Từ 01/7/2026 chính thức tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng kéo theo sẽ tăng các khoản trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Xem chi tiết tại bài viết dưới đây.
>> Trường hợp thưởng KPI hằng tháng đóng BHXH 2026
>> Chế độ thai sản BHXH tự nguyện 2026 (điều kiện, mức hưởng, thủ tục)
Khi tăng lương cơ sở từ 01/7/2026 lên 2.530.000 đồng, kéo theo tăng các khoản trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau:
|
Trợ cấp |
Trước 01/7/2026 |
Từ 01/7/2026 |
|
Mức trợ cấp một lần khi suy giảm 5% khả năng lao động Sau đó, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm |
11.700.000 1.1700.000 |
12.650.000 1.265.000 |
|
Mức trợ cấp hằng tháng khi suy giảm 31% khả năng lao động. Sau đó, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm |
702.000 46.800 |
759.000 50.600 |
|
Trợ cấp phục vụ |
2.340.000 |
2.530.000 |
|
Trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp |
84.240.000 |
91.080.000 |
|
Mức hưởng một ngày dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật |
702.000 |
759.000 |
Cụ thể như sau:
Căn cứ Điều 48 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, quy định người lao động suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở.
Như vậy, từ 01/7/2026 mức trợ cấp suy giảm 5% khả năng lao động là 12.650.000 đồng.
Sau đó, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 1,265 triệu đồng.
Tăng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 49 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, người lao động suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở.
Như vậy, từ 01/7/2026 mức trợ cấp hằng tháng khi suy giảm 31% khả năng lao động là 759.000 đồng
Sau đó, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 50.6000 đồng.
Căn cứ Điều 52 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng tại Mục 1.2, hằng tháng còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở.
Như vậy, mức trợ cấp phục vụ từ 01/7/2026 là 2.530.000 đồng/tháng.
Căn cứ khoản 1 Điều 53 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm e khoản 1 Điều 139 Luật Bảo hiểm xã hội 2024), thân nhân người lao động được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở tại tháng người lao động bị chết và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2024 khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Người lao động bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Người lao động bị chết trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động.
Như vậy, từ 01/7/2026 trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là 91.080.000.
Căn cứ khoản 3 Điều 54 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015, quy định mức dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều thị thương tật, bệnh tật bằng 30% mức lương cơ sở.
Như vậy, mức hưởng một ngày dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật từ 01/7/2026 là 759.000 đồng.
>> Xem thêm: Tổng hợp các khoản trợ cấp BHXH tăng từ 01/7/2026 theo mức lương cơ sở mới 2.53 triệu đồng




