QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÂN CẤP
CHO UBND CÁC QUẬN, HUYỆN ĐÓNG VÀ CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12
ngày 14 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27
tháng 7 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Bảo hiểm y tế;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14 tháng 8 năm 2009 của Liên Bộ Y tế - Tài chính
hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế;
Căn cứ Quyết định số 09/2009/QĐ-UBND ngày 25
tháng 02 năm 2009 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Đề án giảm nghèo
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2009-2015;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 339/TTr-SLĐTBXH ngày 02 tháng 11 năm 2010
về việc ban hành Quyết định phân cấp cho UBND các quận, huyện đóng và cấp thẻ
bảo hiểm y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định phân cấp cho UBND các
quận, huyện đóng và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng sau đây:
1. Người thuộc hộ gia đình nghèo;
2. Người thuộc hộ gia đình thoát nghèo không quá
2 năm;
3. Người thuộc hộ gia đình đồng bào dân tộc
thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn,
đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;
4. Trẻ em dưới 6 tuổi;
5. Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội
hàng tháng;
6. Người bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh kinh tế
khó khăn;
7. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo.
Điều 2. Kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí từ ngân sách thành phố bảo đảm
đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng quy định tại các điểm 1,2,3,4,5,6 và hỗ
trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo tại
điểm 7 của Điều 1.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách
nhiệm:
a) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các quận, huyện
trong việc đóng và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng tại Điều 1 Quyết
định này;
b) Chuyển giao và hướng dẫn các địa phương cập
nhật các đối tượng đưa vào phần mềm quản lý;
c) Phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, trình
UBND thành phố bố trí kinh phí cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các quận, huyện thực
hiện;
d) Tổng hợp, báo cáo định kỳ về UBND thành phố
tình hình thực hiện đóng và cấp thẻ bảo hiểm y tế.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm:
Hướng dẫn phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp
với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện lập dự toán kinh phí
đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng tại điều 1, báo cáo Sở Tài chính tổng hợp
trình UBND thành phố cân đối, bố trí kinh phí đóng bảo hiểm y tế hàng năm cho
các quận, huyện thực hiện theo phân cấp quản lý.
3. Bảo hiểm xã hội thành phố có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các quận, huyện về
hợp đồng đóng và cấp thẻ bảo hiểm y tế, thanh lý hợp đồng và quyết toán với
phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện; thực hiện in và giao thẻ
bảo hiểm y tế cho phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để giao cho UBND các
xã, phường cấp thẻ cho các đối tượng;
b) Phối hợp các ngành liên quan và các địa
phương trong việc quản lý, giám sát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối
tượng.
4. UBND các quận, huyện có trách nhiệm:
a) Phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các
phòng, đơn vị trong việc thực hiện quy trình đóng và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế;
b) Chỉ đạo UBND các xã, phường lập danh sách đề
nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế gửi về phòng Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm
tra, thẩm định trình UBND các quận, huyện phê duyệt và tiến hành ký hợp đồng
đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng, cung cấp dữ liệu cho Bảo hiểm xã hội
quận, huyện để in và cấp thẻ bảo hiểm y tế; chỉ đạo phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội kiểm tra, giám sát UBND các xã, phường trong việc cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho các đối tượng;
c) Định kỳ hàng quý chỉ đạo phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội phối hợp phòng Tài chính - Kế hoạch báo cáo điều chỉnh
phát sinh tăng, giảm đối tượng, thay đổi mức đóng, tỷ lệ đóng. Hàng năm, lập dự
toán kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng tại điều 1 gửi báo cáo về Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính để tổng hợp, trình UBND thành
phố theo quy định;
d) Thanh toán và quyết toán kinh phí đóng bảo
hiểm y tế cho các đối tượng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi
hành sau 10 ngày kể từ ngày ký. Thời điểm bắt đầu áp dụng thực hiện kể từ ngày
01 tháng 01 năm 2011. Các quy định tại Công văn số 5254/UBND-KTTH ngày 25 tháng
8 năm 2010 của UBND thành phố về việc triển khai thực hiện chính sách BHYT theo
Nghị định số 62/2009/NĐ-CP của Chính phủ trái với quy định tại Quyết định này
được hủy bỏ.
Điều 5. Chánh Văn phòng UBND thành phố,
Giám đốc các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu
tư, Y tế; Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Đà
Nẵng, Chủ tịch UBND các quận, huyện, xã, phường, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định thi hành này./.