TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN
ISO/IEC 17020:2012
ISO/IEC
17020:2012
ĐÁNH
GIÁ SỰ PHÙ HỢP - YÊU CẦU ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC TIẾN HÀNH GIÁM ĐỊNH
Conformity assessment
- Requirements for the operation of various types of bodies performing
inspection
Lời nói đầu
TCVN ISO/IEC 17020:2012 thay thế cho TCVN
ISO/IEC 17020:2001.
TCVN ISO/IEC 17020:2012 hoàn toàn tương đương
với ISO/IEC 17020:2012.
TCVN ISO/IEC 17020:2012 do Ban kỹ thuật Tiêu
chuẩn Quốc gia TCVN/TC 176 Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng biên
soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ
công bố.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này được biên soạn nhằm mục đích
nâng cao sự tin cậy vào các tổ chức thực hiện việc giám định.
Tổ chức giám định thực hiện đánh giá cho
khách hàng của mình, tổ chức mẹ và/hoặc cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích
cung cấp thông tin về sự phù hợp của đối tượng giám định với các quy định, tiêu
chuẩn, quy định kỹ thuật, chương trình giám định hay hợp đồng. Các thông số
giám định có thể bao gồm các khía cạnh về số lượng, chất lượng, an toàn, sự phù
hợp với mục đích sử dụng và sự tuân thủ liên tục vấn đề an toàn của việc lắp
đặt hoặc hệ thống trong vận hành. Tiêu chuẩn này hài hòa các yêu cầu chung mà
tổ chức giám định phải tuân thủ để dịch vụ của tổ chức được khách hàng và các
cơ quan giám sát có thẩm quyền chấp nhận.
Tiêu chuẩn này bao trùm các hoạt động của tổ
chức giám định mà công việc của họ có thể bao gồm việc kiểm tra nguyên vật
liệu, sản phẩm, lắp đặt, nhà xưởng, quá trình, thủ tục thực hiện công việc,
hoặc các dịch vụ; việc xác định sự phù hợp của chúng với các yêu cầu; việc lập
báo cáo sau đó về kết quả của những hoạt động này cho khách hàng và cho cơ quan
giám sát có thẩm quyền nếu được yêu cầu. Giám định có thể liên quan đến tất cả
các giai đoạn trong suốt thời gian hoạt động của những đối tượng này, bao gồm
cả giai đoạn thiết kế. Công việc như vậy thường yêu cầu vận dụng sự đánh giá
chuyên nghiệp khi thực hiện giám định, cụ thể là khi đánh giá sự phù hợp với
các yêu cầu chung.
Tiêu chuẩn này có thể được sử dụng làm tài
liệu yêu cầu để đánh giá công nhận hoặc đánh giá đồng đẳng hay các đánh giá
khác.
Tập hợp các yêu cầu này có thể được diễn giải
khi áp dụng đối với các lĩnh vực cụ thể.
Hoạt động giám định có thể trùng lặp với các
hoạt động thử nghiệm và chứng nhận khi những hoạt động này có các đặc trưng
chung. Tuy nhiên, sự khác biệt quan trọng là nhiều loại hình giám định đòi hỏi
việc đánh giá chuyên nghiệp để xác định khả năng chấp nhận theo các yêu cầu
chung, do đó tổ chức giám định phải có năng lực cần thiết để thực hiện nhiệm
vụ.
Giám định có thể là một hoạt động gắn với quá
trình rộng hơn. Ví dụ, giám định có thể được sử dụng như một hoạt động giám sát
trong chương trình chứng nhận sản phẩm. Giám định có thể là một hoạt động trước
bảo trì hay đơn giản là cung cấp thông tin về đối tượng được giám định mà không
xác định sự phù hợp với các yêu cầu. Trong trường hợp như vậy, có thể cần thêm
sự diễn giải.
Việc phân tổ chức giám định thành loại A, B
hoặc C là một thước đo cần thiết về sự độc lập của tổ chức. Sự độc lập có thể
chứng tỏ được của một tổ chức giám định có thể nâng cao sự tin cậy của khách
hàng về khả năng tiến hành hoạt động giám định một cách khách quan của tổ chức
này.
Trong tiêu chuẩn này từ:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- “nên” chỉ một khuyến nghị;
- “được phép” chỉ một sự cho phép;
- “có thể” chỉ một khả năng hoặc năng lực;
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP -
YÊU CẦU ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC TIẾN HÀNH GIÁM ĐỊNH
Conformity assessment
- Requirements for the operation of various types of bodies performing
inspection
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu đối với
năng lực của các tổ chức tiến hành giám định và đối với tính khách quan, nhất
quán trong các hoạt động giám định của tổ chức.
Tiêu chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức
giám định loại A, B hoặc C được quy định trong tiêu chuẩn và áp dụng cho mọi
giai đoạn giám định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn dưới đây rất cần thiết
cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu ghi năm công bố thì áp
dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu không ghi năm công bố thì áp dụng bản
mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
TCVN ISO/IEC 17000, Đánh giá sự phù hợp –
Từ vựng và các nguyên tắc chung.
3. Thuật ngữ và định
nghĩa
Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định
nghĩa nêu trong TCVN ISO/IEC 17000 và các thuật ngữ, định nghĩa dưới đây.
3.1. Giám định
Việc kiểm tra một sản phẩm (3.2), quá
trình (3.3), dịch vụ (3.4) hay lắp đặt hoặc thiết kế của chúng và
xác định sự phù hợp của chúng với các yêu cầu cụ thể hoặc với các yêu cầu chung
trên cơ sở sự đánh giá chuyên nghiệp.
CHÚ THÍCH 1: Giám định các quá trình có thể
bao gồm nhân sự, cơ sở vật chất, công nghệ hoặc phương pháp.
CHÚ THÍCH 2: Các thủ tục hay phương thức giám
định có thể chỉ hạn chế giám định ở việc kiểm tra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 4: Khi thích hợp thuật ngữ “đối
tượng” được sử dụng trong tiêu chuẩn này bao gồm sản phẩm, quá trình, dịch vụ
hoặc lắp đặt.
3.2. Sản phẩm
Kết quả của một quá trình.
CHÚ THÍCH 1: Bốn loại sản phẩm cơ bản được
nêu trong TCVN ISO 9000:2007:
- dịch vụ (ví dụ vận tải) (xem định nghĩa
3.4);
- phần mềm (ví dụ chương trình máy tính, từ
điển);
- phần cứng (ví dụ động cơ, bộ phận cơ khí);
- các nguyên vật liệu đã xử lý (ví dụ dầu bôi
trơn).
Nhiều sản phẩm gồm các thành phần thuộc các
loại sản phẩm cơ bản khác nhau. Dù sau đó sản phẩm được gọi là dịch vụ, phần
mềm, phần cứng hay nguyên vật liệu được xử lý theo thành phần chủ đạo hay
không.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 3: Tương ứng định nghĩa 3.3, TCVN
ISO/IEC 17000:2007.
3.3. Quá trình
Tập hợp các hoạt động có liên quan hoặc tương
tác với nhau để biến đổi đầu vào thành đầu ra.
CHÚ THÍCH: Tương ứng định nghĩa 3.4.1, TCVN
ISO 9000:2007.
3.4. Dịch vụ
Kết quả của ít nhất một hoạt động cần được
thực hiện tại nơi tương giao giữa nhà cung ứng và khách hàng và thường vô hình.
CHÚ THÍCH 1: Việc cung cấp dịch vụ có thể
liên quan đến những điều sau:
- một hoạt động thực hiện trên một sản phẩm
hữu hình do khách hàng cung cấp (ví dụ: sửa chữa ô tô);
- một hoạt động thực hiện trên một sản phẩm
vô hình do khách hàng cung cấp (ví dụ: báo cáo thu nhập cần thiết để chuẩn bị
hoàn thuế);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- tạo ra bầu không khí cho khách hàng (ví dụ:
trong khách sạn và nhà hàng).
CHÚ THÍCH 2: Tương ứng TCVN ISO 9000:2007,
định nghĩa 3.4.2, Chú thích 2.
3.5. Tổ chức giám định
Tổ chức thực hiện giám định (3.1).
CHÚ THÍCH: Tổ chức giám định có thể là một tổ
chức hoặc bộ phận của một tổ chức.
3.6. Hệ thống giám định
Các quy tắc, thủ tục và việc quản lý để thực
hiện giám định.
CHÚ THÍCH 1: Một hệ thống giám định có thể
được vận hành ở cấp độ quốc tế, khu vực, quốc gia hoặc địa phương.
CHÚ THÍCH 2: Tương ứng định nghĩa 2.7, TCVN
ISO/IEC 17000:2007.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hệ thống giám định (3.6) áp dụng cùng
các yêu cầu quy định, các quy tắc và thủ tục cụ thể.
CHÚ THÍCH 1: Phương thức giám định có thể
được vận hành ở cấp độ quốc tế, khu vực, quốc gia hoặc địa phương.
CHÚ THÍCH 2: Phương thức đôi khi cũng được đề
cập đến như là “chương trình”.
CHÚ THÍCH 3: Tương ứng định nghĩa 2.8, TCVN
ISO/IEC 17000:2007.
3.8. Tính khách quan
Sự thể hiện của tính vô tư.
CHÚ THÍCH 1: Vô tư có nghĩa là không có xung
đột về lợi ích hoặc xung đột lợi ích được giải quyết sao cho không ảnh hưởng
bất lợi đến các hoạt động tiếp theo của tổ chức giám định.
CHÚ THÍCH 2: Các thuật ngữ khác để truyền đạt
cấu thành của tính khách quan là độc lập, không có xung đột lợi ích, không
thiên lệch, không thành kiến, trung lập, công bằng, cởi mở không thiên vị, tách
bạch, cân bằng.
3.9. Yêu cầu xem xét lại
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Tương ứng định nghĩa 6.4, TCVN
ISO/IEC 17000:2007.
3.10. Khiếu nại
Hình thức diễn đạt sự không hài lòng, khác
với yêu cầu xem xét lại, của một cá nhân hay tổ chức bất kỳ với tổ chức giám
định về các hoạt động của tổ chức giám định đó với mong muốn được đáp lại.
CHÚ THÍCH: Tương ứng định nghĩa 6.5, TCVN
ISO/IEC 17000:2007.
4. Yêu cầu chung
4.1. Tính khách quan và độc lập
4.1.1. Các hoạt động giám định phải được thực hiện
một cách khách quan.
4.1.2. Tổ chức giám định phải chịu trách nhiệm về
tính khách quan trong các hoạt động giám định của mình và không được để các áp
lực về thương mại, tài chính hay các áp lực khác làm tổn hại đến tính khách
quan.
4.1.3. Tổ chức giám định phải nhận biết những rủi
ro đối với tính khách quan một cách liên tục. Điều này phải bao gồm những rủi
ro nảy sinh từ các hoạt động hoặc các mối quan hệ của tổ chức hay từ các mối
quan hệ của nhân sự của tổ chức. Tuy nhiên, những mối quan hệ này không nhất
thiết thể hiện một tổ chức giám định có rủi ro đối với tính khách quan.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.1.4. Khi một rủi ro đối với tính khách quan được
nhận biết, tổ chức giám định phải có khả năng chứng tỏ cách thức loại bỏ hoặc
giảm thiểu rủi ro này.
4.1.5. Tổ chức giám định phải có sự cam kết của
lãnh đạo cao nhất về tính khách quan.
4.1.6. Tổ chức giám định phải độc lập ở mức độ cần
thiết về các điều kiện theo đó tổ chức thực hiện các dịch vụ của mình. Tùy
thuộc vào những điều kiện này, tổ chức phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu được
quy định trong Phụ lục A được nêu tóm tắt như dưới đây.
a) Tổ chức giám định cung cấp giám định của
bên thứ ba phải đáp ứng các yêu cầu của tổ chức giám định loại A ở điều A.1 (tổ
chức giám định bên thứ ba).
b) Tổ chức giám định cung cấp giám định của
bên thứ nhất, bên thứ hai, hoặc cả hai, là một bộ phận riêng biệt và có thể
nhận biết của một tổ chức liên quan tới thiết kế, chế tạo, cung ứng, lắp đặt,
sử dụng hoặc bảo trì các đối tượng mình giám định và chỉ cung ứng các dịch vụ
giám định cho tổ chức mẹ (tổ chức giám định nội bộ) phải đáp ứng các yêu cầu của
tổ chức giám định loại B ở điều A.2.
c) Tổ chức giám định cung cấp giám định của bên
thứ nhất, bên thứ hai, hoặc cả hai, là một bộ phận có thể nhận biết nhưng không
nhất thiết là một bộ phận tách biệt của tổ chức liên quan tới thiết kế, chế
tạo, cung ứng, lắp đặt, sử dụng hoặc bảo trì đối tượng mình giám định và cung
ứng các dịch vụ giám định cho tổ chức mẹ hoặc các bên khác, hay cả hai, phải
đáp ứng các yêu cầu của tổ chức giám định loại C ở điều A.3.
4.2. Tính bảo mật
4.2.1. Tổ chức giám định phải chịu trách nhiệm về
việc quản lý của tất cả các thông tin thu được hoặc tạo ra trong quá trình thực
hiện các hoạt động giám định, thông qua các cam kết có hiệu lực pháp lý. Tổ
chức giám định phải báo trước cho khách hàng về thông tin tổ chức dự kiến công
khai. Ngoài các thông tin mà khách hàng công bố rộng rãi, hoặc khi có sự thống
nhất giữa tổ chức giám định và khách hàng (ví dụ vì mục đích đáp ứng khiếu
nại), tất cả các thông tin khác đều được xem là thông tin thuộc sở hữu của
khách hàng và phải được coi là thông tin bảo mật.
CHÚ THÍCH: Các cam kết có hiệu lực pháp lý có
thể là, ví dụ, các thỏa thuận hợp đồng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.2.3. Thông tin về khách hàng có được từ nguồn
khác ngoài khách hàng (ví dụ bên khiếu nại, cơ quan quản lý) phải được xử lý
như thông tin bảo mật.
5. Các yêu cầu về cơ
cấu
5.1. Yêu cầu về quản trị
5.1.1. Tổ chức giám định phải là một pháp nhân,
hoặc bộ phận xác định của pháp nhân để có thể chịu trách nhiệm pháp lý đối với
tất cả các hoạt động giám định của mình.
CHÚ THÍCH: Tổ chức giám định thuộc chính phủ
được coi là pháp nhân trên cơ sở địa vị chính phủ của mình.
5.1.2. Tổ chức giám định là bộ phận của pháp nhân
liên quan đến các hoạt động khác ngoài giám định phải có thể nhận biết được
trong pháp nhân đó.
5.1.3. Tổ chức giám định phải có tài liệu mô tả các
hoạt động mà tổ chức có năng lực.
5.1.4. Tổ chức giám định phải có sự dự phòng thỏa
đáng (ví dụ bảo hiểm hoặc quỹ dự trữ) để chi trả cho các trách nhiệm pháp lý
nảy sinh từ hoạt động của tổ chức.
CHÚ THÍCH: Trách nhiệm pháp lý có thể thuộc
Nhà nước theo luật pháp quốc gia, hoặc thuộc tổ chức trong đó tổ chức giám định
là một bộ phận.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2. Tổ chức và quản lý
5.2.1. Tổ chức giám định phải được cơ cấu và quản
lý sao cho đảm bảo được tính khách quan.
5.2.2. Tổ chức giám định phải được tổ chức và quản
lý để có thể duy trì khả năng thực hiện các hoạt động giám định.
CHÚ THÍCH: Các phương thức giám định có thể
đòi hỏi tổ chức giám định tham gia trao đổi kinh nghiệm kỹ thuật với tổ chức
giám định khác để duy trì khả năng này.
5.2.3. Tổ chức giám định phải xác định và lập thành
văn bản các trách nhiệm và cơ chế báo cáo của tổ chức.
5.2.4. Nếu tổ chức giám định là một bộ phận của
pháp nhân thực hiện các hoạt động khác, thì mối quan hệ giữa các hoạt động khác
này và hoạt động giám định phải được xác định rõ.
5.2.5. Tổ chức giám định phải có một hay nhiều
người làm phụ trách kỹ thuật có trách nhiệm chung đối với việc đảm bảo rằng các
hoạt động giám định được thực hiện phù hợp với tiêu chuẩn này.
CHÚ THÍCH: Người thực hiện chức năng này
không phải luôn có chức danh là phụ trách kỹ thuật.
(Những) người thực hiện chức năng này phải
thành thạo về kỹ thuật và có kinh nghiệm về hoạt động của tổ chức giám định.
Nếu tổ chức giám định có nhiều phụ trách kỹ thuật thì trách nhiệm cụ thể của
từng người phụ trách phải được làm rõ và lập thành văn bản.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.2.7. Tổ chức giám định phải có một bản mô tả công
việc hoặc các tài liệu khác đối với từng loại vị trí trong tổ chức liên quan
đến các hoạt động giám định.
6. Yêu cầu về nguồn
lực
6.1. Nhân sự
6.1.1. Tổ chức giám định phải xác định và lập thành
văn bản các yêu cầu về năng lực đối với tất cả nhân sự liên quan tới hoạt động
giám định, bao gồm các yêu cầu về giáo dục, đào tạo, kiến thức kỹ thuật, các kỹ
năng và kinh nghiệm.
CHÚ THÍCH: Các yêu cầu năng lực có thể là một
phần của bản mô tả công việc hoặc các tài liệu khác được đề cập trong 5.2.7.
6.1.2. Tổ chức giám định phải tuyển dụng hoặc có
các hợp đồng với số lượng đầy đủ người có năng lực cần thiết, khi cần bao gồm
cả khả năng để thực hiện đánh giá chuyên nghiệp, để thực hiện loại, phạm vi và
khối lượng các hoạt động giám định của tổ chức.
6.1.3. Nhân sự chịu trách nhiệm về việc giám định
phải có trình độ chuyên môn, đào tạo, kinh nghiệm thích hợp và các kiến thức
thỏa đáng về yêu cầu giám định được tiến hành. Họ cũng phải có kiến thức liên
quan về các vấn đề sau:
- công nghệ sử dụng cho việc chế tạo sản phẩm
được giám định, việc vận hành các quá trình và chuyển giao dịch vụ;
- cách thức các sản phẩm được sử dụng, các
quá trình được vận hành và các dịch vụ được chuyển giao;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Họ phải hiểu rõ ý nghĩa của những sai lệch
thấy được liên quan đến việc sử dụng bình thường của sản phẩm, vận hành quá
trình và chuyển giao dịch vụ.
6.1.4. Tổ chức giám định phải làm rõ cho từng người
về nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn của họ.
6.1.5. Tổ chức giám định phải có các thủ tục dạng
văn bản đối với việc lựa chọn, đào tạo, ủy quyền chính thức và theo dõi giám
định viên và nhân sự khác liên quan đến hoạt động giám định.
6.1.6. Các thủ tục dạng văn bản đối với việc đào
tạo (xem 6.1.5) phải đề cập tới các giai đoạn sau:
a) thời gian tập sự;
b) thời gian làm việc dưới sự hướng dẫn của
một giám định viên có kinh nghiệm;
c) đào tạo liên tục để theo kịp sự phát triển
của công nghệ và các phương pháp giám định.
6.1.7. Việc đào tạo cần thiết phải phụ thuộc vào
khả năng, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của mỗi giám định viên và nhân sự
khác liên quan tới hoạt động giám định và phụ thuộc vào kết quả theo dõi (xem
6.1.8).
6.1.8. Nhân sự quen thuộc với các phương pháp và
thủ tục giám định phải theo dõi tất cả những giám định viên và các nhân sự khác
liên quan đến hoạt động giám định về việc thực hiện một cách thỏa đáng. Kết quả
theo dõi phải được sử dụng như một biện pháp nhận biết nhu cầu đào tạo (xem
6.1.7).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.1.9. Mỗi giám định viên đều phải được quan sát
tại hiện trường, trừ khi có bằng chứng hỗ trợ đầy đủ chứng tỏ giám định viên
vẫn tiếp tục thực hiện công việc một cách thành thạo.
CHÚ THÍCH: Việc quan sát tại hiện trường được
mong muốn thực hiện theo cách giảm thiểu sự phiền phức cho việc giám định, đặc
biệt là từ nhìn nhận của khách hàng.
6.1.10. Tổ chức giám định phải duy trì các hồ
sơ theo dõi, giáo dục, đào tạo, kiến thức kỹ thuật, các kỹ năng, kinh nghiệm và
quyền hạn của mỗi thành viên trong nhân sự của tổ chức liên quan đến hoạt động
giám định.
6.1.11. Không được trả lương, thưởng cho nhân
sự liên quan đến hoạt động giám định theo cách làm ảnh hưởng đến kết quả của
việc giám định.
6.1.12. Tất cả nhân sự của tổ chức giám định,
cả bên trong hoặc bên ngoài, có thể ảnh hưởng đến hoạt động giám định, phải
hành động một cách khách quan.
6.1.13. Tất cả nhân sự của tổ chức giám định,
bao gồm cả nhà thầu phụ, nhân sự của các tổ chức bên ngoài và các cá nhân hoạt
động với danh nghĩa của tổ chức giám định, phải giữ bí mật tất cả các thông tin
thu được hoặc tạo ra trong quá trình tiến hành hoạt động giám định, trừ khi
được yêu cầu bởi luật pháp.
6.2. Cơ sở vật chất và thiết bị
6.2.1. Tổ chức giám định phải sẵn có cơ sở vật chất
và thiết bị phù hợp và đầy đủ cho phép mọi hoạt động gắn với hoạt động giám
định được thực hiện một cách thành thạo và an toàn.
CHÚ THÍCH: Tổ chức giám định không nhất thiết
phải là người sở hữu cơ sở vật chất và thiết bị mà mình sử dụng. Cơ sở vật chất
và thiết bị có thể được mượn, thuê hoặc được bên khác cung cấp (ví dụ nhà chế
tạo hoặc lắp đặt thiết bị). Tuy nhiên, trách nhiệm đối với sự phù hợp và tình
trạng hiệu chuẩn của thiết bị được sử dụng trong giám định chỉ thuộc về tổ chức
giám định, dù tổ chức giám định có sở hữu hay không.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2.3. Tổ chức giám định phải đảm bảo cơ sở vật
chất và thiết bị được đề cập trong 6.2.1 phù hợp liên tục với việc sử dụng dự
kiến của chúng.
6.2.4. Tất cả thiết bị có ảnh hưởng đáng kể đến kết
quả giám định đều phải được xác định và khi thích hợp được nhận biết duy nhất.
6.2.5. Tất cả các thiết bị (xem 6.2.4) phải được
bảo trì theo các thủ tục và hướng dẫn dạng văn bản.
6.2.6. Khi thích hợp, các thiết bị đo có ảnh hưởng
đáng kể đến kết quả giám định phải được hiệu chuẩn trước khi đưa vào sử dụng và
sau đó được hiệu chuẩn theo một chương trình được thiết lập.
6.2.7. Chương trình hiệu chuẩn thiết bị tổng thể
phải được thiết kế và vận hành sao cho đảm bảo rằng khi thích hợp các phép đo do
tổ chức giám định thực hiện có thể liên kết với chuẩn đo lường quốc gia hoặc
quốc tế nếu có. Khi việc liên kết với chuẩn quốc gia hoặc quốc tế là không thể
thực hiện, tổ chức giám định phải duy trì bằng chứng về sự tương quan hoặc độ
chính xác của các kết quả giám định.
6.2.8. Chuẩn đo lường chính do tổ chức giám định
giữ chỉ được sử dụng cho việc hiệu chuẩn và không được sử dụng cho mục đích nào
khác. Chuẩn đo lường chính phải được hiệu chuẩn để thiết lập sự liên kết với
chuẩn đo lường quốc gia hoặc quốc tế.
6.2.9. Khi thích hợp, các thiết bị phải qua kiểm
tra giữa các lần hiệu chuẩn định kỳ.
6.2.10. Khi có thể, mẫu chuẩn phải có khả
năng liên kết với mẫu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế nếu có.
6.2.11. Khi có liên quan đến kết quả của hoạt
động giám định, tổ chức giám định phải có các thủ tục để:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) kiểm tra xác nhận các sản phẩm và dịch vụ
mua vào;
c) đảm bảo cơ sở vật chất thích hợp cho việc
bảo quản.
6.2.12. Khi thích hợp, tình trạng của đối
tượng được lưu kho phải được đánh giá theo những khoảng thời gian thích hợp để
phát hiện sự suy giảm chất lượng.
6.2.13. Nếu tổ chức giám định sử dụng máy
tính hoặc các thiết bị tự động liên quan đến giám định, thì tổ chức cần đảm bảo
rằng:
a) phần mềm máy tính thích hợp để sử dụng;
CHÚ THÍCH: Điều này có thể được thực hiện
thông qua:
- xác nhận giá trị tính toán trước khi sử
dụng;
- định kỳ đánh giá xác nhận lại phần mềm và
phần cứng liên quan;
- đánh giá xác nhận lại khi có thay đổi được
thực hiện liên quan đến phần mềm hoặc phần cứng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) các thủ tục được thiết lập và được áp dụng
để bảo vệ tính toàn vẹn và tính an toàn của dữ liệu;
c) máy tính và các thiết bị tự động được bảo
trì để đảm bảo hoạt động tốt.
6.2.14. Tổ chức giám định phải có các thủ tục
dạng văn bản để xử lý các thiết bị hư hỏng. Các thiết bị hư hỏng phải được loại
bỏ khỏi dịch vụ bằng cách để riêng, dán nhãn hay đánh dấu một cách rõ ràng. Tổ
chức giám định phải kiểm tra tác động của thiết bị lỗi tới các giám định trước
đó và thực hiện hành động khắc phục thích hợp khi cần thiết.
6.2.15. Phải lưu hồ sơ thông tin liên quan về
thiết bị, bao gồm cả phần mềm. Điều này bao gồm việc nhận biết và thông tin về
việc hiệu chuẩn và bảo trì khi thích hợp.
6.3. Thầu phụ
6.3.1. Thông thường tổ chức giám định phải tự tiến
hành các giám định mà mình ký hợp đồng thực hiện. Khi tổ chức giám định ký hợp
đồng thầu phụ một phần công việc giám định bất kỳ thì phải đảm bảo và có khả
năng chứng tỏ rằng nhà thầu phụ có năng lực thực hiện các hoạt động liên quan
và nếu thích hợp phải tuân thủ các yêu cầu liên quan quy định trong tiêu chuẩn
này hoặc trong các tiêu chuẩn liên quan khác về đánh giá sự phù hợp.
CHÚ THÍCH 1: Các lý do để ký hợp đồng thầu
phụ có thể bao gồm:
- sự quá tải ngoài dự kiến hoặc khác thường;
- các thành viên là nhân viên giám định chính
không đủ khả năng thực hiện;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- một phần của hợp đồng với khách hàng liên
quan đến giám định không thuộc phạm vi hoạt động hay vượt quá khả năng hoặc
nguồn lực của tổ chức giám định.
CHÚ THÍCH 2: Thuật ngữ “thầu phụ” và “thuê
ngoài” được coi là đồng nghĩa.
CHÚ THÍCH 3: Nếu tổ chức giám định thuê các
cá nhân hoặc người lao động của tổ chức khác để cung cấp nguồn lực hoặc chuyên
môn bổ sung, thì những cá nhân này không được coi là nhà thầu phụ với điều kiện
họ được ký hợp đồng chính thức để hoạt động theo hệ thống quản lý của tổ chức
giám định (xem 6.1.2).
6.3.2. Tổ chức giám định phải thông báo cho khách
hàng về ý định ký hợp đồng phụ một phần công việc giám định của mình.
6.3.3. Dù nhà thầu phụ thực hiện công việc là một
phần của giám định, thì trách nhiệm đối với việc xác định sự phù hợp của đối
tượng giám định với các yêu cầu vẫn phải thuộc về tổ chức giám định.
6.3.4. Tổ chức giám định phải lưu hồ sơ và lưu giữ
các chi tiết về việc điều tra tra năng lực các nhà thầu phụ của tổ chức và về
sự phù hợp của họ với các yêu cầu thích hợp của tiêu chuẩn này hoặc yêu cầu
trong các tiêu chuẩn liên quan khác về đánh giá sự phù hợp. Tổ chức giám định
phải duy trì danh sách tất cả các nhà thầu phụ.
7. Yêu cầu về quá
trình
7.1. Phương pháp và thủ tục giám định
7.1.1. Tổ chức giám định phải sử dụng các phương
pháp và thủ tục giám định được xác định thành các yêu cầu theo đó việc giám
định được tiến hành. Nếu những phương pháp và thủ tục này chưa được xác định,
tổ chức giám định phải xây dựng các phương pháp và thủ tục cụ thể để đưa vào sử
dụng (xem 7.1.3). Tổ chức giám định phải thông báo cho khách hàng nếu phương
pháp giám định do khách hàng đề xuất được coi là không thích hợp.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.2. Tổ chức giám định phải có và phải sử dụng
các hướng dẫn thích hợp dạng văn bản về việc lập kế hoạch giám định và về các
kỹ thuật lấy mẫu và giám định, mà nếu thiếu những hướng dẫn này có thể tổn hại
đến hiệu lực của quá trình giám định. Khi thích hợp, tổ chức giám định phải có
đầy đủ kiến thức về kỹ thuật thống kê để đảm bảo các thủ tục lấy mẫu hợp lý về
mặt thống kê và xử lý, diễn giải đúng đắn các kết quả.
7.1.3. Khi tổ chức giám định phải sử dụng các
phương pháp hay thủ tục giám định phi tiêu chuẩn thì các phương pháp và thủ tục
này phải thích hợp và được lập thành văn bản một cách đầy đủ.
CHÚ THÍCH: Phương pháp giám định tiêu chuẩn
là một phương pháp được công bố, ví dụ trong tiêu chuẩn quốc tế, khu vực hoặc
quốc gia, hoặc công bố bởi các tổ chức kỹ thuật có uy tín hay sự hợp tác của
một số tổ chức giám định hoặc trong các văn bản hay tạp chí khoa học liên quan.
Điều này có nghĩa là các phương pháp được xây dựng bằng những cách khác bao gồm
bởi chính tổ chức giám định hoặc bởi khách hàng được coi là phương pháp phi
tiêu chuẩn.
7.1.4. Tất cả các hướng dẫn, tiêu chuẩn hoặc thủ
tục dạng văn bản, bảng theo dõi công việc, danh mục kiểm tra và dữ liệu tham
khảo có liên quan đến hoạt động của tổ chức giám định phải được thường xuyên
cập nhật và sẵn có cho nhân sự.
7.1.5. Tổ chức giám định phải có hệ thống kiểm soát
hợp đồng hoặc đặt hàng công việc để đảm bảo rằng:
a) công việc được thực hiện nằm trong phạm vi
chuyên môn của tổ chức và tổ chức có đủ các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu;
CHÚ THÍCH: Các nguồn lực có thể bao gồm,
nhưng không giới hạn ở, cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu, thủ tục liên quan
hoặc nguồn nhân lực.
b) các yêu cầu của tổ chức muốn sử dụng dịch
vụ của tổ chức giám định phải được xác định một cách đầy đủ và các điều kiện
đặc biệt phải được hiểu rõ, để có thể đưa ra các hướng dẫn rõ ràng cho nhân sự
thực hiện nhiệm vụ được yêu cầu;
c) công việc đang thực hiện phải được kiểm
soát bởi việc xem xét thường xuyên và hành động khắc phục;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.1.6. Nếu tổ chức giám định sử dụng thông tin do
bất kỳ một bên nào khác cung cấp là một phần của quá trình giám định, tổ chức
phải kiểm tra xác nhận tính toàn vẹn của thông tin này.
7.1.7. Các quan trắc hoặc dữ liệu thu được trong
quá trình giám định phải được ghi lại một cách kịp thời để ngăn ngừa việc bỏ
sót thông tin liên quan.
7.1.8. Các tính toán và truyền dữ liệu phải được
kiểm tra một cách thích hợp.
CHÚ THÍCH: Dữ liệu có thể bao gồm tài liệu
nguyên bản, dữ liệu số và mọi dạng khác được truyền từ nơi này tới nơi khác
trong đó có thể dẫn tới các lỗi.
7.1.9. Tổ chức giám định phải có các hướng dẫn được
lập thành văn bản để thực hiện giám định một cách an toàn.
7.2. Xử lý đối tượng và mẫu giám định
7.2.1. Tổ chức giám định phải đảm bảo rằng
đối tượng và mẫu giám định được nhận biết một cách duy nhất để tránh sự nhầm
lẫn liên quan đến sự giống nhau của các đối tượng và mẫu này.
7.2.2. Tổ chức giám định phải xác định xem đối
tượng được giám định đã được chuẩn bị sẵn sàng hay chưa.
7.2.3. Mọi sự bất bình thường bên ngoài được thông
báo cho các giám định viên hoặc do giám định viên nhận ra đều phải được ghi
nhận. Khi có bất kỳ sự nghi ngờ nào về sự phù hợp của đối tượng cho việc tiến
hành giám định, hay khi đối tượng không phù hợp với các mô tả đã cung cấp, thì
tổ chức giám định phải liên hệ với khách hàng trước khi tiến hành công việc.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.3. Hồ sơ giám định
7.3.1. Tổ chức giám định phải duy trì hệ thống hồ
sơ (xem 8.4) để chứng tỏ việc thực hiện có hiệu lực các thủ tục giám định và
cho phép đánh giá việc giám định.
7.3.2. Báo cáo hoặc chứng thư giám định phải có khả
năng liên kết nội bộ tới (những) giám định viên thực hiện giám định.
7.4. Báo cáo và chứng thư giám định
7.4.1. Công việc do tổ chức giám định thực hiện
phải được thể hiện trong báo cáo hoặc chứng thư giám định có thể khôi phục
được.
7.4.2. Tất cả báo cáo/chứng thư giám định phải bao
gồm những nội dung sau:
a) việc nhận biết tổ chức cấp;
b) việc nhận biết duy nhất và thời gian cấp;
c) thời gian giám định;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) chữ ký hoặc dấu hiệu phê duyệt khác, của
nhân sự có thẩm quyền;
f) tuyên bố về sự phù hợp, khi thích hợp;
g) các kết quả giám định, trừ khi được nêu
chi tiết theo 7.4.3.
CHÚ THÍCH: Các yếu tố lựa chọn có thể được
đưa vào báo cáo hoặc chứng thư giám định được liệt kê trong Phụ lục B.
7.4.3. Tổ chức giám định chỉ được cấp chứng
thư giám định không bao gồm các kết quả giám định [xem 7.4.2 g] khi tổ chức
giám định cũng có thể đưa ra một báo cáo giám định có các kết quả giám định và
khi cả chứng thư và báo cáo giám định đều có khả năng liên kết với nhau.
7.4.4. Tất cả thông tin liệt kê trong 7.4.2 phải
được báo cáo đúng đắn, chính xác và rõ ràng. Nếu báo cáo hoặc chứng thư giám
định bao gồm các kết quả do nhà thầu phụ cung cấp, thì những kết quả này phải
được xác định rõ ràng.
7.4.5. Việc sửa đổi hoặc bổ sung đối với báo cáo
hoặc chứng thư giám định sau khi cấp phải được ghi nhận theo các yêu cầu liên
quan của điều này (7.4). Một báo cáo hoặc chứng thư được sửa đổi phải xác định
báo cáo hoặc chứng thư được thay thế.
7.5. Khiếu nại và yêu cầu xem xét lại
7.5.1. Tổ chức giám định phải có quá trình được lập
thành văn bản đối với việc tiếp nhận, đánh giá và ra quyết định về các khiếu
nại và yêu cầu xem xét lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.5.3. Ngay khi nhận được khiếu nại, tổ chức giám
định phải xác nhận xem khiếu nại có liên quan đến các hoạt động giám định mà
mình chịu trách nhiệm hay không và nếu liên quan thì phải xử lý khiếu nại đó.
7.5.4. Tổ chức giám định phải chịu trách nhiệm về
các quyết định ở tất cả các cấp của quá trình xử lý khiếu nại và yêu cầu xem
xét lại.
7.5.5. Việc điều tra và quyết định về yêu cầu xem
xét lại không được dẫn đến bất kỳ hành động phân biệt đối xử nào.
7.6. Quá trình xử lý khiếu nại và yêu cầu xem
xét lại
7.6.1. Quá trình xử lý khiếu nại và yêu cầu xem xét
lại phải bao gồm ít nhất các yếu tố và phương pháp sau:
a) bản mô tả quá trình tiếp nhận, kiểm tra
xác nhận, điều tra khiếu nại và yêu cầu xem xét lại và quyết định thực hiện
những hành động nào để đáp ứng;
b) theo dõi và lưu hồ sơ khiếu nại và yêu cầu
xem xét lại, bao gồm cả những hành động được thực hiện để giải quyết chúng;
c) đảm bảo thực hiện mọi hành động thích hợp.
7.6.2. Tổ chức giám định tiếp nhận khiếu nại và yêu
cầu xem xét lại phải chịu trách nhiệm thu thập và kiểm tra xác nhận mọi thông
tin cần thiết để xác nhận sự hợp lệ của khiếu nại và yêu cầu xem xét lại.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.6.4. Quyết định được truyền đạt cho bên khiếu nại
hoặc bên yêu cầu xem xét lại phải được thực hiện, hay được xem xét và phê duyệt
bởi (các) cá nhân không tham gia vào hoạt động giám định ban đầu.
7.6.5. Khi có thể, tổ chức giám định phải đưa ra
thông báo chính thức về việc kết thúc quá trình xử lý khiếu nại và yêu cầu xem
xét lại cho bên khiếu nại hoặc bên yêu cầu xem xét lại.
8. Yêu cầu về hệ
thống quản lý
8.1. Các lựa chọn
8.1.1. Khái quát
Tổ chức giám định phải thiết lập và duy trì
một hệ thống quản lý có khả năng đạt được việc thực hiện nhất quán các yêu cầu
của tiêu chuẩn này theo Lựa chọn A hoặc Lựa chọn B.
8.1.2. Lựa chọn A
Hệ thống quản lý của tổ chức giám định phải
đề cập các vấn đề sau:
- tài liệu hệ thống quản lý (ví dụ sổ tay,
các chính sách, xác định trách nhiệm, xem 8.2);
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- kiểm soát hồ sơ (xem 8.4);
- xem xét của lãnh đạo (xem 8.5);
- đánh giá nội bộ (xem 8.6);
- các hành động khắc phục (xem 8.7);
- các hành động phòng ngừa (xem 8.8);
- khiếu nại và yêu cầu xem xét lại (xem 7.5
và 7.6).
8.1.3. Lựa chọn B
Tổ chức giám định đã thiết lập và đang duy
trì một hệ thống quản lý theo các yêu cầu của TCVN ISO 9001 và có khả năng hỗ
trợ và chứng tỏ việc thực hiện nhất quán các yêu cầu của tiêu chuẩn này, sẽ
thỏa mãn các yêu cầu của điều khoản về hệ thống quản lý (xem 8.2 đến 8.8).
8.2. Tài liệu hệ thống quản lý (Lựa chọn A)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2.2. Lãnh đạo cao nhất phải đưa ra bằng chứng về
cam kết của mình đối với việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý và hiệu lực
của hệ thống trong việc đạt được việc thực hiện nhất quán tiêu chuẩn này.
8.2.3. Lãnh đạo cao nhất của tổ chức giám định phải
chỉ định một thành viên trong ban lãnh đạo ngoài các trách nhiệm khác, phải có
trách nhiệm và quyền hạn sau:
a) đảm bảo rằng các quá trình và thủ tục cần
thiết đối với hệ thống quản lý đều được thiết lập, thực hiện và duy trì; và
b) báo cáo lãnh đạo cao nhất về kết quả thực hiện
hệ thống quản lý và mọi nhu cầu đối với việc cải tiến.
8.2.4. Mọi tài liệu, quá trình, hệ thống, hồ sơ,
v.v… liên quan đến việc thực hiện các yêu cầu của tiêu chuẩn này phải được nêu,
viện dẫn, hoặc kết nối với tài liệu của hệ thống quản lý.
8.2.5. Mọi nhân sự tham gia vào hoạt động giám định
phải được tiếp cận với các phần của tài liệu hệ thống quản lý và thông tin liên
quan áp dụng đối với trách nhiệm của họ.
8.3. Kiểm soát tài liệu (Lựa chọn A)
8.3.1. Tổ chức giám định phải thiết lập các thủ tục
để kiểm soát tài liệu (nội bộ và bên ngoài) liên quan đến việc thực hiện tiêu
chuẩn này.
8.3.2. Các thủ tục phải xác định những kiểm soát
cần thiết đối với việc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) xem xét và cập nhật (khi cần thiết) và phê
duyệt lại tài liệu;
c) đảm bảo nhận biết được các thay đổi và
tình trạng sửa đổi hiện hành của tài liệu;
d) đảm bảo rằng các phiên bản của tài liệu
thích hợp sẵn có ở nơi sử dụng;
e) đảm bảo các tài liệu luôn rõ ràng và dễ
nhận biết;
f) đảm bảo rằng các tài liệu có nguồn gốc bên
ngoài được nhận biết và việc phân phối chúng được kiểm soát;
g) ngăn ngừa việc vô tình sử dụng các tài
liệu lỗi thời và áp dụng các dấu hiệu nhận biết phù hợp nếu chúng được giữ lại
vì mục đích bất kỳ.
CHÚ THÍCH: Tài liệu có thể dưới dạng hoặc
loại phương tiện truyền thông bất kỳ và bao gồm quyền sở hữu và phần mềm được
xây dựng nội bộ.
8.4. Kiểm soát hồ sơ (Lựa chọn A)
8.4.1. Tổ chức giám định phải thiết lập các thủ tục
để xác định các kiểm soát cần thiết đối với việc nhận biết, bảo quản, bảo vệ,
phục hồi, thời gian lưu giữ và hủy bỏ hồ sơ của tổ chức liên quan đến việc thực
hiện tiêu chuẩn này.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.5. Xem xét của lãnh đạo (Lựa chọn A)
8.5.1. Khái quát
8.5.1.1. Lãnh đạo cao nhất của tổ chức giám
định phải thiết lập các thủ tục để định kỳ xem xét hệ thống quản lý của mình
nhằm đảm bảo nó luôn thích hợp, thỏa đáng và có hiệu lực, bao gồm các chính
sách và mục tiêu được tuyên bố liên quan đến việc thực hiện tiêu chuẩn này.
8.5.1.2. Những xem xét này phải được tiến hành
ít nhất một năm một lần. Hoặc một xem xét đầy đủ được chia thành nhiều đợt (xem
xét lần lượt) phải được hoàn thiện trong vòng 12 tháng.
8.5.1.3. Hồ sơ xem xét phải được duy trì.
8.5.2. Đầu vào của việc xem xét
Đầu vào của việc xem xét của lãnh đạo phải
bao gồm thông tin liên quan về:
a) các kết quả của các cuộc đánh giá nội bộ
và bên ngoài;
b) phản hồi từ khách hàng và các bên quan tâm
liên quan đến việc thực hiện tiêu chuẩn này;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) các hành động tiếp theo từ các cuộc xem
xét của lãnh đạo trước đó;
e) việc thực hiện các mục tiêu;
f) những thay đổi có thể ảnh hưởng đến hệ
thống quản lý;
g) khiếu nại hoặc yêu cầu xem xét lại.
8.5.3. Đầu ra của việc xem xét
Đầu ra từ việc xem xét của lãnh đạo phải bao
gồm các quyết định và hoạt động liên quan tới:
a) việc cải tiến hiệu lực của hệ thống quản
lý và các quá trình của nó;
b) việc cải tiến tổ chức giám định liên quan
đến việc thực hiện tiêu chuẩn này;
c) các nhu cầu về nguồn lực.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.6.1. Tổ chức giám định phải thiết lập các thủ tục
đối với các cuộc đánh giá nội bộ để kiểm tra xác nhận rằng tổ chức thỏa mãn các
yêu cầu của tiêu chuẩn này và hệ thống quản lý được áp dụng và duy trì một cách
có hiệu lực.
CHÚ THÍCH: TCVN ISO 19011 đưa ra các hướng
dẫn đối với việc tiến hành đánh giá nội bộ.
8.6.2. Chương trình đánh giá phải được hoạch định
có tính đến tầm quan trọng của các quá trình và khu vực được đánh giá, cũng như
các kết quả của những lần đánh giá trước đó.
8.6.3. Tổ chức giám định phải tiến hành các cuộc
đánh giá nội bộ định kỳ bao quát tất cả các thủ tục một cách có kế hoạch và hệ
thống để kiểm tra xác nhận rằng hệ thống quản lý được áp dụng và có hiệu lực.
8.6.4. Đánh giá nội bộ phải được thực hiện ít nhất
12 tháng một lần. Được phép điều chỉnh tần suất của các cuộc đánh giá nội bộ
tùy thuộc vào hiệu lực và sự ổn định có thể chứng tỏ được của hệ thống quản lý.
8.6.5. Tổ chức giám định phải đảm bảo rằng:
a) các cuộc đánh giá nội bộ được tiến hành
bởi nhân sự có trình độ, am hiểu về giám định, đánh giá và các yêu cầu của tiêu
chuẩn này;
b) chuyên gia đánh giá không đánh giá công
việc của mình;
c) nhân sự chịu trách nhiệm về khu vực được
đánh giá phải được thông báo về kết quả đánh giá;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) mọi cơ hội cải tiến được nhận biết;
f) kết quả đánh giá được lập thành văn bản.
8.7. Hành động khắc phục (Lựa chọn A)
8.7.1. Tổ chức giám định phải thiết lập các thủ tục
đối với việc nhận biết và quản lý sự không phù hợp trong hoạt động của mình.
8.7.2. Khi cần, tổ chức giám định cũng phải thực
hiện các hành động để loại bỏ nguyên nhân của sự không phù hợp để ngăn ngừa
việc tái diễn.
8.7.3. Hành động khắc phục phải tương ứng với tác
động của các vấn đề gặp phải.
8.7.4. Các thủ tục phải xác định yêu cầu đối với
việc:
a) nhận biết sự không phù hợp;
b) xác định nguyên nhân của sự không phù hợp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) đánh giá nhu cầu đối với hành động để đảm
bảo không tái diễn sự không phù hợp;
e) xác định và thực hiện một cách kịp thời
những hành động cần thiết;
f) lưu hồ sơ kết quả của hành động được thực
hiện;
g) xem xét hiệu lực của các hành động khắc
phục.
8.8. Hành động phòng ngừa (Lựa chọn A)
8.8.1. Tổ chức giám định phải thiết lập các thủ tục
đối với việc thực hiện các hành động phòng ngừa nhằm loại trừ các nguyên nhân
của sự không phù hợp tiềm ẩn.
8.8.2. Hành động phòng ngừa được thực hiện phải
tương ứng với khả năng tác động của các vấn đề tiềm ẩn.
8.8.3. Thủ tục hành động phòng ngừa phải xác định
các yêu cầu đối với việc:
a) nhận biết sự không phù hợp tiềm ẩn và các
nguyên nhân của chúng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) xác định và thực hiện hành động cần thiết;
d) lưu hồ sơ các kết quả của hành động được
thực hiện;
e) xem xét hiệu lực của hành động phòng ngừa
được thực hiện.
CHÚ THÍCH: Không nhất thiết phải tách rời các
thủ tục đối với hành động khắc phục và phòng ngừa.
Phụ
lục A
(quy
định)
Yêu cầu về tính độc lập đối với tổ chức giám định
A.1. Các yêu cầu đối với tổ chức giám định (Loại
A)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Tổ chức giám định phải độc lập với các bên
liên quan.
b) Tổ chức giám định và nhân sự của tổ chức
không được tham gia vào các hoạt động có thể ảnh hưởng đến tính độc lập của
việc đánh giá và tính đúng đắn của các hoạt động giám định. Cụ thể, họ không
được tham gia vào thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt, mua, sở hữu, sử dụng
hay bảo trì đối tượng được giám định.
CHÚ THÍCH 1: Điều này không ngăn cản việc
trao đổi thông tin kỹ thuật giữa khách hàng và tổ chức giám định (ví dụ giải
thích các phát hiện, hoặc làm rõ các yêu cầu hay đào tạo).
CHÚ THÍCH 2: Điều này không ngăn cản việc
mua, sở hữu hay sử dụng các đối tượng được giám định cần thiết đối với các hoạt
động của tổ chức giám định, hoặc mua, sở hữu hay sử dụng các đối tượng với mục
đích cá nhân của nhân viên.
c) Tổ chức giám định không được là một bộ
phận của pháp nhân tham gia vào thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt, mua, sở
hữu, sử dụng hay bảo trì đối tượng được giám định.
CHÚ THÍCH 1: Điều này không ngăn cản việc
trao đổi thông tin kỹ thuật giữa khách hàng và bộ phận bất kỳ nào khác trong
cùng pháp nhân trong đó tổ chức giám định cũng là một bộ phận (ví dụ giải thích
các phát hiện, hoặc làm rõ các yêu cầu hay đào tạo).
CHÚ THÍCH 2: Điều này không ngăn cản việc
mua, sở hữu, bảo trì hay sử dụng các đối tượng giám định cần thiết đối với các
hoạt động của một bộ phận khác trong cùng pháp nhân, hoặc đối với mục đích cá
nhân của nhân viên.
d) Tổ chức giám định không được liên kết với
một pháp nhân riêng biệt tham gia vào thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt,
mua, sở hữu, sử dụng hay bảo trì đối tượng giám định thông qua:
1) việc sở hữu chung, trừ khi chủ sở hữu
không có khả năng ảnh hưởng đến kết quả của giám định;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
VÍ DỤ 2: Một công ty cổ phần bao gồm một số
các pháp nhân riêng biệt (công ty con) cùng thuộc một công ty mẹ, trong đó cả
các công ty con và công ty mẹ đều không ảnh hưởng đến kết quả của giám định.
2) những người được chỉ định quyền sở hữu
chung trong các ủy ban hoặc tương đương về mặt tổ chức, trừ khi những bộ phận
này có chức năng không ảnh hưởng đến kết quả giám định.
VÍ DỤ: Một ngân hàng tài trợ cho một công ty
yêu cầu người được chỉ định trong ban lãnh đạo sẽ bao quát cách thức quản lý
công ty và không tham gia vào việc ra quyết định.
3) báo cáo trực tiếp tới cùng cấp quản lý cao
hơn, trừ khi điều này không thể gây ảnh hưởng đến kết quả của giám định;
CHÚ THÍCH: Cho phép báo cáo tới cùng cấp quản
lý cao hơn về các vấn đề ngoài thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt, mua, sở
hữu, sử dụng hay bảo trì đối tượng giám định.
4) các cam kết hợp đồng, hoặc các phương thức
khác có thể có khả năng ảnh hưởng đến kết quả giám định.
A.2. Các yêu cầu đối với tổ chức giám định
(Loại B)
Tổ chức giám định nêu ở 4.1.6 b) phải thỏa
mãn các yêu cầu dưới đây.
a) Chỉ được cung ứng dịch vụ giám định cho tổ
chức trong đó tổ chức giám định là một bộ phận.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Tổ chức giám định và nhân sự của tổ chức
không được tham gia vào các hoạt động có thể ảnh hưởng đến tính độc lập của
việc đánh giá và sự đúng đắn của các hoạt động giám định của họ. Cụ thể, họ
không được tham gia vào thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt, sử dụng hay bảo
trì đối tượng giám định.
CHÚ THÍCH 1: Điều này không ngăn cản việc
trao đổi thông tin kỹ thuật giữa tổ chức giám định và các bộ phận khác của tổ
chức mà tổ chức giám định là một bộ phận, ví dụ giải thích các phát hiện, hoặc
làm rõ các yêu cầu hay đào tạo.
CHÚ THÍCH 2: Điều này không ngăn cản việc
mua, sở hữu hoặc sử dụng đối tượng giám định cần thiết đối với các hoạt động của
tổ chức giám định, hoặc mua, sở hữu hay sử dụng các đối tượng với mục đích cá
nhân của nhân viên.
A.3. Các yêu cầu đối với tổ chức giám định
(Loại C)
Tổ chức giám định nêu ở 4.1.6 c) phải thỏa
mãn các yêu cầu dưới đây.
a) Tổ chức giám định phải đưa ra các biện
pháp bảo vệ trong tổ chức để đảm bảo sự tách biệt thỏa đáng về trách nhiệm và
trách nhiệm giải trình giữa các hoạt động giám định và hoạt động khác.
b) Việc thiết kế/chế tạo/cung cấp/lắp
đặt/cung cấp dịch vụ/bảo trì và giám định cùng đối tượng được thực hiện bởi tổ
chức giám định Loại C không được tiến hành bởi cùng một cá nhân. Ngoại lệ với
điều này là khi yêu cầu chế định cho phép rõ ràng một cá nhân của tổ chức giám
định Loại C thực hiện cả việc thiết kế/chế tạo/cung cấp/lắp đặt/cung cấp dịch
vụ/bảo dưỡng và giám định cùng đối tượng, miễn là ngoại lệ này không làm tổn
hại đến kết quả giám định.
CHÚ THÍCH: Giám định được thực hiện bởi tổ
chức giám định Loại C không thể được phân loại là giám định của bên thứ ba đối
với cùng hoạt động giám định vì các tổ chức giám định này không đáp ứng các yêu
cầu về tính độc lập trong hoạt động đối với tổ chức giám định Loại A.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(tham
khảo)
Các yếu tố lựa chọn trong báo cáo và chứng thư giám định
Các yếu tố lựa chọn sau có thể được đưa vào
báo cáo và chứng thư giám định:
a) tên tài liệu, nghĩa là báo cáo giám định
hay chứng thư giám định, khi thích hợp;
b) việc nhận biết khách hàng:
CHÚ THÍCH: Người sở hữu đối tượng giám định
có thể được nêu trong báo cáo hoặc chứng thư nếu người sở hữu không phải là
khách hàng.
c) mô tả công việc giám định được yêu cầu;
d) thông tin về những điều được loại khỏi
phạm vi công việc ban đầu;
e) nhận biết hoặc mô tả tóm tắt về (các)
phương pháp và (các) thủ tục giám định được sử dụng, đề cập đến những sai lệch,
bổ sung hay loại trừ từ các phương pháp và thủ tục được thỏa thuận;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) khi thích hợp và nếu không quy định trong
phương pháp hoặc thủ tục giám định, viện dẫn hoặc mô tả phương pháp và thông
tin về địa điểm, thời gian, cách thức và người thực hiện lấy mẫu;
h) thông tin về địa điểm thực hiện giám định;
i) thông tin về điều kiện môi trường trong
thời gian giám định, nếu thích hợp;
j) tuyên bố rằng các kết quả giám định chỉ
liên quan đến công việc được yêu cầu hoặc (các) đối tượng hay lô được giám
định;
k) tuyên bố báo cáo giám định không được sao
chép lại, trừ khi sao chép toàn bộ;
l) dấu hiệu hoặc con dấu của người giám định;
m) tên (hoặc nhận dạng duy nhất) của nhân sự
thành viên thực hiện giám định và chữ ký của họ, trong trường hợp không thực
hiện được việc xác nhận điện tử an toàn (xem thêm 7.4.2).
THƯ MỤC TÀI LIỆU THAM
KHẢO
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
[2] TCVN ISO 9001, Hệ thống quản lý chất
lượng – Các yêu cầu
[3] TCVN ISO 17025, Yêu cầu chung về năng
lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn.
[4] TCVN ISO 19011, Hướng dẫn đánh giá hệ
thống quản lý chất lượng và/hoặc môi trường.
[5] TCVN 6165:2009, Từ vựng quốc tế về đo
lường – Các khái niệm chung và cơ bản và các thuật ngữ liên quan.
MỤC LỤC
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Phạm vi áp dụng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Thuật ngữ và định nghĩa
4. Yêu cầu chung
4.1. Tính khách quan và độc lập
4.2. Tính bảo mật
5. Yêu cầu về cơ cấu
5.1. Yêu cầu về quản trị
5.2. Tổ chức và quản lý
6. Yêu cầu về nguồn lực
6.1. Nhân sự
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.3. Thầu phụ
7. Yêu cầu về quá trình
7.1. Phương pháp và thủ tục giám định
7.2. Xử lý đối tượng và mẫu giám định
7.3. Hồ sơ giám định
7.4. Báo cáo và chứng thư giám định
7.5. Khiếu nại và yêu cầu xem xét lại
7.6. Quá trình xử lý khiếu nại và yêu cầu xem
xét lại
8. Yêu cầu về hệ thống quản lý
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2. Tài liệu hệ thống quản lý (Lựa chọn A)
8.3. Kiểm soát tài liệu (Lựa chọn A)
8.4. Kiểm soát hồ sơ (Lựa chọn A)
8.5. Xem xét của lãnh đạo (Lựa chọn A)
8.6. Đánh giá nội bộ (Lựa chọn A)
8.7. Hành động khắc phục (Lựa chọn A)
8.8. Hành động phòng ngừa (Lựa chọn A)
Phụ lục A (quy định) Yêu cầu về tính độc lập
đối với tổ chức giám định
Phụ lục B (tham khảo) Các yếu tố lựa chọn
trong báo cáo và chứng thư giám định
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66