Hàng hóa dưới 05 triệu đồng thì có bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?

Đoàn Trung Tiến 329 lượt xem
14:05 | 18/09/2025
Hàng hóa dưới 05 triệu đồng thì có bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?
Nội dung chính
  1. Hàng hóa dưới 05 triệu đồng thì có bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?
  2. Cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT thì sử dụng hóa đơn gì?
  3. 02 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng hiện hành?

Hàng hóa dưới 05 triệu đồng thì có bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?

Căn cứ khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 được hướng dẫn bởi Mục 2 Chương III Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:

Khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
...
2. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
a) Có hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài;
b) Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ;
c) Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này còn phải có: hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có). Chính phủ quy định về điều kiện khấu trừ đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử ở nước ngoài và một số trường hợp đặc thù khác.
...

Theo quy định trên, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những điều kiện bắt buộc cho việc khấu trừ thuế GTGT đầu vào (trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ).

Cụ thể, về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
1. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.
...
3. Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một người nộp thuế có giá trị dưới 05 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo quy định trên, chỉ được khấu trừ thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa mua vào từ 05 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trừ trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ.

Trong đó, trường hợp có hóa đơn dưới 05 triệu đồng trong cùng một ngày từ cùng một người bán và tổng giá trị các hóa đơn trong ngày đó trên 05 triệu đồng trở lên (đã bao gồm thuế GTGT) thì chỉ được khấu trừ thuế GTGT nếu có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Hàng hóa dưới 05 triệu đồng thì có bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?

Hàng hóa dưới 05 triệu đồng thì có bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT? (Hình từ Internet)

Cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT thì sử dụng hóa đơn gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về hóa đơn, chứng từ như sau:

Hóa đơn, chứng từ
1. Việc mua bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và các quy định sau đây:
a) Cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ thuế sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng. Trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng mà trên hóa đơn giá trị gia tăng không ghi khoản thuế giá trị gia tăng thì thuế giá trị gia tăng đầu ra được xác định bằng giá thanh toán ghi trên hóa đơn nhân với thuế suất thuế giá trị gia tăng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp tính trực tiếp sử dụng hóa đơn bán hàng.
...

Như vậy, từ quy định trên, cơ sở kinh doanh áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT phải sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng.

02 phương pháp tính thuế giá trị gia tăng hiện hành?

Căn cứ Điều 10 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về phương pháp tính thuế giá trị gia tăng như sau:

Phương pháp tính thuế
Phương pháp tính thuế giá trị gia tăng gồm phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp tính trực tiếp.

Như vậy, theo quy định trên thì thuế giá trị gia tăng có thể được tính theo 2 phương pháp gồm:

(1) Phương pháp khấu trừ thuế

(2) Phương pháp tính trực tiếp

Logo Thư viện Pháp luật
Đoàn Trung Tiến Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất