Thư ký viên tại Toà án nhân dân cấp huyện có cần chứng chỉ ngoại ngữ không?

Tôi dự định thi nâng ngạch Thư ký viên, không biết nếu Thư ký viên cấp huyện thì có cần bằng ngoại ngữ không? Nếu có thì bằng gì? Câu hỏi của chị Thu (Lào Cai).

Thư ký toàn án là ai?

Căn cứ theo khoản Điều 92 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 quy định về thư ký toà án như sau:

Thư ký Tòa án
1. Thư ký Tòa án là người có trình độ cử nhân luật trở lên được Tòa án tuyển dụng, được đào tạo nghiệp vụ Thư ký Tòa án và bổ nhiệm vào ngạch Thư ký Tòa án.
Thư ký Tòa án có các ngạch:
a) Thư ký viên;
b) Thư ký viên chính;
c) Thư ký viên cao cấp.
Tiêu chuẩn, điều kiện và việc thi nâng ngạch Thư ký Tòa án do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định.
...
2. Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án quân sự trung ương, Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tòa án quân sự quân khu và tương đương có các ngạch Thư ký Tòa án quy định tại khoản 1 Điều này.
Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương, Tòa án quân sự khu vực có các ngạch Thư ký Tòa án quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này.
3. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm vào các ngạch Thư ký Tòa án tại Tòa án nhân dân tối cao và bổ nhiệm vào ngạch Thư ký viên cao cấp tại Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án quân sự trung ương, Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tòa án quân sự quân khu và tương đương.
Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án quân sự trung ương bổ nhiệm vào các ngạch Thư ký viên, Thư ký viên chính tại Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án quân sự trung ương.
Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bổ nhiệm vào các ngạch Thư ký viên, Thư ký viên chính tại Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và tại Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương.
Chánh án Tòa án Tòa án quân sự quân khu và tương đương bổ nhiệm vào các ngạch Thư ký viên, Thư ký viên chính tại Tòa án quân sự quân khu và tương đương. Tòa án quân sự khu vực.
...

Như vậy, hiện nay Thư ký toà án là người đã có trình độ cử nhân luật trở lên và được Tòa án tuyển dụng, được đào tạo nghiệp vụ Thư ký đồng thời được bổ nhiệm vào ngạch Thư ký Tòa án. Thư ký Tòa án được phân thành 3 ngạch như sau:

- Thư ký viên;

-Thư ký viên chính;

- Thư ký viên cao cấp.

Mỗi ngạch đều có các tiêu chuẩn cũng như nhiệm vụ khác nhau. Song, việc quy định, phân chia các ngạch trong Thư ký toà án giúp công việc được giải quyết hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Thư ký viên tại Toà án nhân dân cấp huyện có cần chứng chỉ ngoại ngữ không?

Tiêu chuẩn ngạch Thư ký viên (Hình từ Internet)

Thư ký viên tại Toà án nhân dân cấp huyện có cần chứng chỉ ngoại ngữ không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quy định về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, điều kiện và thủ tục, hồ sơ thi nâng ngạch Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án ban hành kèm theo Quyết định 1718/QĐ-TANDTC năm 2017 như sau:

Tiêu chuẩn ngạch Thư ký viên
...
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Nắm vững các kiến thức cơ bản theo quy định của pháp luật về nghiệp vụ Thư ký phiên tòa, quy trình tố tụng và các nhiệm vụ hành chính, tư pháp;
b) Có kỹ năng soạn thảo văn bản tố tụng theo đúng thể thức, quy trình, thủ tục và thẩm quyền;
c) Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với đồng nghiệp để triển khai nhiệm vụ chuyên môn được giao bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả;
d) Có năng lực thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao.
4. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
a) Có bằng tốt nghiệp Cử nhân luật trở lên;
b) Có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ tương đương bậc 1 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
c) Có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.

Như vậy, Thư ký viên không chỉ ở Toà án nhân dân cấp huyện và cả những cấp khác đều có yêu cầu về trình độ đào tạo, bồi dưỡng trong đó cần có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

Điều kiện nào để được dự thi nâng ngạch Thư ký viên?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Quy định về tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, điều kiện và thủ tục, hồ sơ thi nâng ngạch Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án ban hành kèm theo Quyết định 1718/QĐ-TANDTC năm 2017 như sau:

Điều kiện dự thi nâng ngạch
1. Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án được đăng ký dự thi nâng ngạch khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 3 năm liên tục tính đến thời điểm đăng ký dự thi nâng ngạch; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền;
b) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch cao hơn ngạch hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;
c) Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch đăng ký dự thi.
2. Điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch Thư ký Tòa án
Công chức Tòa án nhân dân các cấp khi dự thi nâng ngạch Thư ký Tòa án ngoài các điều kiện tại Khoản 1 Điều này, còn phải có các điều kiện sau đây:
a) Nâng ngạch Thư ký viên:
- Cán sự, nhân viên trong Tòa án nhân dân khi dự thi nâng ngạch Thư ký viên phải có thời gian giữ ngạch cán sự hoặc tương đương tối thiểu là 03 năm (36 tháng). Trường hợp đang giữ ngạch nhân viên thì thời gian giữ ngạch nhân viên hoặc tương đương tối thiểu là 05 năm (60 tháng);
- Có chứng chỉ đào tạo Nghiệp vụ Thư ký viên.

Ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn cán sự, nhân viên muốn nâng ngạch lên thư ký viên cần đáp ứng các điều kiện để có thể dự thi nâng ngạch theo quy định.

Thư ký viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Thư ký viên có thể dự thi thẳng lên ngạch Thư ký viên cao cấp không?
Lao động tiền lương
Thư ký viên chính cần đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng như thế nào?
Lao động tiền lương
Cán sự trong Toà án muốn dự thi nâng ngạch Thư ký viên cần đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Tiêu chuẩn ngạch của Thư ký viên được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Muốn dự thi nâng ngạch Thư ký viên lên Thư ký viên chính cần chuẩn bị hồ sơ gì?
Lao động tiền lương
Muốn thi nâng ngạch lên Thư ký viên chính cần đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Thư ký viên tại Toà án nhân dân cấp huyện có cần chứng chỉ ngoại ngữ không?
Lao động tiền lương
Thư ký viên chính cần đáp ứng tiêu chuẩn ngạch nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thư ký viên
1,034 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư ký viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào