Trong năm 2024, kế hoạch hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khởi nghiệp được triển khai như thế nào? Mong được giải đáp cụ thể về vấn đề này! – Bảo Uyên (Lâm Đồng).
>> Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10041-1:2013: Phương pháp thử cho vải không dệt (Phần 1)
Ngày 06/3/2024, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định 228/QĐ-BLĐTBXH về việc phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm 2024 (sau đây viết tắt là kế hoạch hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp). Theo đó, có những nội dung đáng chú ý sau đây:
Theo Quyết định 228/QĐ-BLĐTBXH, có tất cả là 04 mục đích, yêu cầu như sau:
(i) Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về khởi nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp; trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
(ii) Nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện học sinh, sinh viên và hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tự tạo việc làm.
(iii) Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; tạo điều kiện để học sinh, sinh viên hình thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
(iv) Việc triển khai thực hiện Kế hoạch được tổ chức rộng khắp trong các địa phương và trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc; đảm bảo thực hiện hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức.
ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN (MIỄN PHÍ) để sử dụng nhiều tiện ích quan trọng (tải file tài liệu, biểu mẫu…)
Kế hoạch hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Nhằm hiện thực hóa được những mục tiêu nêu trên, Quyết định 228/QĐ-BLĐTBXH nêu rõ nhiệm vụ và các hoạt động trọng điểm cần tổ chức của kế hoạch hỗ trợ trong năm 2024 như sau:
(i) Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động giáo dục; các video clip giới thiệu về mô hình hỗ trợ khởi nghiệp của đơn vị, phóng sự, hình ảnh, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp; qua tài liệu và các phương tiện truyền thông.
- Tổ chức tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua hoạt động tổng kết, đánh giá thực hiện kế hoạch hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và đánh giá, trao giải tại các cuộc thi.
(ii) Tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” năm 2024 - Startup Kite 2024.
(iii) Tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2024: Hiện nội dung này vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tổ chức với thời gian tổ chức dự kiến trong 03 ngày từ ngày 12 đến ngày 14/4/2024 tại Trường Đại học Cần Thơ, thành phố Cần Thơ.
(iv) Tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn đàn: Cụ thể:
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo về khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
- Tổ chức Diễn đàn kiến tạo khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp tổ chức các chương trình giao lưu, tọa đàm về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
(v) Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp: trong đó bao gồm:
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Song song với việc tổ chức đào tạo và tập huấn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ sở. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo trao đổi, học tập kinh nghiệm về đào tạo khởi nghiệp trong nhà trường cho đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
(vi) Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động giao lưu, khởi nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khuyến khích cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, tạo không gian khởi nghiệp dùng chung cho học sinh, sinh viên trong nhà trường.
- Thành lập các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
(vii) Hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động bố trí nguồn vốn hỗ trợ ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
- Tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn vốn hỗ trợ cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và các hoạt động triển khai công tác hỗ trợ khởi nghiệp tại cơ sở.
(viii) Tổ chức quản lý, điều hành: Xây dựng tiêu chí đánh giá các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, theo dõi việc triển khai kế hoạch hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các địa phương trên cả nước.
Theo đó, kinh phí thực hiện kế hoạch này là từ ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí xã hội hoá, nguồn đóng góp, vận động, tài trợ hợp pháp khác.