Bài viết dưới đây hướng dẫn hộ kinh doanh tạm nộp thuế TNCN 2026 theo Công văn 6360/CT-PC năm 2026.
>> Thuế GTGT hàng khuyến mại 2026 (giá tính thuế, thuế suất và điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào)
>> Các bước lập hóa đơn điều chỉnh/thay thế với hóa đơn sai tên hàng hóa theo Thông tư 91
Ngày 26/8/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 6360/CT-PC về việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện tạm nộp thuế TNCN.
>>TẢI VỀ<< Công văn 6360/CT-PC, hướng dẫn hộ kinh doanh tạm nộp thuế TNCN 2026
Ngày 06/8/2026, Bộ Tài chính có đề xuất các giải pháp hỗ trợ về thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp. Theo đó, Bộ Tài chính để xuất năng mức doanh thu được lựa chọn áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản từ 03 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng; nội dung này dự kiến được đưa vào dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (sửa đổi) để sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế thu nhập cá nhân, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 2, dự kiến vào tháng 10/2026.
Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi quy định về mức doanh thu áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản, nhằm tạo thuận lợi, giúp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh yên tâm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện đúng nghĩa vụ thuế, Cục Thuế đề nghị Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Chi cục Thuế Thương mại điện tử và Thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời chỉ đạo các Thuế cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện tạm nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo phương pháp đơn giản (thuế suất x doanh thu) theo quy định tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP, trong đó tập trung vào các nội dung sau:
Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất thực hiện khai tạm nộp thuế TNCN theo tháng hoặc theo quý trên cùng hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng. Số thuế TNCN tạm nộp được xác định theo phương pháp đơn giản:
SỐ THUẾ TNCN TẠM NỘP = DOANH THU TÍNH THUẾ CỦA THÁNG/QUÝ x THUẾ SUẤT
Trong đó:
- Doanh thu tính thuế là doanh thu phát sinh trong kỳ tử hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ;
- Thuế suất: áp dụng theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế. Kết thúc năm tính thuế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện khai quyết toán thuế TNCN theo quy định.
Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP, trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm thì thực hiện kê khai doanh thu, nộp thuế giá trị gia tăng theo từng địa điểm kinh doanh; thuế TNCN được nộp tại trụ sở chính.
Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 10 Nghị định 252/2026/NĐ-CP thì hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp phải khai quyết toán thuế TNCN thực hiện nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 03 kể từ ngày kết thúc kỷ quyết toán thuế.
Trường hợp số thuế TNCN đã tạm nộp thấp hơn số thuế phải nộp khi quyết toán thì căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp bổ sung phần chênh lệch và không phải tỉnh tiền chậm nộp đối với số thuế nộp bổ sung. Trường hợp số thuế đã tạm nộp lớn hơn số thuế phải nộp theo quyết toán thì được xử lý số tiền thuế nộp thừa theo quy định tại Điều 12 Nghị định 68/2026/NĐ-CP.
Trên đây là hướng dẫn hộ kinh doanh tạm nộp thuế TNCN 2026 theo Công văn 6360/CT-PC
Hướng dẫn hộ kinh doanh tạm nộp thuế TNCN 2026 theo Công văn 6360/CT-PC
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
(1) Mức doanh thu không phải nộp thuế:
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi có mức doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống.
(2) Các loại thuế hộ kinh doanh phải nộp:
- Thuế GTGT và thuế TNCN là hai loại thuế chủ yếu áp dụng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường của hộ kinh doanh khi doanh thu vượt ngưỡng 01 tỷ đồng/ năm theo quy định.
- Thuế tiêu thụ đặc biệt: Đối với hộ kinh doanh sản xuất, rượu bia, thuốc lá, xăng, cung cấp dịch vụ vũ trường, karaoke,….
- Thuế tài nguyên: Đối với hộ kinh doanh có hoạt động khai thác tài nguyên như khoáng sản, dầu thô, khí thiên nhiên, sản phẩm của rừng, hải sản tự nhiên, nước thiên nhiên,…;
- Phí bảo vệ môi trường: Đối với khai thác khoáng sản.
(3) Phương pháp tính thuế hộ kinh doanh
+ Đối với thuế GTGT: Tính theo tỷ lệ % trên doanh thu (1%, 3%, 5% hoặc 2% tùy ngành nghề).
+ Đối với thuế TNCN: (1) Tính theo tỷ lệ % trên phần doanh thu vượt 01 tỷ đồng (Tỷ lệ % X (Doanh thu – 01 tỷ)) hoặc (2) Tính theo thu nhập tính thuế (Thuế suất X (Doanh thu - Chi phí) với mức thuế suất lần lượt là 15%, 17% hoặc 20% tùy quy mô doanh thu.
(4) Cách tính thuế nếu có nhiều địa điểm kinh doanh/nhiều ngành nghề
Nếu hộ kinh doanh nộp thuế TNCN theo Tỷ lệ % X (doanh thu - 1 tỷ), có nhiều ngành nghề áp dụng mức thuế suất khác nhau hoặc nhiều địa điểm kinh doanh, thì:
- Được quyền chọn ngành nghề hoặc địa điểm nào để trừ 1 tỷ mà có lợi nhất. Thường sẽ chọn nơi có thuế suất cao hơn để trừ trước để giảm số thuế phải nộp.
Tuy nhiên, tổng số doanh thu được trừ trong năm vẫn chỉ tối đa 1 tỷ đồng. Không được trừ 1 tỷ đồng cho từng ngành riêng.
- Nếu doanh thu của ngành hoặc địa điểm được chọn chưa đủ 1 tỷ thì phần chưa trừ hết sẽ được chuyển sang trừ tiếp vào doanh thu của ngành nghề hoặc địa điểm khác. Trừ cho đến khi đủ tổng cộng 1 tỷ đồng.
(Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
(5) Thực hiện ổn định phương pháp tính thuế trong 02 năm liên tục kể từ năm đầu tiên áp dụng
Nếu hộ kinh doanh có doanh thu trên 03 tỷ đồng hoặc có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng đang tính thuế theo Thuế suất X (Doanh thu – Chi phí) thì thực hiện ổn định phương pháp tính thuế trong 02 năm liên tục kể từ năm đầu tiên áp dụng.
Trường hợp hộ kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng đang tính thuế theo Tỷ lệ % X (Doanh thu – 1 tỷ) thì nếu hết năm xác định doanh thu thực tế năm trên 03 tỷ đồng thì từ năm tiếp theo phải chuyển sang áp dụng phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo Thuế suất X (Doanh thu – Chi phí).
Ví dụ: Hộ kinh doanh A ước tính doanh thu năm 2026 là 02 tỷ đồng và đang áp dụng phương pháp tính thuế Tỷ lệ % X (Doanh thu – 1 tỷ) nhưng thực tế đến tháng 8/2026, có tổng doanh thu lũy kế trên 03 tỷ thì được tiếp tục áp dụng phương pháp Tỷ lệ % X (Doanh thu – 1 tỷ) đến hết năm 2026. Từ năm 2027, phải chuyển sang áp dụng phương pháp tính thuế TNCN theo Thuế suất X (Doanh thu – Chi phí).
(Theo điểm d khoản 5 Điều 4 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
(6) Cách tính thuế hộ kinh doanh cho thuê bất động sản 2026 chỉ có một phương pháp tính:
+ Thuế GTGT = Doanh thu x 5%
+ Thuế TNCN = (Doanh thu - 1 tỷ đồng) x 5%.
>> Hướng dẫn cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 (Thuế TNCN + Thuế GTGT)





