Quyết định 1386a/QĐ-NHNN năm 2024, quy định thủ tục đồng thời đề nghị bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
>> Nguyên tắc miễn, giảm tiền thuê nhà ở xã hội thuộc tài sản công
>> Trình tự, thủ tục bán lại nhà ở xã hội trong thời hạn 5 năm từ 01/08/2024
Căn cứ Mục 2 Phần 2 Quyết định 1386a/QĐ-NHNN năm 2024, thủ tục đồng thời đề nghị bổ sung Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được thực hiện như sau:
(i) Bước 1: Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép lập hồ sơ theo quy định gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước.
(ii) Bước 2: Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được đày đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép theo đề nghị cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
[TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP |
File Word Luật Các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 |
Thủ tục đề nghị bổ sung Giấy phép và cấp đổi Giấy phép (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng thực hiện thủ tục đề nghị bổ sung nội dung hoạt động và cấp đổi Giấy phép thông qua 02 cách dưới đây:
(i) Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trực tiếp tại Bộ phận Một cửa).
(ii) Dịch vụ bưu chính.
(i) Hồ sơ đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép phải được người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký.
Trường hợp ký theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.
(ii) Hồ sơ đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được lập 01 bộ bằng tiếng Việt.
Thành phần hồ sơ của nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng Việt.
Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật.
Trường hợp các giấy tờ là bản sao mà không phải là bản sao có chứng thực, bản sao được cấp từ sổ gốc thì phải xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu, người đối chiếu chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
(iii) Trong mỗi bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.
(i) Đơn đề nghị bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép, trong đó bao gồm nội dung hoạt động đề nghị thực hiện, đề nghị bổ sung và nội dung cam kết quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Thông tư 35/2024/TT-NHNN ngày 30/06/2024.
(ii) Danh mục các nội dung hoạt động kèm bản chụp Giấy phép hiện hành và các văn bản chấp thuận này.
(iii) Nghị quyết của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên tổ chức tín dụng phi ngân hàng nhất trí thông qua việc đề nghị cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép.
(iv) Tài liệu chứng minh việc đáp ứng điều kiện hoạt động dự kiến thực hiện tại Việt Nam là hoạt động mà chủ sở hữu, thành viên góp vốn có tỷ lệ góp vốn điều lệ lớn nhất trong tổ chức tín dụng phi ngân hàng 100% vốn nước ngoài đang được phép thực hiện tại nước nơi tổ chức tín dụng nước ngoài đặt trụ sở chính.
(v) Ngoài các thành phần hồ sơ trên, tổ chức tín dụng phi ngân hàng bổ sung nội dung hoạt động ngân hàng đã được quy định cụ thể tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và các Phụ lục ban hành kèm Thông tư 35/2024/TT-NHNN ngày 30/06/2024 phải có thêm các văn bản sau đây:
- Quy định nội bộ theo quy định của pháp luật để thực hiện hoạt động đề nghị bổ sung.
- Cam kết về việc đã đáp ứng đủ điều kiện về nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất, công nghệ để thực hiện hoạt động ngân hàng đề nghị bổ sung theo các quy định pháp luật có liên quan.
Thủ tục đồng thời đề nghị bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và cấp đổi Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng có 01 bộ.
40 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
Giấy phép cấp đổi bao gồm cả nội dung cấp bổ sung của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Lệ phí được quy định là 35.000.000 đồng.
Lưu ý: Từ ngày 01/07/2024 đến hết ngày 31/12/2024, mức lệ phí là 17.500.000 đồng theo quy định tại Thông tư 43/2024/TT-BTC ngày 28/06/2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Không có tên mẫu đơn và mẫu tờ khai.
(i) Luật Các tổ chức tín dụng 2024.
(ii) Thông tư 35/2024/TT-NHNN.
(iii) Thông tư 150/2016/TT-BTC.