Tiếp tục xây dựng 05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 sau 2026 khi xem xét có tính khả thi?

Theo quy định hiện hành tiếp tục xây dựng 05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 sau 2026 khi xem xét có tính khả thi có đúng không?

05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 được xây dựng ra sao?

Theo quy định tại tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 thì xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm 05 bảng lương như sau:

* Bảng lương 1: Bảng lương công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo:

- Mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị;

Giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất;

Giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau;

Mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới;

- Quy định một mức lương chức vụ cho mỗi loại chức vụ tương đương;

Không phân loại bộ, ngành, ban, uỷ ban và tương đương ở Trung ương khi xây dựng bảng lương chức vụ ở Trung ương;

Không phân biệt mức lương chức vụ khác nhau đối với cùng chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính ở địa phương mà thực hiện bằng chế độ phụ cấp;

Việc phân loại chức vụ lãnh đạo tương đương trong hệ thống chính trị để thiết kế bảng lương chức vụ do Bộ Chính trị quyết định sau khi đã báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

* Bảng lương 2: Bảng lương công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo:

- Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau;

- Điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề;

- Sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện.

* Bảng lương 3: Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm).

* Bảng lương 4: Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an.

* Bảng lương 5: Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an

Bảng lương của lực lượng vũ trang sẽ được xây dựng giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay.

Xem thêm:

>> Sau 2024, tiếp tục tăng lương tối thiểu vùng khi tăng năng suất lao động của người lao động

>> Đã có bảng phân công nhiệm vụ triển khai cải cách tiền lương 2025 theo Kết luận 83

Tiếp tục xây dựng 05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 sau 2026 khi xem xét có tính khả thi?

Tiếp tục xây dựng 05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 sau 2026 khi xem xét có tính khả thi?

Tiếp tục xây dựng 05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27 sau 2026 khi xem xét có tính khả thi?

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 một trong những yếu tố thiết kế bảng lương mới là bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Tuy nhiên, Ban chấp hành Trung ương Kết luận 83-KL/TW năm 2024 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024 có đề cập:

Việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27 cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Từ tình hình trên và căn cứ Nghị quyết 27, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương khu vực công theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, khả thi.

Trong 07 nội dung về cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 được đề cập trong Kết luận 83-KL/TW không có quy định về việc xây dựng bảng lương mới.

Đồng thời, căn cứ theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/7/2024 đã quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng với nội dung quan trọng về mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng.

Theo đó, từ 01/7/2024 sẽ tiếp tục áp dụng mức lương cơ sở và tạm hoãn việc thực hiện xây dựng 05 bảng lương mới theo tinh thần Nghị quyết 27.

Nắm được tình hình đó, Kết luận 83-KL/TW năm 2024 cũng đã đưa ra chỉ đạo:

Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi và tình hình phù hợp có tính khả thi thì sẽ tiếp tục xem xét đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương mới và 9 chế độ phụ cấp mới theo Nghị quyết 27 của khu vực công sau năm 2026.

Nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là gì?

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã chỉ ra nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương nói chung và lương công chức viên chức nói riêng như sau:

- Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

- Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

- Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

- Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

- Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

- Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

- Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

- Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

- Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Bảng lương mới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chính thức 05 bảng lương mới của đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước và LLVT mở rộng quan hệ tiền lương thế nào?
Lao động tiền lương
Chính thức lương mới 2025 trong 01 bảng lương chức vụ, 01 bảng lương chuyên môn nghiệp vụ và 03 bảng lương LLVT hay 07 bảng lương như hiện nay?
Lao động tiền lương
Thống nhất 05 bảng lương mới cho CBCCVC và LLVT xây dựng sau 2026 mở rộng quan hệ tiền lương như thế nào?
Lao động tiền lương
Tạm dừng toàn bộ bảng lương mới của cán bộ công chức viên chức đến khi nào?
Lao động tiền lương
Toàn bộ 05 bảng lương mới của đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước và LLVT xây dựng trên yếu tố nào?
Lao động tiền lương
Chính thức bảng lương mới của đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước xây dựng trên yếu tố bãi bỏ mức lương cơ sở đúng không không?
Lao động tiền lương
Toàn bộ 03 bảng lương mới của lực lượng vũ trang không còn tính theo lương cơ sở sau 2026, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Mức lương cao nhất, thấp nhất của giáo viên trong bảng lương mới của giáo viên các cấp từ ngày 1/7/2024 là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
05 bảng lương và 09 chế độ phụ cấp mới theo Nghị quyết 27 sẽ xem xét thực hiện sau năm 2026 đúng không?
Lao động tiền lương
Giữ nguyên mức lương hiện hành trong toàn bộ bảng lương mới của cán bộ công chức viên chức và LLVT, khả năng này có thể xảy ra không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Bảng lương mới
5,306 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảng lương mới

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bảng lương mới

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Toàn bộ quy định về Mức lương tối thiểu vùng mới nhất Xem trọn bộ văn bản về Bảo hiểm xã hội Xem và tải trọn bộ các văn bản về Lương cơ sở 2024 Bảng lương giáo viên năm 2024: Tổng hợp văn bản hướng dẫn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào