Trình tự thông báo bổ sung tư vấn viên pháp luật được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi trung tâm tư vấn pháp luật có phải thông báo khi bổ sung tư vấn viên pháp luật? Trình tự thông báo bổ sung tư vấn viên pháp luật được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của chị Hảo (Bến Tre).

Trung tâm tư vấn pháp luật tổ chức và hoạt động theo quy chế nào?

Tại Điều 4 Thông tư 01/2010/TT-BTP có quy định như sau:

Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật
Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật do tổ chức chủ quản ban hành quy định tại điểm c khoản 1 Điều 13 Nghị định 77/2008/NĐ-CP có những nội dung chính sau đây:
1. Tên, địa chỉ trụ sở chính của Trung tâm tư vấn pháp luật;
2. Phạm vi hoạt động;
3. Cơ cấu tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;
4. Quyền, nghĩa vụ của Giám đốc, Phó Giám đốc, tư vấn viên pháp luật, luật sư và nhân viên khác của Trung tâm tư vấn pháp luật;
5. Chế độ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của tư vấn viên pháp luật, luật sư, Giám đốc, Phó giám đốc và các chức danh khác trong khi thực hiện công việc;
6. Chế độ tài chính, kế toán của Trung tâm tư vấn pháp luật;
7. Biểu thù lao tư vấn pháp luật và phương thức tính thù lao theo quy định tại Điều 8 và Điều 9 Thông tư này trong trường hợp Trung tâm thực hiện tư vấn pháp luật có thu thù lao;
8. Quy định về quản lý và sử dụng cộng tác viên tư vấn pháp luật;
9. Quy định về trường hợp chấm dứt hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;
10. Quy định về việc thành lập Chi nhánh của Trung tâm tư vấn pháp luật (nếu có);
11. Thể thức sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;
12. Hiệu lực thi hành.

Như vậy, quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật do tổ chức chủ quản ban hành theo những nội dung nêu trên.

Trình tự thông báo bổ sung tư vấn viên pháp luật

Trình tự thông báo bổ sung tư vấn viên pháp luật

Trung tâm tư vấn pháp luật có phải thông báo khi bổ sung tư vấn viên pháp luật?

Tại Điều 15 Nghị định 77/2008/NĐ-CP có quy định như sau:

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh
Trong trường hợp thay đổi trụ sở, Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh, tư vấn viên pháp luật, luật sư, thì Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp, nơi đăng ký hoạt động.

Như vậy, khi thay đổi tư vấn viên pháp luật, Trung tâm tư vấn pháp luật phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.

Trình tự thông báo bổ sung tư vấn viên pháp luật được thực hiện như thế nào?

Tại Điều 7 Thông tư 01/2010/TT-BTP có quy định như sau:

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh
1. Chậm nhất là mười ngày làm việc, kể từ ngày có quyết định thay đổi trụ sở hoặc Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh, tư vấn viên pháp luật, luật sư, thì Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh phải gửi thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động về việc thay đổi, kèm theo bản chính Giấy đăng ký hoạt động và các giấy tờ sau đây:
a) Giấy xác nhận trụ sở mới của Trung tâm, Chi nhánh trong trường hợp thay đổi trụ sở;
b) Quyết định về việc cử Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh trong trường hợp thay đổi Giám đốc Trung tâm, Trưởng Chi nhánh;
c) Hồ sơ đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, hồ sơ của luật sư trong trường hợp bổ sung tư vấn viên pháp luật, luật sư. Sở Tư pháp xem xét, cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật cho người được đề nghị.
2. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp thực hiện việc ghi nội dung thay đổi nêu trên vào Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm, Chi nhánh và giao lại bản chính Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm, Chi nhánh sau khi đã hoàn tất thủ tục.
3. Trong quá trình hoạt động, nếu tổ chức chủ quản quyết định thay đổi về mức thu thù lao hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm thì Trung tâm tư vấn pháp luật có trách nhiệm gửi biểu thù lao, quy chế mới cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động của Trung tâm.

Theo đó, trình tự thông báo bổ sung tư vấn viên pháp luật được thực hiện như sau:

- Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thay đổi tư vấn viên pháp luật thì Trung tâm tư vấn pháp luật phải thực hiện các công việc sau:

+ Gửi thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động về việc thay đổi;

+ Bản chính Giấy đăng ký hoạt động;

+ Hồ sơ đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật. Sở Tư pháp xem xét, cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật cho người được đề nghị.

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp thực hiện việc ghi nội dung thay đổi tư vấn viên pháp luật vào Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm, Chi nhánh và giao lại bản chính Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm, Chi nhánh sau khi đã hoàn tất thủ tục.

Tư vấn viên pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tư vấn viên pháp luật được kiêm nhiệm thêm vị trí công tác khác của tổ chức chủ quản không?
Lao động tiền lương
Tư vấn viên pháp luật vừa làm việc tại Trung tâm tư vấn pháp luật vừa làm việc tại Chi nhánh được không?
Lao động tiền lương
Tư vấn viên pháp luật là gì? Thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật cần phải có bao nhiêu tư vấn viên pháp luật?
Lao động tiền lương
Giấy chứng nhận tư vấn viên pháp luật được cấp trước năm 2008 theo quy định của luật cũ thì có phải xin cấp mới hay không?
Lao động tiền lương
Người hành nghề tư vấn viên pháp luật bị mất Thẻ tư vấn viên thì có được cấp lại không?
Lao động tiền lương
Tư vấn viên pháp luật được tuyển dụng làm công chức trong Tòa án nhân dân thì có được tiếp tục hành nghề không?
Lao động tiền lương
Tư vấn viên pháp luật tiết lộ thông tin về vụ việc có bị thu hồi Thẻ tư vấn viên hay không?
Lao động tiền lương
Muốn trở thành tư vấn viên pháp luật phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm?
Lao động tiền lương
Tư vấn viên pháp luật có được kiêm nhiệm vị trí công tác khác của tổ chức chủ quản?
Lao động tiền lương
Tư vấn viên pháp luật làm việc đồng thời cho nhiều Trung tâm tư vấn pháp luật được không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tư vấn viên pháp luật
474 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tư vấn viên pháp luật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tư vấn viên pháp luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào