Thời gian vừa qua, Nhà nước ban hành nhiều chính sách mới có ảnh hưởng, tác động đến doanh nghiệp. Dưới đây, PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP xin được gửi đến Quý thành viên những quy định mới có ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
>> Những điều cần biết khi kinh doanh theo hình thức đại lý
>> Phân biệt Chi nhánh và Công ty con
Ngày 06/7/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.
Ban hành kèm theo Quyết định là Danh mục ngành nghề được chia thành 05 cấp và nội dung Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam giải thích rõ ràng hoạt động kinh tế gồm các yếu tố được xếp vào từng bộ phận.
Khuyến khích các doanh nghiệp đang hoạt động theo mã ngành kinh tế cũ cập nhật theo mã ngành kinh tế mới.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20/8/2018.
Ngày 23/8/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 108/2018/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 10/10/2018) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
Trong đó, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về đăng ký doanh nghiệp, tiêu biểu như sau:
- Doanh nghiệp có thể đăng ký thay đổi loại hình doanh nghiệp cùng lúc với đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp khác (trừ thay đổi người đại diện theo pháp luật).
- Bổ sung thủ tục đăng ký doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh.
- Quy định lại, doanh nghiệp chỉ thông báo thay đổi thông tin cổ đông sáng lập trong trường hợp: Cổ đông sáng lập chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10/10/2018.
Quý thành viên có thể tham khảo ở bài viết: Tổng hợp những thay đổi đáng lưu ý về Đăng ký doanh nghiệp từ ngày 10/10/2018
Đây là nội dung nổi bật được quy định tại Nghị định 121/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 49/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động 2012 về tiền lương.
Theo đó, từ ngày 01/11/2018, doanh nghiệp dưới 10 người lao động không cần gửi thang lương, bảng lương, định mức lao động cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
Ngày 12/9/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về sử dụng hóa đơn điện tử khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
Nghị định này quy định về sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.
Đồng thời, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất là 01/11/2020.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.
Quý thành viên có thể tham khảo bài viết: Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp từ 01/11/2020; Phân biệt hóa đơn điện tử có mã số và không có mã số của cơ quan thuế.
Tài Giỏi