Dự thảo Luật Thuế TNCN 2025 mới nhất đã bỏ đề xuất thu thuế 20% trên lãi bất động sản, giữ nguyên mức 2% như quy định hiện hành.
>> Đề xuất cá nhân kinh doanh chịu thuế suất 17%
Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp hồ sơ thẩm định dự án luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
>> Xem chi tiết tại: Bộ hồ sơ xin ý kiến thẩm định về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Theo đó, tại dự thảo Luật Thuế TNCN 2025 mới nhất, Bộ Tài chính đã bỏ đề xuất thu thuế 20% trên lãi bất động sản như dự thảo Luật Thuế TNCN 2025 trước đây.
Cụ thể như sau:
|
Dự thảo Luật Thuế TNCN 2025 trước đây |
Dự thảo Luật Thuế TNCN 2025 mới nhất |
|
Điều 15. Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập chuyển nhượng bất động sản 1. Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 20% theo từng lần chuyển nhượng. Thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá bán trừ (–) giá mua và các khoản chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. 2. Trường hợp không xác định giá mua và các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản thì thuế thu nhập cá nhân được xác định bằng giá bán nhân với thuế suất như sau: a) Đối với bất động sản có thời gian nắm giữ dưới 2 năm: 10%; b) Đối với bất động sản có thời gian nắm giữ từ 2 năm đến dưới 5 năm: 6%; c) Đối với bất động sản có thời gian nắm giữ từ 5 năm đến dưới 10 năm: 4%; d) Đối với bất động sản có thời gian nắm giữ từ 10 năm trở lên: 2%. Riêng bất động sản có nguồn gốc từ nhận thừa kế: 2%. Thời gian nắm giữ bất động sản tính từ khi cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (từ ngày Luật Thuế TNCN (thay thế) có hiệu lực) đến thời điểm chuyển nhượng. 3. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật hoặc thời điểm đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu bất động sản. 4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
|
Điều 13. Thu nhập chịu thuế Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản 1. Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân cư trú được xác định bằng giá chuyển nhượng nhân (x) với thuế suất 2%. 2. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật hoặc thời điểm đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu bất động sản. 3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này. |
Theo đó, so với bản dự thảo lấy ý kiến trước đó, dự thảo lần này đã bỏ nhiều nội dung nhận được sự quan tâm của dư luận thời gian qua, trong đó có phương án thu thuế 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản (giá bán trừ giá mua và các chi phí liên quan). Thay vào đó, đề xuất tính thuế như quy định hiện hành, tức là thu thuế 2% trên giá chuyển nhượng từng lần.
Ngoài ra, trong dự thảo lần này, Bộ Tài chính cũng bỏ đề xuất tính thuế thu nhập cá nhân theo thời gian nắm giữ. Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí, thuế được tính trực tiếp trên giá bán theo thời gian nắm giữ. Theo đó, bất động sản sở hữu dưới 2 năm áp thuế suất 10%, từ 2 đến 5 năm là 6%, từ 5 đến 10 năm là 4%, trên 10 năm hoặc bất động sản có nguồn gốc từ thừa kế sẽ chịu thuế 2%. Cá nhân nhận thừa kế nhưng có hoạt động đầu cơ sẽ bị tính thuế như kinh doanh bất động sản.
>> Xem thêm: 02 nội dung mới về dự thảo đánh thuế bất động sản được BTC thông tin báo chí (Theo dự thảo trước đây).
>> Đề xuất tính thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản (theo dự thảo trước đây)
Trên đây là toàn bộ giải đáp thắc mắc về việc “Bỏ đề xuất thu thuế 20% trên lãi bất động sản theo dự thảo Luật Thuế TNCN 2025 mới nhất”.

Bỏ đề xuất thu thuế 20% trên lãi bất động sản theo dự thảo Luật Thuế TNCN 2025 mới nhất
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Theo hồ sơ thẩm định dự án luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), để thực hiện chủ trương bỏ hình thức thuế khoán từ năm 2026, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế suất 17% trên lợi nhuận đối với cá nhân kinh doanh có tổng doanh thu năm từ trên 03 tỷ đồng đến không quá 50 tỷ đồng. Đối với cá nhân kinh doanh có doanh thu năm dưới mức quy định của Chính phủ thì vẫn giữ phương thức tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu như Luật Thuế TNCN hiện hành.
Theo quy định hiện hành, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Lưu ý: Cần phân biệt tỷ lệ tính thuế trên doanh thu và lợi nhuận để tránh sự hiểu lầm quy định pháp luật tăng thuế đối với cá nhân kinh doanh.
>> Xem chi tiết tại bài viết: Hiểu đề xuất "Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh chịu thuế suất 17%" sao cho đúng?
>> Xem chi tiết tại bài viết: Thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 (sửa đổi) tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2025





.png)