Thời hạn giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp có sự thay đổi như thế nào?

Cho tôi hỏi khi nào người lao động được giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp? Thời hạn giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp là bao lâu? Câu hỏi của chị Tú (Quảng Ngãi).

Khi nào người lao động được giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp có sự thay đổi như thế nào?

Tại khoản 1 Điều 47 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 có quy định:

Giám định mức suy giảm khả năng lao động
1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị thương tật, bệnh tật lần đầu đã được điều trị ổn định còn di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe;
b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định;
c) Đối với trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị.

Như vậy, có 03 trường hợp giám định (giám định lại) khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp:

- Trường hợp sau khi bị thương tật, bệnh tật lần đầu đã được điều trị ổn định còn di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Trường hợp sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định. Khác với trường hợp trên, trường hợp này thương tật, bệnh của người lao động tái phát, tức là đã có vấn đề từ lần điều trị trước dẫn đến tái phát bệnh tật, thương tật, nên đối với lần sau, người lao động phải giám định mức độ suy giảm khả năng lao động nhằm xác định hoặc xác định lại mức suy giảm khả năng lao động (có khả năng thay đổi).

- Đối với trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị.

Thời hạn giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp có sự thay đổi như thế nào?

Thời hạn giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp có sự thay đổi như thế nào? (Hình từ Internet)

Thời hạn giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp là bao lâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Thông tư 56/2017/TT-BYT được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT quy định về thời hạn giám định lại, cụ thể như sau:

Thời hạn giám định lại
1. Đối với các trường hợp giám định lại tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp người lao động được chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được trả phí khám giám định trong trường hợp kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
...

Đối chiếu với quy định cũ trước đó tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 14/2016/TT-BYT quy định về thời hạn giám định lại như sau:

Thời hạn giám định
1. Đối với các trường hợp giám định lại tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thời hạn giám định lại ít nhất sau 02 năm (đủ 24 tháng), kể từ ngày người lao động được Hội đồng Giám định y khoa kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gần nhất trước đó, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động.
...

Đến năm 2017, khi Thông tư 56/2017/TT-BYT ra đời, quy định này cơ bản vẫn được giữ nguyên, chỉ khác là bổ sung thêm trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị.

Như vậy, có thể thấy theo quy định bổ sung kể từ ngày 15/02/2023, người lao động được giám định mức suy giảm khả năng lao động chủ động khi có nhu cầu mà không cần phải chờ 02 năm như trước đây.

Người lao động cần chuẩn bị giấy tờ gì khi đi giám định lại bệnh nghề nghiệp tái phát?

Để được giám định lại thì người lao động cần chuẩn bị hồ sơ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 56/2017/TT-BYT, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT gồm có:

- Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT;

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ hồ sơ bệnh nghề nghiệp;

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT hoặc hồ sơ bệnh nghề nghiệp có ghi nhận tổn thương bệnh nghề nghiệp ở mức độ nặng hơn.

Trường hợp người bị bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị;

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ biên bản giám định y khoa lần gần nhất.

- Một trong các giấy tờ sau:

+ Chứng minh nhân dân;

+ Căn cước công dân;

+ Hộ chiếu còn hiệu lực.

Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Mức suy giảm khả năng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Đi giám định để xác định mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp thì có được hưởng lương không?
Lao động tiền lương
Thời hạn giám định lại mức suy giảm khả năng lao động do bệnh nghề nghiệp có sự thay đổi như thế nào?
Lao động tiền lương
Trường hợp giám định lần 2 mà mức suy giảm khả năng lao động bị tăng lên thì người lao động có được bồi thường phần chênh lệch này?
Đi đến trang Tìm kiếm - Mức suy giảm khả năng lao động
2,914 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mức suy giảm khả năng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào