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội góp phần nâng cao
trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở đối với người dân ; tiếp thu, giải
thích kịp thời các kiến nghị của người dân; tăng cường hiệu quả các thiết chế đảm
bảo trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân; đồng thời lồng ghép với
công tác dân vận để người dân cùng phối hợp thực hiện. Phối hợp cung cấp số liệu
báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) 06 tháng đầu năm trước ngày
10/6/2023; cả năm trước ngày 10/12/2023.
13. Công
an tỉnh: tổ chức triển khai các giải pháp nhằm giữ vững an ninh
trật tự trên địa bàn khu dân cư; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Chương
trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; phong trào toàn dân
tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Định kỳ gửi báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua
Sở Nội vụ) 06 tháng đầu năm trước ngày 10/6/2023; cả năm trước ngày
10/12/2023.
14. Đề nghị
Tòa án nhân dân hai cấp: tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC tư pháp
tại Tòa án; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại
vụ việc, nhất là các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại và các yêu cầu tuyên
bố phá sản doanh nghiệp. Phối hợp cung cấp số liệu báo cáo về UBND tỉnh (qua
Sở Nội vụ) 06 tháng đầu năm trước ngày 10/6/2023; cả năm trước ngày
10/12/2023.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao
Chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh Sơn La, trong quá trình thực hiện phát sinh khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời qua Sở Nội vụ
để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ; (b/c)
- Thường trực Tỉnh uỷ;(b/c)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Sơn La; Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh;
- Các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, NC, Duyên.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|