Hướng dẫn khai thuế cho cá nhân cho thuê xe 2026 chi tiết?
NÓNG: Thống nhất phương án nghỉ lễ Quốc khánh 2 9, Ngày Văn hóa Việt Nam 2026 9 ngày liên tiếp
Cá nhân có hoạt động cho thuê tài sản không phải là bất động sản, bao gồm cho thuê xe phải tự mình kê khai và nộp thuế GTGT, TNCN. Cụ thể:
Trước đó, tại Hội nghị hỗ trợ trực tuyến của cục Thuế cũng đã trả lời về vấn đề này như sau:
Công ty chúng tôi có thuê xe ô tô của cá nhân, thỏa thuận là công ty tôi khai và nộp thuế thay cho cá nhân cho thuê. Nhưng theo nghị định 68/2026 tôi không thấy phần quy định và mẫu biểu về việc khai thay cá nhân cho thuê tài sản mà chỉ thấy khai thay cho thuê bất động sản. Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 68/20226/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 18/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính, trường hợp cá nhân có hoạt động cho tổ chức, công ty thuê tài sản (không phải bất động sản) thì tổ chức, công ty bên thuê không có trách nhiệm kê khai, nộp thay thuế TNCN, thuế GTGT đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân. Trường hợp cá nhân và tổ chức, công ty có thỏa thuận về việc ủy quyền kê khai, nộp thay thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân theo quy định pháp luật dân sự thì tổ chức, công ty thực hiện kê khai thay, nộp thay theo ủy quyền. |
Theo hướng dẫn trên, doanh nghiệp thuê tài sản không phải là bất động sản của cá nhân không có trách nhiệm phải kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân cho thuê tài sản.
Đồng nghĩa với việc cá nhân có hoạt động cho thuê tài sản không phải là bất động sản, bao gồm cho thuê xe phải tự mình kê khai và nộp thuế GTGT, TNCN.
Dưới đây là hướng dẫn khai thuế cho cá nhân cho thuê xe 2026:
*Ngưỡng nộp thuế:
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 Hộ kinh doanh cho thuê tài sản có doanh thu dưới 500 triệu đồng/năm thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN.
- Hộ kinh doanh cho thuê tài sản có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm phải nộp thuế GTGT, TNCN bằng công thức sau đây:
Nếu thu nhập từ kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô của cá nhân cư trú trong kỳ tính thuế năm 2026 là trên 500 triệu thì có công thức tính thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ cho thuê xe như sau:
Thuế thu nhập cá nhân = (Thu nhập từ kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô - Chi phí liên quan đến hoạt động kinh doanh theo quy định) x mức thuế suất |
Trong đó, mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô được quy định như sau:
- Cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đến 03 tỷ đồng: mức thuế suất 15%;
- Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 03 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng: mức thuế suất 17%;
- Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 50 tỷ đồng: mức thuế suất 20%.
Ngoài ra, nếu cá nhân kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô có doanh thu trên 500 triệu đến 03 tỷ có thể chọn cách tính thuế thu nhập cá nhân theo điểm c khoản 3 Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 như sau:
Nộp thuế theo thuế suất nhân (x) với doanh thu tính thuế.
Doanh thu tính thuế và thuế suất được xác định như sau:
Doanh thu tính thuế được xác định bằng phần doanh thu vượt trên 500 triệu đồng trong kỳ tính thuế. Công thức như sau:
Thuế thu nhập cá nhân = (Thu nhập từ kinh doanh dịch vụ cho thuê xe - 500 triệu đồng) x mức thuế suất 5% |
* Thông báo số tài khoản ngân hàng:
Căm cứ điểm d khoản 1 Điều 4 Thông tư 18/2026/TT-BTC
- Có doanh thu hằng năm từ 500 triệu đồng trở xuống thì gửi thông báo số tài khoản chậm nhất là ngày 20 tháng 4 năm 2026.
- Có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì gửi thông báo số tài khoản kèm theo Tờ khai thuế đầu tiên của năm 2026.
- Mới ra kinh doanh thì gửi thông báo số tài khoản kèm theo Thông báo doanh thu hoặc Tờ khai thuế đầu tiên của năm 2026.
Gửi thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử theo mẫu số 01/BK-STK ban hành kèm theo Thông tư 18/2026/TT-BTC >> Tải về
* Tờ khai thuế cho thuê tài sản:
Căn cứ Điều 8 Thông tư 18/2026/TT-BTC thì cá nhân cho thuê tài sản không phải là bất động sản sẽ sử dụng mẫu 01/CNKD để kê khai thuế >> Tải về
* Hoàn thuế nộp thừa:
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 18/2026/TT-BTC nếu trong trường hợp doanh thu thực tế không quá 500 triệu đồng nhưng đã bị khấu trừ hoặc đã nộp thuế, người nộp thuế có thể lập hồ sơ hoàn thuế nộp thừa theo Mẫu 01/TKN-CNKD >> Tải về

Hướng dẫn khai thuế cho cá nhân cho thuê xe 2026 chi tiết? (Hình từ Internet)
Hướng dẫn kê khai và nộp tờ khai cho thuê tài sản 01/BĐS trên eTaxMobile?
Tham khảo dưới đây là hướng dẫn kê khai trực tuyến và nộp tờ khai cho thuê tài sản 01/BĐS năm 2026 trên ứng dụng eTaxMobile cụ thể như sau:
Bước 1: Đăng nhập ứng dụng EtaxMobile
- Tại màn hình đăng nhập ứng dụng EtaxMobile chọn “Đăng nhập bằng tài khoản Định danh điện tử”.

- NNT nhập thông tin Số định danh cá nhân, mật khẩu trên app VNeID >Nhấn Đăng nhập

- NNT chọn loại tài khoản “Cá nhân” >Nhấn Xác nhận.

- NNT tích “Tôi đã đọc và hiểu rõ nội dung mục đích (đã nêu ở trên)” >nhấn “Xác nhận chia sẻ”.

- NNT nhập mã passcode trên app VNeID.

Bước 2: Người nộp thuế vui lòng vào chức năng
- NNT đăng nhập vào hệ thống thành công, tại Danh sách nhóm dịch vụ >> chọn Hộ cá nhân kinh doanh

- Tại màn hình Hộ, cá nhân kinh doanh >> chọn Chính thức: hệ thống hiển thị nội dung hướng dẫn, bấm Tiếp tục


Bước 3: Lựa chọn “Khai thuế” -> Kê khai đối với hoạt động cho thuê bất động sản


Bước 4: Chọn địa điểm kinh doanh và xác định mức doanh thu
- Hệ thống sẽ hiện lên danh sách tất cả các địa điểm kinh doanh đã đăng ký >> Tick chọn ít nhất 1 địa điểm để kê khai (có thể Tick nhiều địa điểm cùng 1 lúc) và Tick chọn cơ quan thuế tương ứng với địa chỉ đã chọn >> Kiểm tra lại địa chỉ và cơ quan thuế đã chọn xem đúng thông tin chưa, nếu đúng sẽ nhấn “Tiếp tục”
- Tính toán tổng doanh thu trong năm của tất cả các địa điểm đã chọn có lớn hơn 500tr hay không để Tick chọn cho đúng


Bước 5: Chọn “Loại kỳ tính thuế” (Năm hoặc kỳ 6 tháng) >> điền “Kỳ tính thuế” >> “Tiếp tục”

Bước 6: Hệ thống sẽ nhảy ra phụ lục bảng kê “01/BK-BĐS” để kê khai:


- Chỉ tiêu [04] [05] [06]: Hệ thống sẽ tự nhảy ra các địa chỉ đã chọn tại Bước 5
- Chỉ tiêu [07]: Điền tổng doanh thu trên tất cả các hợp đồng cho thuê
- Chỉ tiêu [08]: Điền khoảng thời gian của cho thuê của các bất động sản
- Chỉ tiêu [09]: Điền doanh thu phát sinh trong kỳ kê khai
+ Trường hợp 1: Nếu tại Bước 6 Tick chọn mức doanh thu từ 500 triệu trở xuống thì các chỉ tiêu [10] [12] [13] sẽ bằng 0
+ Trường hợp 2: Nếu tại Bước 6 Tick chọn mức doanh thu trên 500 triệu thì chỉ tiêu [10] sẽ tự động hiện lên số tiền doanh thu được trừ là 500 triệu, chỉ tiêu [12] [13] sẽ tự động nhảy ra số tiền thuế GTGT và TNCN phải nộp
>> Sau khi điền đầy đủ chỉ tiêu sẽ chọn "Tiếp tục"
Bước 7: Khi hệ thống nhảy sang sheet “Tờ khai”, kiểm tra lại 1 lần nữa tên, mã số thuế, địa chỉ và mức doanh thu đã kê khai, sau đó nhấn “Tiếp tục” >>> Hệ thống sẽ nhảy ra tờ khai chính thức, kéo xuống dưới nhập mã Captcha rồi nhấn “Tiếp tục”, nhập mã OTP được gửi về số điện thoại và email để hoàn tất thủ tục nộp tờ khai.


Bước 8: Sau khi nhập xong mã OTP, màn hình sẽ hiện ra đã nộp thành công thì lúc đó đã hoàn thành xong việc kê khai và nộp tờ khai qua ứng dụng eTaxMobile.

Lưu ý: Kể từ ngày 01/01/2026 nếu mức doanh thu cho thuê tài sản dưới 500 triệu đồng sẽ không phải nộp thuế nhưng vẫn phải có trách nhiệm kê khai. Nếu mức doanh thu cho thuê tài sản trên 500 triệu đồng thì sẽ phải nộp thuế GTGT 5% x Doanh thu và nộp thuế TNCN 5% x (Doanh thu - 500tr)
Cá nhân cho thuê tài sản thì doanh thu để tính thuế TNCN được xác định như thế nào?
Căn cứ theo điểm đ khoản 2 Điều 5 Nghị định 68/2026/NĐ-CP có quy định về doanh thu để xác định thuế TNCN như sau:
Doanh thu để xác định thuế thu nhập cá nhân
...
2. Doanh thu đối với một số trường hợp được quy định cụ thể như sau:
...
c) Trường hợp giao hàng hóa cho các đại lý là tổng số tiền bán hàng hóa;
d) Trường hợp nhận làm đại lý bán hàng đúng giá quy định của bên giao đại lý là tiền hoa hồng được hưởng theo hợp đồng đại lý;
đ) Đối với hoạt động cho thuê tài sản là số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê. Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bỗ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiển một lần;
e) Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ khác mà khách hàng trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc xác định theo doanh thu trả tiền một lần;
...
Theo quy định trên, doanh thu để tính thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê tài sản của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được xác định như sau:
- Trường hợp trả tiền thuê theo từng kỳ: Doanh thu tính thuế TNCN là số tiền bên thuê trả theo từng kỳ theo hợp đồng thuê. Kỳ thanh toán có thể là theo tháng, quý hoặc năm, tùy theo thỏa thuận của hai bên.
- Trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm: Doanh thu để tính thuế TNCN được xác định 1 trong 2 cách như sau:
+ Phân bổ doanh thu cho từng năm tương ứng với số năm đã trả tiền trước; hoặc
+ Xác định toàn bộ doanh thu tại thời điểm nhận tiền trả trước một lần.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];