|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
20/2006/CT-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Hồ Chí Minh
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Đua
|
Ngày ban hành:
|
05/06/2006
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN THÀNH
PHỐ
HỒ CHÍ MINH DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số : 20 /2006/CT-UBND
|
TP. Hồ Chí Minh,
ngày 05 tháng 6 năm 2006
|
CHỈ THỊ
VỀ CHẤN CHỈNH VÀ
TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG ÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG
TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ.
Sau
7 năm thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, dưới sự lãnh đạo,
chỉ đạo của Thành ủy, các cấp ủy Đảng, các cơ quan hành chính Nhà nước đã có
nhiều cố gắng và đạt được những kết quả quan trọng trong công tác tiếp công
dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; góp phần nâng cao năng lực, hiệu
lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền.
Tuy
nhiên, kết quả đạt được trong việc thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo vẫn còn hạn
chế, một số địa phương chưa thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; một số cơ
quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vi phạm thời hạn
giải quyết; trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân
và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vẫn còn bất cập, một bộ phận tinh
thần trách nhiệm yếu kém; kỷ cương, kỷ luật trong bộ máy hành chính Nhà nước
chưa chuyển biến kịp theo yêu cầu của thực tiễn; việc phối hợp giải quyết tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo của sở, ngành và quận, huyện chưa đồng bộ còn gây phiền
hà cho công dân và các chủ thể khác trong quá trình thực hiện quyền tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo.
Để
tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong
công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; Ủy ban nhân
dân thành phố chỉ thị :
1. Tổ chức quán triệt sự lãnh
đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải
quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo:
a)
Thủ trưởng các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung Chỉ thị
09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2002 của Ban Bí thư về một số vấn đề cấp bách cần
thực hiện trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo hiện nay; Nghị quyết
số 30/2004/QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội về công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước; Chỉ thị số
18/2000/CT-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác dân vận; Chỉ thị số 36/2004/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2004 của Thủ
tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các
cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tuyên
truyền sâu, rộng Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Khiếu nại, tố cáo, Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác có liên quan
đến công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
b)
Thủ trưởng các cơ quan Báo-Đài tăng cường chỉ đạo đăng tải các nội dung tuyên
truyền, phổ biến pháp luật; giải đáp pháp luật nhằm nâng cao trình độ hiểu biết
pháp luật cho nhân dân; nêu gương điển hình người tốt, việc tốt trong việc chấp
hành pháp luật; phê phán thái độ tắc trách, quan liêu, cửa quyền của cán bộ,
công chức gây phiền hà đối với công dân trong công tác tiếp công dân, giải
quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và phê phán mạnh mẽ hành vi khiếu nại, tố
cáo trái pháp luật.
Khi
đưa tin, cơ quan Báo-Đài phải khách quan, trên cơ sở thẩm tra, xác minh cụ thể
hoặc sử dụng kết luận của cơ quan có thẩm quyền; tránh tình trạng đưa tin một
chiều.
2. Đẩy mạnh công tác tổ chức hòa giải ở cơ sở:
Thủ
trưởng các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tổ chức hòa giải ở
cơ sở. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện; phường, xã, thị trấn nhanh chóng
củng cố chất lượng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở để hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết
phục các bên tranh chấp đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau trên
cơ sở pháp luật nhằm đảm bảo đoàn kết trong nội bộ nhân dân và hạn chế đến mức
thấp nhất phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
3.
Tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo:
Thủ trưởng các cấp, các ngành tăng cường
các biện pháp cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết tranh chấp, khiếu
nại, tố cáo; tạo sự liên thông trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo;
giảm phiền hà cho công dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc để hồ sơ tồn đọng;
tăng cường tổ chức đối thoại công
khai, dân chủ giữa các bên tranh chấp, giữa
người khiếu nại với người bị khiếu nại và các bên liên quan trong quá
trình giải quyết tranh chấp, khiếu
nại.
4. Kiện toàn bộ máy tổ chức và nhân sự làm công tác tiếp công
dân:
4.1. Về tên gọi của các tổ chức tiếp công dân:
a)
Tổ chức tiếp công dân trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố có tên gọi là Văn
phòng Tiếp công dân thành phố.
b)
Lãnh đạo sở, ngành quyết định việc tổ chức tiếp công dân theo quy định của Luật
Khiếu nại, tố cáo và Nghị định số 89/CP ngày 07 tháng 8 năm 1997 của Chính phủ
về ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân.
c)
Tổ chức tiếp công dân trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện có tên gọi là Tổ
Tiếp công dân, do Chánh hoặc Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân quận, huyện kiêm nhiệm và trực tiếp điều hành.
d)
Tổ chức tiếp công dân trực thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, có tên
gọi là Tổ Tiếp công dân, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trực
tiếp chỉ đạo điều hành.
4.2. Về nhân sự làm công tác tiếp công dân:
a)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quyết định biên chế, tổ chức của Văn phòng Tiếp
công dân thành phố, trên cơ sở đề xuất của Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân
thành phố và Giám đốc Sở Nội vụ.
b)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, căn cứ vào tình hình thực tế về vị trí
địa lý, mật độ dân số, các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn và tình hình
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, quyết định biên chế của Tổ Tiếp công dân, trên
cơ sở thống nhất với Giám đốc Sở Nội vụ.
c)
Cán bộ, công chức tiếp công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng
lực chuyên môn, có khả năng giải thích và nắm vững chính sách của Đảng và pháp
luật của Nhà nước.
d) Thủ trưởng các cấp, các ngành phải kiên
quyết thay thế ngay những cán bộ, công chức không đủ phẩm chất hoặc thiếu trách
nhiệm đối với công tác tiếp công dân.
5. Tổ chức tiếp công dân:
Việc
tổ chức tiếp công dân của các cấp, các ngành phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy
định tại các Điều 74, 75, 76, 77 và Điều 79 Luật Khiếu nại, tố cáo và Nghị định
số 89/CP ngày 07 tháng 8 năm 1997 của Chính phủ về ban hành Quy chế tổ chức
tiếp công dân.
Tại
nơi tiếp công dân, phải có nội quy nơi tiếp dân; phải niêm yết các văn bản quy
phạm pháp luật của Trung ương và Thành phố về tranh chấp, khiếu naị, tố cáo và
tiếp công dân.
Thủ
trưởng các cấp, các ngành phải sắp xếp lịch tiếp công dân định kỳ và bố trí
cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên theo quy định của
pháp luật. Lịch tiếp công dân của Thủ trưởng các cấp, các ngành phải được niêm
yết công khai tại nơi tiếp công dân.
6. Đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết tranh
chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật:
a)
Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện chịu trách
nhiệm tổ chức thực hiện tốt quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu
lực pháp luật của Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố và của cấp mình, đảm
bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các
cấp.
b) Đối với những vụ việc phức tạp, Thủ trưởng sở, ngành;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện phải chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, công khai việc tổ chức thi
hành quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại đối với các bên tranh chấp, người
khiếu nại, người bị khiếu nại và các bên liên quan.
7. Đổi mới việc triển khai công tác quy
hoạch; phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:
a)
Thủ trưởng các sở, ngành thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện phải xây
dựng cơ chế phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể, tiếp tục quán triệt
các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác quy hoạch, về
chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; thực
hiện đúng Quy chế dân chủ ở cơ sở; cung cấp đầy đủ các quyết định thu hồi đất
của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, phương án về bồi thường, hỗ trợ thiệt hại
và tái định cư cho từng hộ dân bị giải tỏa. Khắc phục nhanh tồn tại, thiếu sót
nhằm đảm bảo tổ chức tốt hơn công tác tái định cư, dạy nghề và tạo việc làm,
đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong diện di dời, giải tỏa.
b)
Thủ trưởng các sở, ngành thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn
trương tập trung rà soát cơ sở pháp lý, củng cố hoàn chỉnh hồ sơ của các dự án
đầu tư từ vốn ngân sách thành phố, vốn ODA; tích cực tham mưu đề xuất trình Ủy
ban nhân dân thành phố giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân
theo đúng quy định pháp luật từ khi phát sinh; không để xảy ra tình trạng khiếu
nại đông người, gay gắt, kéo dài trên địa bàn Thành phố.
8. Tăng cường vai trò và chất lượng tham mưu của các cơ quan
chức năng trong công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm
quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố:
Thủ
trưởng các sở, ngành chịu trách nhiệm về nội dung pháp lý của hồ sơ giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
văn bản giải quyết phải đảm bảo đúng thời gian pháp luật quy định. Hồ sơ phải
đảm bảo trình tự, thủ tục, tài liệu chứng minh và có đánh số bút lục; hình thức
văn bản phải áp dụng đúng theo quy định Luật Khiếu nại, tố cáo và Thông tư Liên
tịch số 55/2005/TTLT-BNV-VPCP ngày 26 tháng 5 năm 2005 của Bộ Nội vụ và Văn
phòng Chính phủ, hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản.
9. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm pháp luật của
các chủ thể khi thực hiện quyền tranh chấp, khiếu nại, tố cáo:
a)
Thủ trưởng các cấp, các ngành có biện pháp tích cực chủ động phòng ngừa, đấu
tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật các chủ thể khi thực hiện việc tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo.
b)
Giao Chánh Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công
dân thành phố, Giám đốc Công an thành phố xây dựng quy chế, phương án chủ động
phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn nơi tiếp công
dân của các cấp, các ngành và nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà
nước; phát hiện, chỉ đạo xử lý kịp thời các cá nhân có hành vi khiếu nại, tố
cáo trái pháp luật.
10. Trách nhiệm thi hành:
Chánh
Thanh tra thành phố chủ trì phối hợp với Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân
thành phố hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị này; chủ trì, phối hợp với Giám đốc
Sở Nội vụ và Trường Cán bộ thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo đội ngũ
cán bộ, công chức được bố trí làm công tác tiếp công dân, giải quyết tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo của sở, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp theo chương
trình của Thanh tra Chính phủ.
11. Hiệu lực thi hành:
a)
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký ban hành.
b)
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 26/2001/CT-UB ngày 20 tháng 9 năm 2001 của Ủy
ban nhân dân thành phố về chấn chỉnh và tăng cường công tác tiếp công dân trên
địa bàn Thành phố và Chỉ thị số 19/2002/CT-UB ngày 18 tháng 10 năm 2002 của Ủy
ban nhân dân thành phố về chấn chỉnh kỷ cương hành chính trong việc thực hiện
quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của Trung ương và của Ủy
ban nhân dân thành phố./.
Nơi nhận:
-
Thủ tướng Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND thành phố;
- Ủy ban nhân dân thành phố;
- Ủy ban MTTQVN thành phố;
- Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố;
- Trụ sở TCD của TW Đảng và Nhà nước;
- Cục Kiểm tra văn bản-Bộ Tư pháp;
- Vụ Thanh tra XKT phía Nam (TTCP);
- VP/TU, các Ban của TU; các Ban của HĐND TP;
- Sở,
ngành; Đoàn thể; Báo-Đài thành phố;
- Đảng ủy Khối Chính quyền thành phố;
- Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC TP;
- Quận, huyện ủy; HĐND và UBND quận, huyện;
- Trung tâm Công báo thành phố;
- VPHĐ-UB: CPVP, các Tổ NCTH;
- Lưu (PC-Tg).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Đua
|
Chỉ thị 20/2006/CT-UBND về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố do Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 20/2006/CT-UBND ngày 05/06/2006 về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố do Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
6.326
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|