Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, theo đó rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc lần đầu.
>> Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ thai sản năm 2025 chi tiết
>> Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trực tuyến
Căn cứ khoản 4 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2025), trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp không cấp sổ BHXH thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hiện hành, thời gian cấp sổ BHXH lần đầu được quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
- 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu.
- 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu.
Như vậy, đã rút ngắn thời gian cấp sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc lần đầu từ ngày 01/7/2025.
Theo đó, từ ngày 01/7/2025 thời gian cấp sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc lần đầu là trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
![]() |
File Excel tính tiền bảo hiểm xã hội một lần năm 2025 theo hệ số trượt giá mới nhất |
Thời gian cấp sổ BHXH cho người tham gia BHXH bắt buộc lần đầu từ ngày 01/7/2025
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định sổ BHXH như sau:
Sổ bảo hiểm xã hội
1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động, trong đó chứa đựng thông tin cơ bản về nhân thân, ghi nhận việc đóng, hưởng, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội và các thông tin cần thiết khác có liên quan.
2. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.
Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.
3. Dữ liệu về sổ bảo hiểm xã hội được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, thay thế sổ BHXH giấy bằng sổ bảo hiểm bản điện tử từ 01/01/2026.
Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.
Căn cứ Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện như sau:
1. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trừ đối tượng quy định tại điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 của Luật này bao gồm:
a) Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
b) Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
2. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của đối tượng quy định tại điểm m và điểm n khoản 1 Điều 2 của Luật này nếu nộp qua người sử dụng lao động thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu tự nộp thì hồ sơ là tờ khai quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
|