ỦY
BAN NHÂN DÂN QUẬN 12
****
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*****
|
Số:
06/2006/CT-UBND
|
Quận
12, ngày 04 tháng 07 năm 2006
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH VÀ TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH
NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 12
Sau thời gian thi hành Luật Khiếu
nại, tố cáo trên địa bàn quận, được sự lãnh đạo của Quận ủy, các cấp ủy Đảng,
các cơ quan hành chính từ quận đến phường đã có nhiều cố gắng trong tổ chức và
thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo góp
phần nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước tại địa phương.
Với những kết quả đạt được trong
việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số hạn chế nhất định
tại các cơ quan, ban ngành và phường như trong công tác hòa giải cơ sở; vi phạm
thời hạn giải quyết; trình độ của đội ngũ cán bộ - công chức làm công tác tiếp
công dân và giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo vẫn còn bất cập; một số bộ
phận thiếu tinh thần trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm; việc phối hợp
giữa các đơn vị, phòng ban, ngành thiếu đồng bộ còn gây phiền hà cho công dân.
Nhằm tăng cường trách nhiệm của Thủ
trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; Ủy ban nhân dân quận 12 chỉ thị:
1. Tổ chức quán triệt sự lãnh
đạo của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo:
- Thủ trưởng các phòng, ban, ngành
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung Chỉ thị
09-CT/TW ngày 06 tháng 03 năm 2002 của Ban Bí thư về một số vấn đề cấp bách cần
thực hiện trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo hiện nay; Nghị quyết
30/2004/QH11, ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội về công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước; Chỉ thị số
18/2000/CT-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác dân vận; Chỉ thị số 36/2004/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2004 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành
chính Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số
20/2006/CT-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí
Minh về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành
chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại,
tố cáo trên địa bàn thành phố; tuyên truyền sâu rộng Luật Khiếu nại, tố cáo;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật Đất đai và
các văn bản pháp luật khác có liên quan đến công tác giải quyết tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo.
- Phòng Văn hóa Thông tin, Phòng Tư
pháp, Bản tin quận và Ủy ban nhân dân phường có kế hoạch thực hiện nội dung
tuyên truyền, phổ biến pháp luật; giải đáp pháp luật nhằm nâng cao trình độ
hiểu biết pháp luật cho nhân dân; nêu gương điển hình người tốt, việc tốt trong
việc chấp hành pháp luật; phê phán thái độ quan liêu, cửa quyền của cán bộ,
công chức gây phiền hà trong công tác tiếp công dân, đồng thời phê phán mạnh mẽ
những hành vi khiếu nại, tố cáo trái pháp luật và sai sự thật.
2. Tăng cường, củng cố tổ chức
hòa giải cơ sở:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường
tập trung kiện toàn, củng cố chất lượng đội ngũ hòa giải viên từ khu phố đến
cấp phường nhằm hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết phục các bên tranh chấp đạt được
thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau trên cơ sở pháp luật, đảm bảo đoàn
kết trong nội bộ nhân dân, hạn chế phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ
cơ sở.
3. Tăng cường cải cách thủ tục
hành chính trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo:
Thủ trưởng các phòng, ban, ngành và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành
chính trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; giảm phiền hà cho công
dân, hạn chế để hồ sơ tồn đọng; tổ chức đối thoại công khai, dân chủ giữa các
bên tranh chấp, giữa người khiếu nại và người bị khiếu nại cùng các bên liên
quan trong quá trình giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo.
4. Công tác tiếp công dân:
Tổ chức tiếp công dân trực thuộc Ủy
ban nhân dân quận có tên gọi là Tổ tiếp công dân, do Chánh văn phòng hoặc Phó
chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận kiêm nhiệm và trực
tiếp điều hành.
- Tổ chức tiếp công dân thuộc Ủy
ban nhân dân phường có tên gọi là Tổ tiếp công dân, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân
phường trực tiếp chỉ đạo điều hành.
- Các bộ, công chức tiếp công dân
phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, có khả năng
giải thích và nắm vững chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Việc tổ chức tiếp công dân của các
cấp, các ngành phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy định tại các Điều 74, 75,
76, 77 và Điều 79 Luật Khiếu nại, tố cáo và Nghị định số 89/CP ngày 07 tháng 8
năm 1997 của Chính phủ về ban hành quy chế tổ chức tiếp công dân.
Tại nơi tiếp công dân, phải có nội
quy nơi tiếp công dân; phải niêm yết các văn bản quy phạm pháp luật của Trung
ương và thành phố về tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân.
Thủ trưởng các phòng, ban, ngành
chức năng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phải sắp xếp lịch tiếp công dân
định kỳ và bố trí cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên
theo quy định của pháp luật. Lịch tiếp công dân của Thủ trưởng các cấp, các
ngành phải được niêm yết công khai tại nơi tiếp công dân.
5. Tổ chức thực hiện các quyết
định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật:
- Thủ trưởng các phòng, ban, ngành
chức năng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
tốt các quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật của
Trung ương, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và của Ủy ban nhân dân quận,
đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả
quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp.
- Đối với những vụ việc phức tạp,
Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phải chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan, công khai việc tổ chức thi hành quyết
định giải quyết tranh chấp, khiếu nại đối với các bên tranh chấp, người khiếu
nại, người bị khiếu nại và các bên liên quan.
6. Công khai công tác quy hoạch,
phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy chế dân chủ cơ sở:
Thủ trưởng các phòng, ban, ngành
liên quan xây dựng cơ chế phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quán
triệt và công khai theo quy chế dân chủ các chính sách của Đảng và pháp luật
của Nhà nước cề công tác quy hoạch, về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cung cấp các quyết định thu hồi đất của cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền, phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định
cư cho từng hộ dân bị giải tỏa. Khắc phục nhanh những tồn tại, thiếu soát nhằm
đảm bảo tổ chức tốt hơn công tác tái định cư, dạy nghề và tạo việc làm, đảm bảo
ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong diện di dời, giải tỏa.
7. Phòng ngừa, đấu tranh chống
vi phạm pháp luật của các chủ thể khi thực hiện quyền tranh chấp, khiếu nại, tố
cáo:
- Thủ trưởng các cấp, các ngành có
biện pháp tích cực chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi vi phạm
pháp luật của các chủ thể khi thực hiện việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
- Giao Chánh Thanh tra quận chủ
trì, phối hợp Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận, Trưởng
Công an quận xây dựng quy chế, phương án chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống
vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn nơi tiếp công dân của các cấp, các ngành,
phát hiện, chỉ đạo xử lý kịp thời các cá nhân có hành vi khiếu nại, tố cáo trái
pháp luật.
8. Trách nhiệm thi hành:
Chánh thanh tra quận chủ trì phối
hợp với Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân hướng dẫn việc
thực hiện Chỉ thị này; chủ trì, phối hợp với Trưởng Phòng Nội vụ quận xây dựng
kế hoạch, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức được bố trí làm
công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo của các phòng,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân phường.
9. Hiệu lực thi hành:
Chỉ thị này có hiệu lực 07 (bảy)
ngày kể từ ngày ký ban hành.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn An
|