Mức lương cơ sở năm 2026 tăng lên 2,53 triệu đồng/tháng từ 01/7/2026 kéo theo hàng loạt khoản trợ cấp BHXH, BHYT, trợ cấp thai sản, mai táng và mức đóng BHYT hộ gia đình cũng thay đổi.
>> Dừng đóng BHXH bao lâu thì không được hưởng thai sản 2026?
>> Tăng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 01/7/2026
Việc tăng mức lương cơ sở năm 2026 từ ngày 01/7/2026 không chỉ tác động đến tiền lương của cán bộ, công chức mà còn làm thay đổi nhiều khoản trợ cấp và chế độ dành cho người lao động tham gia BHXH, BHYT.
Dưới đây là những khoản tiền BHXH, BHYT và trợ cấp người lao động sẽ tăng từ ngày 01/7/2026 theo mức lương cơ sở mới 2,53 triệu đồng/tháng.
Theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP, từ ngày 01/7/2026, mức lương cơ sở năm 2026 tăng từ 2,34 triệu đồng/tháng lên 2,53 triệu đồng/tháng (tăng thêm 190.000 đồng/tháng).
BẢNG LƯƠNG CƠ SỞ NĂM 2026 CỤ THỂ NHƯ SAU:
|
Thời gian áp dụng |
Mức lương cơ sở năm 2026 |
|
Từ 01/01/2026 |
2.340.000 đồng/tháng |
|
Từ 01/7/2026 |
2.530.000 đồng/tháng |
Việc tăng mức lương cơ sở năm 2026 không chỉ tác động đến tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức mà còn làm thay đổi nhiều khoản trợ cấp BHXH, BHYT và chế độ dành cho người lao động do các khoản này được tính theo mức lương cơ sở (xem chi tiết tại mục 2).
Những khoản tiền nào thay đổi theo mức tăng lương cơ sở 2,53 triệu từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Từ ngày 01/7/2026, áp dụng dụng mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng/tháng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP, các khoản trợ cấp BHXH 2026 cũng sẽ tăng theo bao gồm:
(1) Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau, thai sản tăng từ 702.000 đồng/ngày lên 759.000 đồng/ngày;
(2) Trợ cấp 1 lần khi sinh con tằn từ 4,68 triệu đồng/con lên 5,06 triệu đồng/con (tăng khoảng 380.000 đồng so với trước đây).
(3) Trợ cấp 1 lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tăng từ 11,7 triệu đồng lên 12,65 triệu đồng;
(4) Trợ cấp mai táng tăng từ 23,4 triệu đồng lên 25,3 triệu đồng,...
Ngoài ra, nhiều khoản trợ cấp BHXH khác cũng được điều chỉnh tăng tương ứng từ 01/7/2026.
Dưới đây là bảng liệt kê những khoản trợ cấp BHXH tăng từ 01/7/2026 theo mức tăng lương cơ sở 2,53 triệu đồng/tháng:
|
Khoản trợ cấp BHXH 2026 |
Trước ngày 01/7/2026 |
Từ ngày 01/7/2026 |
|
Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau |
702.000 đồng |
759.000 đồng |
|
4.680.000 đồng/con |
5.060.000 đồng/con |
|
|
702.000 đồng |
759.000 đồng |
|
|
Trợ cấp 1 lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp |
11.700.000 đồng (suy giảm 5%); mỗi 1% tăng thêm: +1.170.000 đồng |
12.650.000 đồng (suy giảm 5%); mỗi 1% tăng thêm: +1.265.000 đồng |
|
Trợ cấp hằng tháng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp |
702.000 đồng/tháng (suy giảm 31%); mỗi 1% tăng thêm: +46.800 đồng |
759.000 đồng/tháng (suy giảm 31%); mỗi 1% tăng thêm: +50.600 đồng |
|
Trợ cấp phục vụ (TNLĐ, BNN) |
2.340.000 đồng |
2.530.000 đồng |
|
Trợ cấp 1 lần khi chết do TNLĐ, BNN |
84.240.000 đồng |
91.080.000 đồng |
|
Dưỡng sức sau điều trị TNLĐ, BNN |
702.000 đồng |
759.000 đồng |
|
Trợ cấp mai táng |
23.400.000 đồng |
25.300.000 đồng |
|
Trợ cấp tuất hằng tháng |
1.170.000 đồng |
1.265.000 đồng |
Tải file excel tính tiền trợ cấp BHXH 2026 theo mức lương cơ sở mới kèm căn cứ pháp lý tại:
>>TẢI VỀ<< File excel tính tiền trợ cấp BHXH từ 01/7/2026 theo mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng/tháng
Ngoài ra, mức lương tối đa đóng BHXH bắt buộc từ 01/7/2026 cũng sẽ tăng từ 46,8 triệu đồng lên 50,6 triệu đồng/tháng.
Đối với BHYT hộ gia đình, người tham gia đầu tiên sẽ phải đóng 113.850 đồng/tháng từ ngày 01/7/2026. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư và từ người thứ năm trở đi được giảm dần mức đóng theo bảng dưới đây:
|
Thành viên hộ gia đình |
3 tháng |
6 tháng |
12 tháng |
|
Người thứ 1 (100%) |
341.550 |
683.100 |
1.366.200 |
|
Người thứ 2 (70%) |
239.085 |
478.170 |
956.340 |
|
Người thứ 3 (60%) |
204.930 |
409.860 |
819.720 |
|
Người thứ 4 (50%) |
170.775 |
341.550 |
683.100 |
|
Người thứ 5 trở đi (40%) |
136.620 |
273.240 |
546.480 |
(Xem chi tiết tại: Mức đóng BHYT hộ gia đình từ 01/7/2026 là bao nhiêu?)
Bên cạnh đó, mức đóng BHYT tối đa của người lao động cũng tăng theo mức lương cơ sở mới (tăng từ 702.000 đồng/tháng lên 759.000 đồng/tháng) do mức lương tối đa đóng BHYT tăng lên từ 46,8 triệu đồng/tháng lên 50,6 triệu đồng/tháng.
(Xem chi tiết tại: Tăng mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026)
Như vậy, việc tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng/tháng từ ngày 01/7/2026 sẽ tác động trực tiếp đến nhiều khoản tiền liên quan đến BHXH, BHYT và quyền lợi của người lao động, người tham gia bảo hiểm.






