Nếu hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp thuộc trường hợp buộc phải rút hồ sơ thì cách thức rút hồ sơ trên cổng thông tin điện tử được thực hiện như thế nào? Mời quý thành viên cùng tham khảo nội dung dưới đây:
>> Hướng dẫn thủ tục thanh toán khi đăng ký doanh nghiệp trực tuyến
>> Công ty Cổ phần cần làm gì khi Chủ tịch HĐQT bị bắt tạm giam?
1. Các trường hợp cần rút hồ sơ
Doanh nghiệp có thể đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh cho phép rút hồ sơ (còn gọi là chuyển hồ sơ sang tình trạng “Bị từ chối”) trong một số trường hợp sau:
+ Nộp hồ sơ thay đổi thông tin về Tài khoản ngân hàng, hoặc Ngành nghề kinh doanh (thuộc loại đăng ký “Thông báo thay đổi”) thì đã bị chọn nhầm và nộp hồ sơ loại “Thay đổi nội dung ĐKDN” hoặc loại đăng ký khác).
+Nộp hồ sơ Giải thể trong khi chưa nộp Thông báo quyết định giải thể, v..v..
Lưu ý: Doanh nghiệp thực hiện đề nghị rút hồ sơ bằng cách thao tác trên hồ sơ Đăng ký doanh nghiệp qua mạng đã nộp, không trực tiếp đến nộp đơn xin rút hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh.
Hình 1. Tình trạng hồ sơ “Chờ sửa đổi bổ sung”
3. Thao tác thực hiện tải lên đơn xin rút hồ sơ
Các bước nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung trong trường hợp xin rút hồ sơ:
Hình 2. Các bước nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung
Lưu ý:
(i) Không tạo hồ sơ mới, chỉ bổ sung, chỉnh sửa và nộp lại hồ sơ đang được yêu cầu sửa đổi, bổ sung.
(ii) Cần sửa đổi khối thông tin và văn bản đính kèm theo hướng dẫn tại Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Bước 1. Nhập địa chỉ http://dangkyquamang.dkkd.gov.vn trên thanh trình duyệt Web => Nhấn nút [Enter] trên bàn phím để truy cập vào trang thông tin điện tử (trang web) của ứng dụng đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Bước 2. Đăng nhập tài khoản.
Bước 3. Nhấn vào “Danh sách hồ sơ đăng ký”. Tại mục này, người sử dụng có thể nhìn thấy tình trạng xử lý bộ hồ sơ đã đăng ký.
Hình 3. Danh sách hồ sơ đăng ký qua mạng
Bước 4: Xem hồ sơ tại Danh sách hồ sơ đăng ký
Hình 4. Xem hồ sơ tại Danh sách hồ sơ đăng ký
Tải tài liệu đính kèm: Đơn xin rút hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Đơn xin rút hồ sơ cần đạt các tiêu chí sau:
+ Được tạo trực tuyến hoặc được quét (scan) từ văn bản giấy;
+ Có định dạng “.doc”, “.docx” hoặc “.pdf”;
+ Thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy (đã được ký tên theo quy định);
+ Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy;
+ Có dung lượng không quá 15Mb.
Cách tải tài liệu đính kèm.
+ Tài liệu đính kèm thông thường được scan (có đủ chữ ký theo yêu cầu);
+ Tài liệu đính kèm có đầy đủ chữ ký số theo quy định dưới dạng bản điện tử.
Hình 5. Tải tài liệu đính kèm đơn xin rút hồ sơ
Bước 5. Chuẩn bị hồ sơ
Hình 6. Nhập mã xác nhận
Bước 6. Ký số/Xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử
Hình 7. Ký số/Xác thực lên hồ sơ
+ Cắm USB token vào ổ cắm USB của máy tính;
+ Tích chọn nút xác nhận “Tôi xin cam đoan tính trung thực, chính xác và toàn vẹn của hồ sơ đăng ký và các tài liệu đính kèm”;
+ Nhấn nút [Xác nhận] => Máy tính sẽ tự động chạy chương trình để nhận dạng chữ ký số công cộng và người nộp hồ sơ/người đăng ký sẽ chọn chữ ký số công cộng dùng để ký lên hồ sơ;
+ Nhấn nút [Ký số/Xác thực bằng Tài khoản ĐKKD];
+ Nhập mã PIN;
+ Khi hệ thống thông báo việc ký số thành công, nhấn nút [Đóng].
+ Tích chọn nút xác nhận “Tôi xin cam đoan tính trung thực, chính xác và toàn vẹn của hồ sơ đăng ký và các tài liệu đính kèm” => Phần tên đăng nhập đã được mặc định sẵn, người ký chỉ cần nhập mật khẩu của tài khoản thông thường đã tạo;
+ Nhấn nút [Xác nhận].
Hình 8. Xác nhận ký số sử dụng Tài khoản ĐKKD
Hồ sơ đang trong quá trình ký có trạng thái “Đang ký”, người nộp hồ sơ/người đăng ký có thể xem thông tin về tình trạng ký hồ sơ bằng cách chọn khối thông tin [Người ký/Xác nhận].
Bước 7. Nộp hồ sơ vào Phòng Đăng ký kinh doanh
- Sau khi người nộp hồ sơ/người đăng ký hoàn thành việc nộp hồ sơ, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được chuyển sang trạng thái “Đang nộp” và được tự động tiếp nhận trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để và chuyển về tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh tương ứng phục vụ cho việc xử lý hồ sơ. Hồ sơ sẽ chuyển sang trạng thái “Đã gửi đi” nếu được tiếp nhận thành công trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
Hình 9. Trạng thái của hồ sơ sau khi nộp vào Phòng ĐKKD
- Khi hồ sơ đã được nộp thành công, Hệ thống hiển thị 02 bản in trên tài khoản của người nộp hồ sơ/người đăng ký.
+ Bản Xem trước hồ sơ bao gồm các thông tin của hồ sơ đã nộp => Nhấn nút [Xem trước] => [Khởi tạo] để tạo bản in này.
+ Giấy biên nhận => Nhấn nút [In] để xem và in Giấy biên nhận.
Bước 8. Nhận kết quả
- Sau khi hồ sơ ra yêu cầu bổ sung đã được nộp trực tuyến, Phòng Đăng ký kinh doanh xem xét đơn xin rút hồ sơ để xử lý hồ sơ do doanh nghiệp nộp. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký qua mạng hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ từ chối hồ sơ và doanh nghiệp tiếp tục thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng điện tử. Hồ sơ sẽ được chuyển sang tình trạng “Bị từ chối”.
- Sau khi hồ sơ đã ở tình trạng “Bị từ chối”, doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng hồ sơ khác.
Trên đây là quy định về Hướng dẫn quy trình rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến Nếu còn thắc mắc khác, quý độc giả vui lòng để lại câu hỏi tại đây.