Tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam sử dụng người lao động Việt Nam báo cáo không đúng thời hạn về tình hình sử dụng người lao động bị xử phạt như thế nào?

Cho tôi hỏi báo cáo không đúng thời hạn cho tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam về tình hình sử dụng người lao động Việt Nam thì tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam bị xử phạt như thế nào? Câu hỏi từ chị Lệ (Tuyên Quang).

Người lao động Việt Nam khi làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài phải có những trách nhiệm gì?

Căn cứ Điều 25 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người lao động Việt Nam khi làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người lao động Việt Nam khi làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Tuân thủ pháp luật về lao động của Việt Nam.
2. Thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng lao động đã ký kết với tổ chức, cá nhân nước ngoài.
3. Thực hiện đúng các quy định của tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Theo đó, người lao động Việt Nam khi làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài phải có những trách nhiệm được nêu cụ thể như trên.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam sử dụng người lao động Việt Nam báo cáo không đúng thời hạn về tình hình sử dụng người lao động bị xử phạt như thế nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam sử dụng người lao động Việt Nam báo cáo không đúng thời hạn về tình hình sử dụng người lao động bị xử phạt như thế nào? (Hình từ Internet)

Khi nào tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam sử dụng người lao động Việt Nam phải báo cáo về tình hình sử dụng người lao động Việt Nam?

Căn cứ Điều 26 Nghị định 152/2020/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam khi sử dụng người lao động Việt Nam, cụ thể như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam khi sử dụng người lao động Việt Nam
1. Thực hiện đúng quy định của Bộ luật Lao động và các quy định hiện hành.
2. Thực hiện đúng hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động Việt Nam.
3. Trước ngày 15 tháng 12 hằng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổ chức, cá nhân nước ngoài khi sử dụng người lao động Việt Nam báo cáo hằng năm về tình hình tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo Mẫu số 02/PLII Phụ lục II ban hành kèm Nghị định này. Thời gian chốt số liệu báo cáo hằng năm tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo và gửi báo cáo như sau:
a) Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm a, b, c và d khoản 3 Điều 2 Nghị định này gửi báo cáo về tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Nghị định này;
b) Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 2 Nghị định này gửi báo cáo về tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 22 Nghị định này.

Như vậy trước ngày 15 tháng 12 hằng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổ chức, cá nhân nước ngoài khi sử dụng người lao động Việt Nam báo cáo hằng năm về tình hình tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo Mẫu số 02/PLII Phụ lục II ban hành kèm Nghị định 152/2020/NĐ-CP.

Thời gian chốt số liệu báo cáo hằng năm tính từ ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam sử dụng người lao động Việt Nam báo cáo không đúng thời hạn về tình hình sử dụng người lao động bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 33 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với vi phạm của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam khi tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, cụ thể như sau:

Vi phạm của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam khi tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi có hành vi sử dụng người lao động Việt Nam nhưng không báo cáo hoặc báo cáo không đúng nội dung hoặc báo cáo không đúng thời hạn cho tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam về tình hình tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam theo quy định của pháp luật.
...

Theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP thì mức phạt quy định nêu trên chỉ là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức sẽ bằng 02 lần mức phạt đối với cá nhân.

Theo đó, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam khi tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam báo cáo không đúng thời hạn cho tổ chức có thẩm quyền tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam về tình hình tuyển dụng, sử dụng người lao động Việt Nam theo quy định của pháp luật sẽ bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân nước ngoài tại Việt Nam vi phạm.

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân nước ngoài tại Việt Nam vi phạm.

Báo cáo tình hình sử dụng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mẫu và lưu ý khi điền mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 của Sở Điện Biên?
Lao động tiền lương
Mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 dành cho Sở Sóc Trăng tải tại đâu?
Lao động tiền lương
Những lưu ý khi điền mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 của Sở Hậu Giang?
Lao động tiền lương
Mẫu số 07/PLI báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài mới nhất có dạng ra sao?
Lao động tiền lương
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng đầu năm 2024 mới nhất là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Những lưu ý khi điền mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 của Sở Hải Dương?
Lao động tiền lương
Mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 dành cho Sở Hưng Yên tải tại đâu?
Lao động tiền lương
Mẫu và lưu ý khi điền mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 của Sở Hà Nam?
Lao động tiền lương
Cách điền mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 của Sở Lai Châu?
Lao động tiền lương
Những lưu ý khi điền mẫu báo cáo chuẩn về tình hình sử dụng lao động năm 2024 của Sở Bắc Kạn?
Đi đến trang Tìm kiếm - Báo cáo tình hình sử dụng lao động
416 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo tình hình sử dụng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào