Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ là nghề nghiệp nào?

Cho tôi hỏi xu hướng nghề nghiệp năm nay ở Việt Nam sẽ là nghề nghiệp nào? Mức lương trung bình của người việc bây giờ là bao nhiêu ạ? Câu hỏi của chị L.A (Vũng Tàu).

Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ là nghề nghiệp nào?

Theo Trung tâm dự báo Nhu cầu nhân lực thành phố Hồ Chí Minh, thị trường lao động vào năm 2025 khá sôi động. Trong giai đoạn từ 2022 – 2025 được dự báo có bình quân 310.000 – 330.000 việc làm mỗi năm, trong đó là 135.000 – 140.000 việc làm mới. Đến năm 2025, nguồn nhân lực có đào tạo sẽ chiếm đa số, khoảng 85% tổng nhu cầu nhân lực.

Trong những năm tới, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), máy móc có thời gian làm việc tương đương với con người. Chính vì vậy nhiều việc làm sẽ bị thay thế bởi máy móc, khiến 85 triệu việc làm có thể mất.

Sau đây là một số ngành nghề có thể trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai:

Công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo: Sự phát triển của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều cơ hội cho các nghề liên quan đến lập trình, phân tích dữ liệu, phát triển ứng dụng di động, quản lý dự án công nghệ, và nhiều nghề khác liên quan đến công nghệ.

Chăm sóc sức khỏe và y tế: Với dân số ngày càng gia tăng và nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao, các nghề liên quan đến y tế như bác sĩ, y tá, chuyên gia y tế công cộng cũng có thể tiếp tục là các lĩnh vực quan trọng.

Năng lượng và môi trường: Với tăng cường nhận thức về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, các nghề liên quan đến năng lượng tái tạo, quản lý tài nguyên, và công nghệ xanh có thể phát triển mạnh mẽ.

Giáo dục và đào tạo: Xu hướng này liên quan đến việc phát triển nguồn nhân lực cho tương lai, bao gồm giáo viên, nhà huấn luyện, nhà nghiên cứu giáo dục, và các chuyên gia đào tạo.

Kinh doanh và quản lý: Với sự phát triển của nền kinh tế, các vị trí liên quan đến quản lý, tiếp thị, kinh doanh quốc tế, khởi nghiệp, và quản lý chuỗi cung ứng vẫn có thể tiếp tục thu hút sự quan tâm.

Nghệ thuật và giải trí: Cùng với sự phát triển của các nền tảng trực tuyến và nhu cầu giải trí ngày càng cao, các nghệ sĩ, nhà làm phim, nhạc sĩ, và các chuyên gia truyền thông có thể vẫn giữ vai trò quan trọng.

Lưu ý: Thông tin về xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam chỉ mang tính chất tham khảo. Để đảm bảo sự thành công trong tương lai, quan trọng nhất vẫn là phát triển kỹ năng linh hoạt, học tập liên tục đồng thời theo dõi các xu hướng mới để tận dụng cơ hội trong các lĩnh vực phù hợp.

Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ là nghề nghiệp nào?

Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ là nghề nghiệp nào?

Bảo hộ về quyền làm việc của người lao động được quy định như thế nào?

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 5 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người lao động
1. Người lao động có các quyền sau đây:
a) Làm việc; tự do lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp; không bị phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
...

Theo đó, người lao động được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm. Đồng thời, người sử dụng lao động cũng không được phép ép buộc người lao động làm những công việc họ không tự nguyện làm.

Trong quá trình làm việc, nếu người sử dụng lao động không bố trí nơi làm việc như trong hợp đồng lao động, thay đổi nơi làm việc không không phù hợp, người lao động cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Thu nhập bình quân của người Việt Nam hiện nay là bao nhiêu?

Căn cứ theo Thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm Quý I năm 2023 được đăng tải trên trang Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê, có báo cáo về mức lương trung bình của người lao động như sau:

- Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I năm 2023 là 7,0 triệu đồng.

- Thu nhập bình quân tháng của lao động nam cao gấp 1,36 lần thu nhập bình quân tháng của lao động nữ (8,0 triệu đồng so với 5,9 triệu đồng)

- Thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị cao gấp 1,41 lần khu vực nông thôn (8,6 triệu đồng so với 6,1 triệu đồng).

- So với cùng kỳ năm 2022:

+ Thu nhập bình quân tháng của lao động làm việc trong dịch vụ là 8,3 triệu đồng, tăng 10,1%, tương ứng tăng 766 nghìn đồng.

+ Lao động làm việc trong ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản có thu nhập bình quân là 4,1 triệu đồng, tăng 9,2%, tương ứng tăng khoảng 345 nghìn đồng.

+ Lao động làm việc trong khu vực công nghiệp và xây dựng là 7,9 triệu đồng, là khu vực có tốc độ tăng thấp nhấp trong ba khu vực kinh tế, tăng 9,0%, tương ứng tăng khoảng 655 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

- Thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương quý I năm 2023 là 7,9 triệu đồng.

Xem chi tiết Thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm Quý I năm 2023: TẢI VỀ

Quý II năm 2023:

- Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý II/2023 là 7,0 triệu đồng. Tuy nhiên có giảm 79 nghìn đồng so với quý I/2023 và tăng 355 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2022.

Xem chi tiết Thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm Quý II năm 2023: TẢI VỀ

Bên cạnh đó, pháp luật cũng có quy định về mức lương tối thiểu mà người lao động sẽ nhận được như sau:

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP có quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
lương tối thiểu
2. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Như vậy, lương của người lao động được trả tuỳ theo năng lực cũng như thoả thuận trong hợp đồng lao động, tuy nhiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng nên trên.

Xu hướng nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nghề nghiệp nào có nhu cầu nhân lực nhiều nhất ở Việt Nam trong tương lai?
Lao động tiền lương
Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam sẽ là nghề nghiệp nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Xu hướng nghề nghiệp
8,114 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xu hướng nghề nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Xu hướng nghề nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào