Có phải Bộ Tài chính mới ban hành thủ tục chi trả từ Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm hay không? Trình tự thực hiện như thế nào? Xin trân trọng cảm ơn! – Bảo Châu (Kiên Giang).
Ngày 01/02/2024, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 220/QĐ-BTC quy định về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, được thay thế lĩnh vực bảo hiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.
Theo đó, 01 thủ tục mới được ban hành là thủ tục chi trả từ Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm năm 2024 được thực hiện như sau:
Trình tự thực hiện thủ tục này bao gồm 03 bước, cụ thể:
Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài nộp hồ sơ cho Bộ Tài chính.
Bước 2: Bộ Tài chính thành lập Hội đồng xem xét.
Bước 3: Bộ Tài chính thực hiện chi trả bảo hiểm.
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Thủ tục Chi trả từ Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính.
- Hoặc gửi qua hệ thống bưu chính.
- Hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nếu đủ điều kiện áp dụng.
Số lượng hồ sơ là 01 bộ, bao gồm:
- Văn bản đề nghị sử dụng Quỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục XVIII Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
- Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về phương án phân chia giá trị tài sản của doanh nghiệp bảo hiểm đã được thực hiện xong (đối với trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm bị phá sản).
- Bảng thống kê danh sách người được bảo hiểm và các hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm, giá trị hoàn lại; trả tiền bồi thường bảo hiểm; hoàn phí bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không có khả năng thanh toán; các khoản phải thu bồi thường nhượng tái bảo hiểm; thu đòi người thứ ba tại thời điểm Bộ Tài chính có quyết định về việc chấm dứt áp dụng các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán (đối với trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài mất khả năng thanh toán) hoặc tại thời điểm đã thực hiện xong phương án phân chia giá trị tài sản của doanh nghiệp (đối với trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm bị phá sản).
- Tài liệu thống kê về dự phòng nghiệp vụ, tài sản tương ứng dự phòng nghiệp vụ của danh mục hợp đồng dự kiến chuyển giao của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài mất khả năng thanh toán hoặc bị phá sản, số tiền bù đắp thiếu hụt giữa tài sản và trách nhiệm bảo hiểm, cũng như thiếu hụt các khoản dự phòng nghiệp vụ tương ứng cho doanh nghiệp bảo hiểm được chỉ định nhận chuyển giao danh mục hợp đồng bảo hiểm từ các doanh nghiệp bảo hiểm phá sản hoặc mất khả năng thanh toán.
- Trong thời hạn 14 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Tài chính thành lập Hội đồng xem xét chi trả bảo hiểm.
- Trong thời hạn 150 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Hội đồng kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ; xây dựng phương án chi trả.
- Trong thời hạn 05 ngày kết từ ngày phương án chi trả được Bộ Tài chính phê duyệt, Hội đồng thực hiện chi trả tiền bảo hiểm.
Doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài, tổ chức tài chính, bảo hiểm nước ngoài, doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài.
Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm).
Trả tiền bảo hiểm từ Quỹ bảo vệ người tham gia bảo hiểm.
Không.
Phụ lục XVIII Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
- Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phá sản hoặc mất khả năng thanh toán.
- Đối tượng được Quỹ chi trả tiền bảo hiểm, giá trị hoàn lại; trả tiền bồi thường bảo hiểm hoàn phí bảo hiểm đáp ứng các điều kiện: Có tên trong bảng thống kê danh sách kèm theo hồ sơ đã được Bộ Tài chính phê duyệt chi trả.