Tiền hoa hồng có phải tiền lương, tiền công?

Tôi làm đại lý môi giới, được chia tiền hoa hồng vậy có được tính là tiền lương và chịu thuế TNCN hay không? - Câu hỏi từ anh Khang (Đà Lạt).

Thế nào là tiền hoa hồng?

Hiện nay pháp luật chưa có định nghĩa cụ thể về tiền hoa hồng. Tuy nhiên, tiền hoa hồng được hiểu là một khoản tiền được trả cho người hoặc đơn vị đã giới thiệu, đưa ra chào bán một sản phẩm, dịch vụ thành công. Số tiền hoa hồng dựa trên tỷ lệ hoa hồng trước đó đã thỏa thuận với nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ.

Bên cạnh đó, cụm từ này có được nói đến tại Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:
b.1) Trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng và trợ cấp một lần theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công.
b.2) Trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần đối với các đối tượng tham gia kháng chiến, bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ.
c) Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.

tiền hoa hồng

Tiền hoa hồng (hình internet)

Tiền hoa hồng có phải tiền lương, tiền công?

Căn cứ theo Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về tiền lương, tiền công như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Tiền công và tiền lương là hai khái niệm khá gần giống nhau. Tiền công thường được sử dụng để chỉ số tiền trả cho người lao động dựa trên số giờ làm việc hoặc sản phẩm hoàn thành. Mặc dù tiền công và tiền lương thường được sử dụng cho các loại hình lao động khác nhau, tuy nhiên cả hai đều liên quan đến thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trong một số trường hợp, tiền công và tiền lương có thể được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng điều này phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên và các quy định pháp luật liên quan.

Như vậy, từ các quy định trên có thể hiểu tiền hoa hồng là số tiền người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận khi người lao động thực hiện công việc nên cũng được xem là tiền lương, tiền công của người lao động.

Tiền hoa hồng có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân nêu trên, tiền hoa hồng thuộc các khoản thu nhập chịu thuế.

Bên cạnh đó, căn cứ tính thuế được quy định tại Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC như sau:

Căn cứ tính thuế đối với thu nhập chịu thuế từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công
Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập tính thuế và thuế suất, cụ thể như sau:
1. Thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư này trừ (-) các khoản giảm trừ sau:
a) Các khoản giảm trừ gia cảnh theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều 9 Thông tư này.
b) Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 9 Thông tư này.
c) Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học theo hướng dẫn tại khoản 3, Điều 9 Thông tư này.
3. Cách tính thuế
Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công là tổng số thuế tính theo từng bậc thu nhập. Số thuế tính theo từng bậc thu nhập bằng thu nhập tính thuế của bậc thu nhập nhân (×) với thuế suất tương ứng của bậc thu nhập đó.
Để thuận tiện cho việc tính toán, có thể áp dụng phương pháp tính rút gọn theo phụ lục số 01/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, tiền hoa hồng là tiền thù lao nó được xem là thu nhập từ tiền lương của người lao động. Do đó cũng cần phải được tính vào thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp không nộp đầy đủ thuế thu nhập cá nhân sẽ phải chịu một số hậu quả pháp lý và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiền hoa hồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tiền hoa hồng môi giới bất động sản có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?
Lao động tiền lương
Người lao động có được trả tiền hoa hồng khi bán sản phẩm không?
Lao động tiền lương
Tiền hoa hồng có phải tiền lương, tiền công?
Lao động tiền lương
Tiền hoa hồng trong kinh doanh đa cấp được quy định như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tiền hoa hồng
9,116 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền hoa hồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào