Trợ cấp thất nghiệp (TCTN) đã và đang có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động, giúp chia sẻ gánh nặng tài chính trong lúc chưa tìm được việc làm. Vậy thủ tục hưởng BHTN được quy định như thế nào?
>> Điều kiện, mức hưởng chế độ ốm đau 2022
>> Tăng 7,4% lương hưu, trợ cấp BHXH đối với 7 nhóm đối tượng sau
1. Mức hưởng TCTN 2022
TCTN được coi là phao cứu sinh cho NLĐ khi thất nghiệp, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh đang diễn ra.
Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013).
Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013, người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia loại hình bảo hiểm này.
Những quyền lợi mà NLĐ có được khi tham gia BHTN được quy định tại Điều 42 Luật Việc làm, bao gồm:
Người sử dụng lao động sẽ khi tham gia loại hình bảo hiểm này sẽ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm. Những quyền lợi còn lại sẽ dành cho NLĐ.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2022
Căn cứ Điều 46, Điều 50 Luật Việc làm 2013 như sau:
- Mức hưởng:
Mức hưởng = 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
- Số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
+ Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp: Được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
+ Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Lưu ý, trường hợp chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp theo quyết định nhưng có việc làm thì sẽ không tiếp tục được hưởng nữa.
2. Thủ tục hưởng BHTN
Hồ sơ người lao động cần chuẩn bị
Hồ sơ đề nghị hưởng BHTN theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
Nơi nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp
Thời điểm được nhận tiền trợ cấp nghiệp
Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.
CCPL: Luật Việc làm 2013
Trên đây là bài viết về Thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn thắc mắc khác, độc giả vui lòng để lại câu hỏi tại đây.