Để được hoàn thuế 2026, hộ kinh doanh nộp đề nghị hoàn thuế đến cơ quan thuế. Thời hạn giải quyết là 6 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế.
>> Điều kiện kê khai thuế GTGT theo quý mới nhất theo Thông tư 89?
>> Quy định xuất hóa đơn chiết khấu thương mại theo Nghị định 254, Thông tư 91
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ được hoàn thuế nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Doanh thu thực tế từ hoạt động kinh doanh trong năm từ 1 tỷ đồng trở xuống nhưng đã bị tổ chức hoặc sàn thương mại điện tử khấu trừ thuế thay.
- Doanh thu thực tế từ hoạt động kinh doanh trong năm từ 1 tỷ đồng trở xuống nhưng đã tự nộp thuế.
- Có số thuế đã nộp hoặc bị khấu trừ lớn hơn số thuế thực tế phải nộp khi quyết toán thuế.
Ví dụ: Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở xuống nhưng đã khai và nộp thuế Quý 1/2026 thì sẽ được hoàn thuế số thuế đã nộp.
(Theo Điều 12 Nghị định 68/2026/NĐ-CP)
Lưu ý: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có số tiền thuế nộp thừa của cả năm trên hồ sơ khai thuế, hồ sơ quyết toán thuế từ 50.000 đồng trở xuống thì thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa với số thuế phải nộp của kỳ tính thuế tiếp theo.
Hay nói cách khác nếu hộ kinh doanh có số tiền thuế nộp thừa là từ 50.000 đồng trở xuống thì sẽ không được hoàn thuế mà sẽ thực hiện bù trừ số thuế nộp thừa với số thuế phải nộp của kỳ tính thuế tiếp theo.
(Theo điểm b khoản 4 Điều 29 Nghị định 252/2026/NĐ-CP)
Câu hỏi thường gặp: Số tiền thuế nộp thừa được xử lý như thế nào?
Trả lời: Số tiền nộp thừa sẽ được bù trừ, hoàn trả, hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách theo quy định của pháp luật
Hoàn thuế hộ kinh doanh 2026 (trường hợp, hồ sơ, thủ tục hoàn thuế) - Ảnh minh họa
Hồ sơ hoàn thuế hộ kinh doanh 2026 bao gồm:
- Đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp Thuế suất X Doanh thu (Tỷ lệ % doanh thu) thì hồ sơ hoàn thuế là Mẫu số 01/TKN-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 89/2026/TT-BTC.

- Đối với hộ kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp Thu nhập tính thuế nhân X Thuế suất ((Doanh thu - Chi phí) X Thuế suất) thì hồ sơ hoàn thuế là Mẫu số 02/CNKD-TNCN-QTT ban hành kèm theo Thông tư 89/2026/TT-BTC.

(Theo Điều 5 Thông tư 18/2026/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 2 Thông tư 50/2026/TT-BTC)
- Hộ kinh doanh nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế đến cơ quan thuế nơi nộp hồ sơ khai thuế.
Hay nói cách khác, nơi nộp nộp hồ sơ hoàn thuế hộ kinh doanh 2026 là cơ quan thuế nơi nộp hồ sơ khai thuế.
- Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chỉ có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử hoặc chỉ có hoạt động kinh doanh khác đã được tổ chức/sàn thương mại điện tử thực hiện khấu trừ nộp thuế thay thì nộp hồ sơ hoàn thuế đến cơ quan thuế nơi chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cư trú.
(Theo khoản 4 Điều 55 Thông tư 89/2026/TT–BTC)
Tóm lại, để được hoàn thuế hộ kinh doanh 2026, người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế (Mẫu số 01/TKN-CNKD hoặc Mẫu số 02/CNKD-TNCN-QTT) đến cơ quan thuế nơi nộp hồ sơ khai thuế/nơi chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cư trú. Thời hạn được hoàn thuế là 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế.
|
Chính sách thuế hộ kinh doanh năm 2026 (Thuế, Kế toán, Hóa đơn) |
|
|
Hộ kinh doanh có doanh thu từ 01 tỷ đồng trở xuống |
Xem chi tiết tại: Quy định về hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026 (thuế, kế toán, hóa đơn) |
|
Hộ kinh doanh trên 1 tỷ đến 3 tỷ |
Xem chi tiết tại: Tóm tắt chính sách thuế hộ kinh doanh trên 1 tỷ đến dưới 3 tỷ năm 2026 (thuế, kế toán, hóa đơn) |
|
Hộ kinh doanh trên 3 tỷ |
Xem tại bài viết: Tóm tắt chính sách thuế hộ kinh doanh trên 3 tỷ năm 2026 (thuế, kế toán, hóa đơn) |



