Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử bị hủy nhầm năm 2025 và hướng dẫn điền mẫu tờ khai bổ sung hồ sơ khai thuế năm 2025.
>> Mẫu tờ khai lệ phí trước bạ ô tô xe máy năm 2025 và hướng dẫn cách điền
>> Mẫu 24/ĐK-TCT, mẫu thông báo đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế
Tại Công văn 4936 /CTNTH-TTHT của Tổng Cục Thuế ngày ngày 27/12/2024 hướng dẫn cụ thể cách xử lý hóa đơn điện tử bị hủy nhầm như sau:
Căn cứ quy định trên, đối với hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã bị hủy bỏ và đã gửi thông báo HĐĐT có sai sót (Mẫu số 04/SS-HĐĐT) đến cơ quan thuế thì HĐĐT đó không có giá trị sử dụng, người nộp thuế không được sử dụng để kê khai thuế, do đó:
Trường hợp Ngân hàng phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót do người bán hủy nhầm HĐĐT thì thực hiện kê khai điều chỉnh, bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định sổ 126/2020/NĐ-CP trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót nhưng trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bổ quyết định thanh tra, kiêm tra.
Trường hợp Ngân hàng khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm tăng số tiền thuế phải nộp thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền thuế phải nộp tăng thêm kể từ ngày kế tiếp ngày cuối cùng thời hạn nộp thuế của kỳ tính thuế có sai, sót theo quy định tại Điều 59 Luật Quản lý thuế.
Đối với hóa đơn đã bị hủy nhầm, đề nghị Ngân hàng yêu cầu người bán thực hiện lập hóa đơn mới theo đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và thực hiện kê khai thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
Như vậy, hóa đơn điện tử bị hủy nhầm không có giá trị sử dụng. Hóa đơn này không được sử dụng để kê khai thuế. Cách xử lý hóa đơn điên tử bị hủy nhầm cụ thể như sau:
(i) Kê khai điều chỉnh, bổ sung:
Trường hợp phát hiện sai sót do bị hủy nhầm, người nộp thuế phải thực hiện kê khai điều chỉnh, bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Thời hạn kê khai điều chỉnh, bổ sung là 10 năm kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót, nhưng phải trước khi cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
(ii) Trường hợp tăng số thuế phải nộp:
Nếu việc khai bổ sung làm tăng số thuế phải nộp thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số thuế tăng thêm.
Tiền chậm nộp tính từ ngày kế tiếp ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế của kỳ tính thuế có sai sót, theo Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019.
(iii) Lập hóa đơn mới:
Người bán phải lập hóa đơn mới theo đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh, theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Sau đó, thực hiện kê khai thuế theo đúng quy định pháp luật.
>> Xem thêm các hướng dẫn chi tiết về hóa đơn chứng từ tại tiện ích CÔNG VIỆC PHÁP LÝ (Mục 4)
File Word Luật kế toán và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 13/01/2025] |
Cách xử lý hóa đơn điện tử bị hủy nhầm năm 2025 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, công ty đã lập hóa đơn điện tử thay thế nhưng sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót thì cách xử lý như thế nào?
>> Xem hướng dẫn chi tiết tại bài viết: Hóa đơn điện tử thay thế có sai sót thì xử lý như thế nào?
Mẫu tờ khai bổ sung hồ sơ khai thuế năm 2025 là Mẫu số 01/KHBS ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC.
Mẫu bản giải trình khai bổ sung hồ sơ khai thuế năm 2025 là Mẫu số 01-1/KHBS ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC.
>> Xem hướng dẫn cách điền Mẫu số 01/KHBS và là Mẫu số 01-1/KHBS TẠI ĐÂY.