Việc sửa đổi Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô cần thực hiện những thủ tục nào? Nội dung cụ thể của thủ tục ra sao? – Huyền My (Hà Nội).
>> Thủ tục đăng ký cơ sở tính phí của sản phẩm bảo hiểm vi mô 2024
>> Bộ Tài chính công bố các báo cáo định kỳ mới trong lĩnh vực bảo hiểm vi mô 2024
Ngày 01/02/2024, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 217/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực bảo hiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.
Trong đó quy định về thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô trong năm 2024 được quy định tại Mục 3 Phần II của Thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực bảo hiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 217/QĐ-BTC. Cụ thể như sau:
Thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô (sau đây gọi tắt là Giấy phép thành lập và hoạt động) trong trường hợp thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính được quy định như sau:
- Tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động trong các trường hợp thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính;
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp Giấy phép điều chỉnh. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
Không quy định cụ thể, tuy nhiên có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động trong trường hợp thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
(i) Thành phần hồ sơ:
- Văn bản đề nghị thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính theo Mẫu số 04 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 21/2023/NĐ-CP.
- Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô về việc thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính;
- Tài liệu chứng minh về quyền sử dụng địa điểm đặt trụ sở chính (đối với việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính).
(ii) Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thời hạn giải quyết trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính là Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm).
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Cấp Giấy phép điều chỉnh. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
Không yêu cầu về phí, lệ phí
Văn bản đề nghị thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính theo Mẫu số 04 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 21/2023/NĐ-CP.
- Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022;
Giấy phép điều chỉnh theo Mẫu số 05 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 21/2023/NĐ-CP.
Mời Quý khách hàng xem tiếp >> Thủ tục sửa đổi Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô 2024 (Phần 2) - Trường hợp thay đổi nội dung, phạm vi và thời hạn hoạt động.