Yêu cầu đối với thời gian đào tạo chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động của người làm công tác y tế ở cơ sở là gì?

Yêu cầu đối với thời gian đào tạo chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động của người làm công tác y tế ở cơ sở là gì?

Yêu cầu đối với thời gian đào tạo chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động của người làm công tác y tế ở cơ sở là gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 29/2021/TT-BYT quy định như sau:

Yêu cầu đối với nội dung, chương trình, tài liệu và thời gian đào tạo, hình thức đào tạo
...
3. Thời gian và hình thức đào tạo:
a) Thời gian đào tạo lần đầu cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động tối thiểu là 40 giờ, bao gồm cả thời gian kiểm tra đánh giá;
b) Đào tạo cập nhật chuyên môn về y tế lao động được thực hiện 5 năm một lần kể từ ngày Chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động lần đầu có hiệu lực với thời gian đào tạo cập nhật ít nhất bằng 50% thời gian đào tạo lần đầu, bao gồm cả thời gian kiểm tra đánh giá;
c) Hình thức đào tạo: Tập trung.

Theo đó, yêu cầu đối với thời gian đào tạo chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động của người làm công tác y tế ở cơ sở được quy định như sau:

- Thời gian đào tạo lần đầu cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động tối thiểu là 40 giờ, bao gồm cả thời gian kiểm tra đánh giá;

- Đào tạo cập nhật chuyên môn về y tế lao động được thực hiện 5 năm một lần kể từ ngày Chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động lần đầu có hiệu lực với thời gian đào tạo cập nhật ít nhất bằng 50% thời gian đào tạo lần đầu, bao gồm cả thời gian kiểm tra đánh giá;

thời gian đào tạo chứng chỉ y tế lao động

Yêu cầu đối với thời gian đào tạo chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động của người làm công tác y tế ở cơ sở là gì? (Hình từ Internet)

Người làm công tác y tế ở cơ sở sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động có các quyền gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 73 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định như sau:

Bộ phận y tế
...
3. Người làm công tác y tế, bộ phận y tế có quyền sau đây:
a) Yêu cầu người phụ trách bộ phận sản xuất ra lệnh đình chỉ công việc hoặc có thể quyết định việc tạm đình chỉ công việc trong trường hợp khẩn cấp khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm hoặc các nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe, bệnh tật, ốm đau cho người lao động, đồng thời phải báo cáo người sử dụng lao động về tình trạng này; quản lý trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc; hướng dẫn sơ cứu, cấp cứu cho người lao động tại cơ sở;
b) Đình chỉ việc sử dụng các chất không bảo đảm quy định về an toàn, vệ sinh lao động;
c) Được người sử dụng lao động bố trí thời gian tham gia các cuộc họp, hội nghị và giao dịch với cơ quan y tế địa phương hoặc y tế bộ, ngành để nâng cao nghiệp vụ và phối hợp công tác.
4. Người làm công tác y tế ở cơ sở phải có trình độ chuyên môn về y tế và chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động.
5. Trường hợp cơ sở không bố trí được người làm công tác y tế hoặc không thành lập được bộ phận y tế theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều này thì phải có hợp đồng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế để thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người lao động quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo đó, người làm công tác y tế ở cơ sở sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động có các quyền sau đây:

- Yêu cầu người phụ trách bộ phận sản xuất ra lệnh đình chỉ công việc hoặc có thể quyết định việc tạm đình chỉ công việc trong trường hợp khẩn cấp khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm hoặc các nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe, bệnh tật, ốm đau cho người lao động, đồng thời phải báo cáo người sử dụng lao động về tình trạng này; quản lý trang thiết bị y tế, thuốc phục vụ sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc; hướng dẫn sơ cứu, cấp cứu cho người lao động tại cơ sở;

- Đình chỉ việc sử dụng các chất không bảo đảm quy định về an toàn, vệ sinh lao động;

- Được người sử dụng lao động bố trí thời gian tham gia các cuộc họp, hội nghị và giao dịch với cơ quan y tế địa phương hoặc y tế bộ, ngành để nâng cao nghiệp vụ và phối hợp công tác.

Doanh nghiệp không bố trí người làm công tác y tế ở cơ sở thì bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không lập hồ sơ vệ sinh môi trường lao động đối với các yếu tố có hại, phòng chống bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Không xây dựng, ban hành hoặc không tổ chức thực hiện kế hoạch, nội quy, quy trình bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc hoặc khi xây dựng không lấy ý kiến Ban chấp hành công đoàn cơ sở;
b) Không bố trí bộ phận hoặc người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động hoặc bố trí người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động nhưng người đó không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; không bố trí bộ phận hoặc người làm công tác y tế hoặc không ký hợp đồng với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ năng lực theo quy định hoặc bố trí người làm công tác y tế nhưng người đó không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật;
c) Không bố trí đủ lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định;
d) Không tổ chức huấn luyện cho lực lượng sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc hoặc tổ chức huấn luyện nhưng không đảm bảo theo quy định.
...

Lưu ý: Tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Theo đó, doanh nghiệp không bố trí người làm công tác y tế ở cơ sở thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Người làm công tác y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Yêu cầu đối với thời gian đào tạo chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động của người làm công tác y tế ở cơ sở là gì?
Lao động tiền lương
Mẫu thông báo thông tin của người làm công tác y tế cơ sở mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Người làm công tác y tế quản lý sức khỏe của người lao động tại doanh nghiệp với nội dung nào?
Lao động tiền lương
Người làm công tác y tế tại doanh nghiệp có đình chỉ sử dụng chất không bảo đảm quy định về an toàn, vệ sinh lao động hay không?
Lao động tiền lương
Người làm công tác y tế ở cơ sở phải đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Bố trí người làm công tác y tế nhưng người đó không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì bị xử phạt như thế nào?
Lao động tiền lương
Không bố trí người làm công tác y tế theo quy định pháp luật thì bị xử phạt như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Người làm công tác y tế
297 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người làm công tác y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào