ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 25/2011/CT-UBND
|
TP. Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng
8 năm 2011
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN LUẬT BẢO
HIỂM XÃ HỘI VÀ LUẬT BẢO HIỂM Y
TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
Luật Bảo hiểm xã hội và Luật
Bảo hiểm y tế thuộc hệ thống pháp
luật Việt Nam được ban hành nhằm
thể chế hóa các chính sách an sinh
xã hội của Đảng và Nhà
nước. Tổ chức thực hiện các văn
bản Luật có hiệu quả, tiến tới
bảo hiểm xã hội cho mọi người lao
động và bảo hiểm y tế toàn dân
là trách nhiệm của các cơ quan quản
lý nhà nước nhằm đảm bảo
thực hiện quyền và nghĩa vụ của
các bên tham gia, trách nhiệm của các
cơ quan đối với chính sách xã
hội quan trọng này.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có
hơn 1,6 triệu người tham gia bảo hiểm
xã hội bắt buộc, có khoảng 1,5
triệu người tham gia bảo hiểm thất
nghiệp và có 4,4 triệu người tham gia
bảo hiểm y tế. Việc giải quyết các
chế độ trợ cấp và trả lương
hưu cho đối tượng thụ hưởng
bảo hiểm xã hội được thực
hiện kịp thời, quyền lợi bảo hiểm y
tế và chất lượng khám chữa
bệnh ngày càng được nâng cao.
Số người tham gia và thụ hưởng
các chế độ bảo hiểm xã hội
ngày càng tăng.
Tuy nhiên, việc thực hiện Luật Bảo
hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y
tế ở một số doanh nghiệp trên
địa bàn thành phố chưa nghiêm.
Tình trạng vi phạm Luật Bảo hiểm xã
hội và Luật Bảo hiểm y tế khá
phổ biến với tính chất ngày càng
tinh vi và phức tạp như trốn đóng,
chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội
kéo dài; đóng không đủ số lao
động thực tế làm việc, lao động
tại doanh nghiệp, không đúng đối
tượng, chia nhỏ mức lương của
người lao động để tiền lương
giảm xuống thấp hơn nhiều so với mức
lương thực tế làm căn cứ
đóng bảo hiểm xã hội… là
thực trạng đã và đang diễn ra ở
một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài và tình trạng này cũng bắt
đầu xuất hiện ở một số doanh
nghiệp nhà nước sau khi cổ phần hóa.
Việc kiểm tra, giám sát của các cơ
quan có chức năng quản lý nhà nước
về pháp luật của thành phố, của
cấp, các ngành, các quận, huyện
có nơi chưa thực sự được
chú trọng. Hàng chục ngàn doanh nghiệp
được cấp giấy phép kinh doanh đi
vào hoạt động nhưng không tham gia bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và
nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã
hội với số tiền lớn. Việc quản
lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y
tế chưa thực sự hiệu quả. Tình
trạng lạm dụng Quỹ bảo hiểm y tế dưới
nhiều hình thức khác nhau đã xảy ra
ở một số cơ sở khám chữa bệnh.
Việc xử lý những sai phạm trong lĩnh vực
bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
còn nhiều bất cập. Xử phạt vi phạm
hành chính chưa hiệu quả do mức xử
phạt còn nhẹ, không đủ sức răn
đe. Công tác thanh tra, kiểm tra của các
ngành chức năng chưa kịp thời và
thiếu đồng bộ. Việc truy cứu trách
nhiệm đối với chủ doanh nghiệp vi phạm
pháp luật còn nhiều hạn chế…
dẫn đến tình trạng tái phạm
và chậm khắc phục hậu quả, tính
nghiêm minh của pháp luật không
được đảm bảo và quyền lợi
của người lao động bị ảnh
hưởng.
Để sớm khắc phục những tồn
tại nêu trên, thực hiện nghiêm Luật
Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo
hiểm y tế, đảm bảo quyền và lợi
ích chính đáng của người lao
động trên địa bàn thành phố;
đồng thời thực hiện Nghị quyết
số 11/NQ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2011 của
Chính phủ về những giải pháp chủ
yếu tập trung kiềm chế lạm pháp, ổn
định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an
sinh xã hội, Ủy ban nhân dân thành
phố yêu cầu các Sở, ngành, Ủy ban
nhân dân quận, huyện, các cơ quan, tổ
chức và doanh nghiệp trên địa bàn
thành phố thực hiện một số nội dung
như sau:
1. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Thường xuyên kiểm tra, rà soát
các đối tượng thuộc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
trực tiếp theo dõi, quản lý như diện
chính sách có công, bảo trợ xã
hội, người cao tuổi, người nghèo,
trẻ em dưới 6 tuổi… đảm bảo
đúng và không bỏ sót đối
tượng; phối hợp với Bảo hiểm xã
hội thành phố thực hiện kịp thời
việc mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế
hàng năm đến tận tay các đối
tượng này.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra và
xử lý các doanh nghiệp vi phạm Luật
Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo
hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội thành
phố cung cấp; phối hợp chặt chẽ với
Bảo hiểm xã hội thành phố xây
dựng quy trình xử lý các đơn
vị sử dụng lao động vi phạm pháp
luật nhanh chóng, dứt điểm và hiệu
quả;theo dõi, tổng hợp báo cáo kết
quả thanh tra, kiểm tra xử lý các đơn
vị sử dụng lao động vi phạm pháp
luật cho Ủy ban nhân dân thành phố
định kỳ 6 tháng một lần.
c) Thường xuyên kiểm tra, đôn
đốc Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội quận, huyện tăng
cường công tác quản lý, kiểm tra
việc chấp hành pháp luật về bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của
các doanh nghiệp trên địa bàn quận,
huyện.
2. Bảo hiểm xã hội thành
phố
a) Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền Luật Bảo hiểm xã hội và
Luật Bảo hiểm y tế đến các
đơn vị sử dụng lao động và
người lao động trên địa bàn
thành phố bằng nhiều hình thức
thích hợp và thông qua các phương
tiện truyền thông.
b) Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội
quận, huyện chi trả đúng và kịp
thời các chế độ theo quy định
của pháp luật. Thường xuyên kiểm tra
việc trích nộp bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
và việc thanh toán các chế độ
bảo hiểm xã hội tại các đơn
vị sử dụng lao động.
c) Hàng quý, thống kê danh sách doanh
nghiệp và số nợ bảo hiểm xã
hội chuyển Thanh tra Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xử phạt theo
quy định của pháp luật. Những doanh
nghiệp cố tình chây ì không khắc
phục, cơ quan bảo hiểm xã hội làm
hồ sơ khởi kiện ra Tòa án nhân
dân có thẩm quyền.
d) Chủ động phối hợp với Tòa
án nhân dân thành phố tháo gỡ
nhữngvướng mắc phát sinh trong quá
trình giải quyết vụ kiện hoặc về
thủ tục khởi kiện; đồng thời
hướng dẫn cơ quan bảo hiểm xã
hội quận, huyện chủ động làm
việc với Tòa án nhân dân quận,
huyện để phối hợp giải quyết các
khó khăn vướng mắc.
e) Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và Sở Y
tế định kỳ hàng quý báo cáo
việc thực hiện bảo hiểm xã hội
và bảo hiểm y tế của các doanh
nghiệp, các đối tượng và các
trường học cho Ủy ban nhân dân thành
phố để có ý kiến chỉ đạo
kịp thời hoặc tham mưu cho Ủy ban nhân
dân thành phố kiến nghị với Chính
phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem
xét sửa đổi, bổ sung trong quá trình
thực hiện để phù hợp với thực
tiễn phát sinh trên địa bàn.
g) Phối hợp với Cục Thuế thành
phố trong việc xác minh thông tin người
nộp thuế phục vụ cho công tác quản
lý, kiểm tra việc chấp hành pháp
luật về bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy
định.
h) Phối hợp chặt chẽ với Sở Y
tế kiểm tra, giám sát các cơ sở
khám chữa bệnh trong việc sử dụng
thuốc và các chẩn đoán cận
lâm sàng, tình trạng chỉ định
không phù hợp gây lãng phí, làm
sai, làm giả hồ sơ thanh toán bảo
hiểm y tế… nhằm ngăn chặn các
biểu hiện lạm dụng Quỹ bảo hiểm y
tế. Thực hiện nghiêm túc những quy
định về hồ sơ thanh quyết toán chi
phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
i) Tăng cường công tác kiểm tra
việc thanh toán chi trả các chế độ
bảo hiểm xã hội trong nội bộ ngành.
Đặc biệt tập trung kiểm tra các
đơn vị sử dụng lao động có
số thanh toán các chế độ bảo
hiểm xã hội chiếm tỷ trọng cao và có
biện pháp ngăn ngừa tiêu cực lạm
dụng Quỹ bảo hiểm xã hội.
3. Sở Tư pháp (Thường trực
Hội đồng phối hợp công tác phổ
biến giáo dục pháp luật thành
phố):
Chủ trì phối hợp với Bảo hiểm
xã hội thành phố, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế,
Liên đoàn Lao động thành phố, Ban
Quản lý các Khu Chế xuất và Công
nghiệp thành phố, Ban Quản lý Khu Công
nghệ cao có kế hoạch tập trung tuyên
truyền, phổ biến Luật Bảo hiểm xã
hội và Luật Bảo hiểm y tế đến
các đơn vị có sử dụng lao
động và người lao động trên
địa bàn thành phố.
4. Sở Y tế
a) Chỉ đạo các cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tổ
chức tiếp nhận, khám chữa bệnh cho
người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế
theo đúng trình tự và thủ tục
về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
nhằm đảm bảo quyền lợi của
người bệnh theo quy định của pháp
luật. Nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh bảo hiểm y tế,đồng thời có
các biện pháp ngăn ngừa việc lạm
dụng Quỹ bảo hiểm y tế trong khám
và điều trị.
b) Tăng cường việc kiểm tra, có
biện pháp ngăn chặn và xử lý
kịp thời tình trạng kê đơn thuốc
không phù hợp, gây lãng phí.
c) Cân đối quỹ khám chữa bệnh
bảo hiểm y tế để sử dụng hợp
lý kỹ thuật cao chi phí lớn và
các dịch vụ chẩn đoán cận lâm
sàng nhằm hạn chế tình trạng bội
chi quỹ. Sử dụng quỹ khám chữa bệnh
bảo hiểm y tế đúng mục đích
vì người bệnh, không vì lợi
nhuận.
5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
Cung cấp thông tin kịp thời cho Bảo
hiểm xã hội thành phố hàng quý
về danh sách doanh nghiệp đã đăng
ký kinh doanh để Bảo hiểm xã hội
thành phố theo dõi, cập nhật danh sách
doanh nghiệp đưa vào diện triển khai thực
hiện Luật Bảo hiểm xã hội và
Luật Bảo hiểm y tế theo quy định.
6. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội và
Sở Y tế hàng năm xây dựng dự
toán kinh phí mua bảo hiểm y tế cho các
đối tượng thuộc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và Sở Y
tế quản lý và đảm bảo nguồn
kinh phí hỗ trợ cho các đối
tượng cận nghèo và học sinh - sinh
viên tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy
định của Luật Bảo hiểm y tế.
7. Sở Giáo dục và Đào
tạo
a) Chỉ đạo các trường thực
hiện bảo hiểm y tế cho học sinh - sinh
viên, tạo điều kiện thuận lợi cho
học sinh - sinh viên đăng ký tham gia và
thu tiền đóng bảo hiểm y tế của
học sinh - sinh viên nộp cho Bảo hiểm xã
hội theo đúng quy định của Luật
Bảo hiểm y tế và quy định tại
Khoản 3 Điều 3 Thông tư liên tịch
số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14 tháng 8 năm 2009
của Bộ Y tế - Bộ Tài chính. Yêu
cầu các trường sử dụng đúng
mục đích và có hiệu quả kinh
phí quỹ khám chữa bệnh 12% được
trích để lại cho y tế học
đường để chăm sóc sức khỏe
ban đầu cho học sinh - sinh viên.
b) Phối hợp, hỗ trợ Bảo hiểm
xã hội thành phố phát hành thẻ
bảo hiểm y tế cho học sinh - sinh viên ngay sau
khi các cơ sở giáo dục thuộc hệ
thống giáo dục quốc dân đã
hoàn tất việc đóng phí bảo
hiểm y tế cho cơ quan bảo hiểm xã
hội;Sở Giáo dục và Đào tạo
phối hợp với Bảo hiểm xã hội
thành phố xây dựng quy chế phối hợp
trong công tác thu phí bảo hiểm y tế
và phát hành thẻ cho học sinh - sinh
viên thuộc các trường học trên
địa bàn thành phố.
8. Cục Thuế thành phố
Phối hợp, hỗ trợ tích cực cho
Bảo hiểm xã hội thành phố trong
việc xác minh thông tin người nộp
thuế phục vụ cho công tác quản lý,
kiểm tra việc chấp hành pháp luật
về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy
định.
9. Ban Quản lý các Khu Chế
xuất, Khu Công nghiệp, Khu Công nghệ cao
a) Thường xuyên kiểm tra và có
biện pháp đôn đốc việc thực
hiện Luật Bảo hiểm xã hội và
Luật Bảo hiểm y tế của các doanh
nghiệp theo đúng quy định của pháp
luật.
b) Phối hợp với các cơ quan chức
năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp
có hành vi vi phạm Luật Bảo hiểm
xã hội và Luật Bảo hiểm y tế.
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội
thành phố kiên quyết khởi kiện những
doanh nghiệp vi phạm để đảm bảo
quyền lợi của người lao động.
10. Ủy ban nhân dân quận,
huyện
a) Thường xuyên tổ chức Đoàn
kiểm tra liên ngành về thực hiện
pháp luật lao động của quận, huyện
kiên quyết xử phạt những doanh nghiệp
nợ hoặc trốn tránh thực hiện nghĩa
vụ bảo hiểm xã hội cho người lao
động.
b) Tập trung chỉ đạo và có
biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp
thời những doanh nghiệp chưa thực hiện
đúng và đầy đủ nghĩa vụ
bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y
tế cho người lao động trên địa
bàn quận, huyện quản lý.
c) Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội,
Luật Bảo hiểm y tế tới người dân
để hiểu được quyền và lợi
ích hợp pháp cũng như trách nhiệm
tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh
và các đoàn thể thành phố
phối hợp với các Sở, ngành có
liên quan tổ chức tuyên truyền phổ
biến pháp luật về bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế cho các thành
viên, đoàn viên, hội viên tích
cực hưởng ứng và tăng cường
các hoạt động giám sát việc
thực hiện.
12. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
trên địa bàn thành phố phải
nghiêm túc thực hiện Luật Bảo hiểm
xã hội và Luật Bảo hiểm y tế; có
trách nhiệm báo cáo và thực hiện
đầy đủ việc trích nộp bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và
bảo hiểm thất nghiệp cho người lao
động theo đúng quy định của pháp
luật; phối hợp chặt chẽ với cơ quan
bảo hiểm xã hội để thanh toán
kịp thời đúng và đầy đủ
các chế độ bảo hiểm xã hội,
bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất
nghiệp cho các đối tượng thụ
hưởng.
Ủy ban nhân dân thành phố yêu
cầu Thủ trưởng các Sở, ngành
chức năng thành phố, Ủy ban nhân dân
quận, huyện và các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp nghiêm túc triển khai thực
hiện Chỉ thị này tại địa
phương, đơn vị. Mỗi 6 tháng và
hàng năm có báo cáo đánh
giá kết quả thực hiện Luật Bảo
hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm y
tế cho Ủy ban nhân dân thành phố
để chỉ đạo kịp thời nhằm
thực hiện tốt các chính sách an sinh
xã hội, ổn định tình hình an ninh
trật tự trên địa bàn thành
phố.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10
ngày, kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|