Miễn thuế cho doanh nghiệp mới thành lập năm 2026 trong 3 năm đầu theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP. Doanh nghiệp thành lập trước ngày 17/5/2025 vẫn có thể được miễn thuế TNDN.
>> Hướng dẫn chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp năm 2026
>> Tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2026
Bài viết này PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cung cấp đến quý khách hàng nội dung "Miễn thuế cho doanh nghiệp mới thành lập năm 2026 trong 3 năm đầu" chi tiết tại bài viết bên dưới:
Ngày 15/01/2026, Chính phủ đã ban hành Nghị định 20/2026/NĐ-CP hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
>>TẢI VỀ<< File word Nghị định 20 hướng dẫn Nghị quyết 198
>>TẢI VỀ<< File PDF Nghị định 20 hướng dẫn Nghị quyết 198
Theo đó, tại khoản 3 Điều 7 Nghị định 20/2026/NĐ-CP quy định về việc miễn, giảm thuế TNDN như sau:
Điều 7. Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
…
3. Doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký kinh doanh lần đầu:
a) Được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 03 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Thời gian miễn thuế được tính liên tục từ năm đầu tiên được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trước thời điểm Nghị quyết số 198/2025/QH15 có hiệu lực thi hành mà còn thời gian áp dụng ưu đãi thì doanh nghiệp được hưởng ưu đãi theo quy định tại khoản này cho thời gian còn lại;
...
Theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký kinh doanh lần đầu được miễn thuế TNDN trong 03 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
Thời gian miễn thuế được tính liên tục từ năm đầu tiên được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu. Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp trước ngày 17/05/2025 mà còn thời gian áp dụng ưu đãi thì doanh nghiệp được hưởng ưu đãi theo quy định tại khoản này cho thời gian còn lại.
Như vậy theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP, miễn thuế TNDN cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đăng ký kinh doanh lần đầu năm 2026 trong 03 năm kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
Vậy doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2026 thì được miễn thuế TNDN 03 năm đầu là: năm 2026, 2027, 2028.
XEM CHI TIẾT: Điều kiện miễn thuế TNDN 3 năm đầu theo Nghị định 20/2026/NĐ-CP
* Quy định ưu đãi miễn thuế này không áp dụng đối với:
- Doanh nghiệp thành lập mới do sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, chuyển đổi chủ sở hữu, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp thành lập mới mà người đại diện theo pháp luật (trừ trường hợp người đại diện theo pháp luật không phải là thành viên góp vốn), thành viên hợp danh hoặc người có số vốn góp cao nhất đã tham gia hoạt động kinh doanh với vai trò là người đại diện theo pháp luật, thành viên hợp danh hoặc người có số vốn góp cao nhất trong các doanh nghiệp đang hoạt động hoặc đã giải thể nhưng chưa được 12 tháng tính từ thời điểm giải thể doanh nghiệp cũ đến thời điểm thành lập doanh nghiệp mới
- Thu nhập quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025.
Lưu ý: Quy định về miễn thuế TNDN 3 năm đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nêu trên có hiệu lực từ ngày 17/05/2025 và áp dụng kỳ tính thuế năm 2025.
Trên đây là nội dung "Miễn thuế cho doanh nghiệp mới thành lập năm 2026 trong 3 năm đầu".
XEM THÊM:
>>> Doanh nghiệp mới thành lập năm 2024 có được miễn thuế TNDN 3 năm đầu không?
>>> Hướng dẫn xác định thời điểm miễn thuế TNDN 3 năm đầu cho doanh nghiệp mới thành lập

Miễn thuế cho doanh nghiệp mới thành lập năm 2026 trong 3 năm đầu
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Xem chi tiết: >>> Doanh nghiệp thành lập trước ngày 17/5/2025 vẫn có thể được miễn thuế TNDN
Tải về file word toàn bộ biểu mẫu Nghị định 20/2026/NĐ-CP dưới đây:



