Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được quy định tại Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện.
>> Tổng hợp các ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động năm 2025
>> Lịch diễn tập 30 4 và lịch diễu binh diễu hành 30 4 2025 chính thức
Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 143/2024/NĐ-CP, quy định về hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện bao gồm những tài liệu sau:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Giấy ra viện hoặc phải có trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
- Đối với trường hợp chết do tai nạn lao động yêu cầu bản sao giấy chứng tử, trích lục khai tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
- Biên bản điều tra tai nạn lao động.
- Đơn đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của người lao động hoặc thân nhân người bị nạn đối với trường hợp tai nạn lao động chết người theo mẫu quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định 143/2024/NĐ-CP.
- Bản chính hóa đơn, chứng từ hợp pháp liên quan về phí giám định suy giảm khả năng lao động.
Ngoài hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện, trường hợp kết quả giám định lại làm tăng mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại khoản 4 Điều 7 của Nghị định 143/2024/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị bổ sung chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
- Đơn đề nghị giải quyết bổ sung chế độ tai nạn lao động của người lao động theo mẫu tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định 143/2024/NĐ-CP.
- Bản chính hóa đơn, chứng từ hợp pháp liên quan đến chi phí giám định mức suy giảm khả năng lao động.
![]() |
Đơn đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động |
![]() |
Biểu mẫu Kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động - Các yêu cầu về bộ phận y tế, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động |
![]() |
Biểu mẫu Hợp đồng lao động xác định thời hạn - Giao kết hợp đồng lao động |
![]() |
File Word Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 21/10/2024] |
Hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ theo quy định tại Điều 23 Nghị định 143/2024/NĐ-CP về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện như sau:
Người lao động bị tai nạn hoặc người thân của họ cần nộp các giấy tờ theo quy định tại Điều 22 của Nghị định 143/2024/NĐ-CP cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi họ đã đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện trong các khoảng thời gian sau:
- Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được Biên bản đánh giá mức độ suy giảm khả năng lao động từ Hội đồng giám định y khoa.
- Trong vòng 90 ngày kể từ ngày người lao động đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện mất.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, bắt đầu từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, họ có trách nhiệm giải quyết các quyền lợi bảo hiểm tai nạn lao động. Nếu không thể giải quyết, họ phải thông báo bằng văn bản cho người đã nộp hồ sơ, giải thích rõ lý do.
Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Nghị định 143/2024/NĐ-CP về hồ sơ, trình tự khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện như sau:
1. Hồ sơ, trình tự khám giám định (bao gồm cả giám định lần đầu và giám định lại) mức suy giảm khả năng lao động do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.
2. Việc khám giám định mức suy giảm khả năng lao động phải bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch. Hội đồng giám định y khoa chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả giám định của mình theo quy định của pháp luật.