Dưới đây là hướng dẫn người lao động tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp và so sánh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp giữa Luật Việc làm 2025 với Luật Việc làm 2013.
>> Địa chỉ bảo hiểm xã hội cơ sở Cát Lái mới nhất theo Thông báo 2065/TB-BHXH
Căn cứ khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013, quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Từ ngày 01/01/2026, Luật Việc làm 2025 chính thức có hiệu lực và quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng giống như quy định hiện tại (căn cứ khoản 2 Điều 39 Luật Việc làm 2025).
Theo đó, người lao động tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
|
STT |
SỐ NĂM ĐÓNG |
SỐ THÁNG ĐƯỢC HƯỞNG |
|
1 |
Dưới 1 năm |
Không được hưởng |
|
2 |
1 năm |
3 tháng |
|
3 |
2 năm |
3 tháng |
|
4 |
3 năm |
3 tháng |
|
5 |
4 năm |
4 tháng |
|
6 |
5 năm |
5 tháng |
|
7 |
6 năm |
6 tháng |
|
8 |
7 năm |
7 tháng |
|
9 |
8 năm |
8 tháng |
|
10 |
9 năm |
9 tháng |
|
11 |
10 năm |
10 tháng |
|
12 |
11 năm |
11 tháng |
|
13 |
12 năm |
12 tháng |
|
14 |
Trên 12 năm |
12 tháng |
>> TẢI VỀ<< Bảng chi tiết tỷ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN từ 01/7/2025 của tất cả các đối tượng
.png)
Hướng dẫn người lao động tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm 2013, quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Từ ngày 01/01/2026, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật Việc làm 2025, cụ thể như sau:
Điều 39. Mức hưởng, thời gian hưởng, thời điểm hưởng và hồ sơ, trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
>> Theo đó, hiện tại quy định hai cách tính mức trần hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa tùy theo nhóm đối tượng:
+ Không quá 05 lần mức lương cơ sở/tháng đối với người lao động hưởng lương theo chế độ Nhà nước quy định.
+ Không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định.
Do mức lương cơ sở thường thấp hơn đáng kể so với lương tối thiểu vùng, điều này đã tạo ra sự chênh lệch lớn về quyền lợi giữa hai nhóm lao động.
- Luật Việc làm 2025 đã xóa bỏ sự khác biệt này bằng cách thống nhất một công thức tính chung, cụ thể mức hưởng tối đa cho tất cả người lao động sẽ không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Quy định này không chỉ đảm bảo nguyên tắc công bằng, đối xử bình đẳng với mọi người lao động mà còn giúp hệ thống trở nên minh bạch, dễ áp dụng hơn.
>> Xem thêm: 03 thay đổi lớn về bảo hiểm thất nghiệp từ 01/01/2026
Hiện tại mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm 2013. Từ ngày 01/01/2026, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của được quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Việc làm 2025.
Có thể thấy rằng Luật Việc làm 2025 đã có sự thay đổi về mức đóng. Cụ thể, tại Luật Việc làm 2025 đã bổ sung từ “tối đa” vào quy định mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động, trong khi Luật Việc làm 2013 quy định mức đóng cố định bằng 1%.
>> Xem chi tiết: TẠI ĐÂY





