Xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo nguyên tắc nào?
Xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo nguyên tắc nào?
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định:
Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
1. Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.
2. Việc xác định đối tượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 2 Nghị định này tham gia đào tạo trước. Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.
Theo đó, việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.
Xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là gì?
Căn cứ tại Điều 15 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là:
- Chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện theo kế hoạch.
- Chỉ đạo, hướng dẫn việc cử giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn hàng năm theo từng môn học, cấp học để làm căn cứ xây dựng kế hoạch hàng năm.
- Xây dựng và trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định dự toán chi ngân sách địa phương theo quy định Luật Ngân sách nhà nước 2015 để thực hiện nhiệm vụ đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên hàng năm theo kế hoạch.
- Quyết định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu hoặc ủy quyền cho cơ quan giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu để thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn cho giáo viên theo quy định hiện hành của pháp luật.
- Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát, lập danh sách giáo viên phải thực hiện nâng trình độ chuẩn; xác định thời gian giáo viên tham gia đào tạo; bố trí, sắp xếp giáo viên giảng dạy và bố trí chương trình, thời khóa biểu phù hợp để giáo viên vừa làm vừa học; xây dựng kế hoạch hàng năm; bố trí kinh phí; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm về công tác này.
- Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với giáo viên được cử đi học nâng trình độ chuẩn; thực hiện việc thu hồi tiền đền bù chi phí đào tạo.
Hiện nay nhà giáo được hưởng những chính sách gì?
Căn cứ tại Điều 77 Luật Giáo dục 2019 quy định:
Chính sách đối với nhà giáo
1. Nhà nước có chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và nhiệm vụ của mình.
2. Nhà giáo công tác tại trường chuyên, trường năng khiếu, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trường giáo dưỡng hoặc trường chuyên biệt khác, nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập được hưởng chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi.
3. Nhà nước có chính sách khuyến khích, ưu đãi về chế độ phụ cấp và các chính sách khác đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Theo đó, hiện nay nhà giáo được hưởng những chính sách sau:
- Nhà nước có chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và nhiệm vụ của mình.
- Nhà giáo công tác tại trường chuyên, trường năng khiếu, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trường giáo dưỡng hoặc trường chuyên biệt khác, nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập được hưởng chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi.
- Nhà nước có chính sách khuyến khích, ưu đãi về chế độ phụ cấp và các chính sách khác đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.











- Chính thức cán bộ không chuyên trách cấp xã nghỉ ngay và không giải quyết chế độ tinh giản biên chế theo Nghị định 154 Chính phủ trong trường hợp nào?
- Chính thức năm 2025 vẫn áp dụng mức tăng lương hưu 15% của năm 2024, quyết định tiếp tục tăng lương hưu theo Nghị quyết 159 cho toàn bộ CBCCVC và LLVT trong trường hợp nào?
- Nghị định 154: Trường hợp giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định của pháp luật, người đứng đầu cơ quan tổ chức phải có trách nhiệm gì?
- Chốt mức tăng lương cơ sở 30% trong năm 2025 cho toàn bộ CBCCVC và LLVT (mức tăng áp dụng từ năm 2024), sau 2026 quyết định bỏ lương cơ sở để thay thế bằng mức lương cơ bản được cơ quan nào đề xuất thực hiện?
- Nghị định 154 về tinh giản biên chế: Chính thức CBCCVC bị thôi việc ngay được hưởng những chính sách nào?