Cập nhật lịch nghỉ lễ 30 tháng 4 và 01 tháng 5 năm 2026. Tiền lương làm thêm giờ ngày lễ 30 tháng 4 và 01 tháng 5. Tạm ứng tiền lương khi nghỉ lễ 30 tháng 4 và 01 tháng 5.
>> 03 mẫu quyết định tăng lương năm 2026 cho người lao động
Căn cứ Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ lễ, tết như sau:
Điều 112. Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
...
Đồng thời, tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Điều 111. Nghỉ hằng tuần
1. Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hằng tuần thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.
2. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hằng tuần vào ngày Chủ nhật hoặc ngày xác định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.
3. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật này thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.
Theo lịch vạn niên năm 2026, ngày 30/4 và 01/5 rơi vào thứ Năm và thứ Sáu.
Do đó, thời gian nghỉ lễ sẽ được xác định như sau:
- Trường hợp nghỉ hằng tuần vào thứ Bảy và Chủ nhật: Người lao động được nghỉ 04 ngày liên tục, từ ngày 30/4/2026 đến hết ngày 03/5/2026.
- Trường hợp chỉ nghỉ hằng tuần vào Chủ nhật: Nghỉ 02 ngày, từ ngày 30/4/2026 đến hết ngày 01/5/2026.
- Trường hợp ngày nghỉ hằng tuần rơi vào thứ Năm hoặc thứ Sáu: Nghỉ 03 ngày, từ ngày 30/4/2026 đến hết ngày 02/5/2026.
- Trường hợp nghỉ hằng tuần vào thứ Năm và thứ Sáu: Nghỉ 04 ngày, từ ngày 30/4/2026 đến hết ngày 03/5/2026.
Lưu ý: Người sử dụng lao động có thể chủ động bố trí lịch nghỉ thuận lợi hơn cho người lao động so với quy định pháp luật.
>> Xem thêm: Thực hư thông tin nghỉ 9 ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm 2026

Cập nhật lịch nghỉ lễ 30 tháng 4 và 01 tháng 5 năm 2026
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 98 Bộ luật Lao động 2019, tiền lương nếu đi làm vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương 2026 là:
- Nếu làm việc vào ban ngày: Ít nhất bằng 400% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
+ Tiền lương làm việc trong ngày lễ: Ít nhất bằng 300% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
+ Tiền lương ngày nghỉ lễ có hưởng lương: 100% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
- Nếu làm việc vào ban đêm: Ít nhất bằng 400% + 30% + (20% của 300%) = 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
+ Tiền lương làm việc trong ngày lễ: Ít nhất bằng 300% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
+ Tiền lương ngày nghỉ lễ có hưởng lương: 100% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
+ Tiền lương làm việc vào ban đêm: Thêm ít nhất 30% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
+ Tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm: Thêm 20% tiền lương làm việc vào ban ngày của ngày lễ.
Lưu ý: Mức trả cụ thể có thể cao hơn mức tối thiểu này tùy thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và thỏa thuận trong hợp đồng lao động.
>> Xem thêm: Lương làm thêm giờ được miễn thuế từ 1/1 hay 1/7/2026?
Căn cứ khoản 3 Điều 97, Điều 101, khoản 5 Điều 113, khoản 2 Điều 128 Bộ luật Lao động 2019, thì người lao động có quyền tạm ứng tiền lương trong 05 trường hợp sau đây:
(i) Theo sự thỏa thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động: Việc tạm ứng tiền lương không phát sinh lãi, còn điều kiện cụ thể do hai bên cùng thống nhất sau khi thỏa thuận
(ii) Đối với NLĐ nhận lương theo sản phẩm hoặc khoán: Tiền lương được trả theo thỏa thuận. Nếu công việc kéo dài nhiều tháng, hằng tháng NLĐ được tạm ứng tiền lương căn cứ vào khối lượng công việc đã hoàn thành trong tháng.
(iii) Khi thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên: Người sử dụng lao động có trách nhiệm cho NLĐ tạm ứng tiền lương theo số ngày phải nghỉ, nhưng tối đa không vượt quá một tháng lương ghi trong hợp đồng lao động. NLĐ phải hoàn trả lại khoản tiền đã được tạm ứng này.
Trường hợp NLĐ nhập ngũ theo Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì không thuộc diện được tạm ứng lương.
(iv) Trong thời gian nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương: NLĐ được tạm ứng ít nhất bằng số tiền lương của những ngày nghỉ.
(v) Khi bị tạm đình chỉ công việc do vụ việc vi phạm kỷ luật lao động có tình tiết phức tạp: Nếu việc tiếp tục làm việc gây khó khăn cho quá trình xác minh, doanh nghiệp có thể tạm đình chỉ công việc. Trong thời gian này, NLĐ được tạm ứng 50% tiền lương.
Như vậy, doanh nghiệp không bắt buộc phải cho người lao động tạm ứng lương khi nghỉ lễ 30 tháng 4 và 01 tháng 5 năm 2026, trừ khi hai bên có thỏa thuận.







