Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định của cần trục tự hành phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi nào?

Cho tôi hỏi thiết bị chỉ báo tải trọng danh định phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi nào? Câu hỏi của anh K.M (Bình Dương)

Tải trọng danh định là gì?

Căn cứ tại Điều 3 TCVN 7761-2:2017 (ISO 10245-2:2014 và sửa đổi 1:2015) có quy định về tải trọng danh định như sau:

Thuật ngữ và định nghĩa
Trong tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa trong TCVN 8242-1 (ISO 4306-1) và các thuật ngữ, định nghĩa sau:
3.1
Tải trọng danh định (rated capacity)
Tải trọng mà cần trục được thiết kế để nâng đối với điều kiện vận hành cụ thể (ví dụ, cấu hình máy hoặc vị trí của tải trọng).
[Nguồn: 3.12 của TCVN 7761-1:2013]
3.2
Thiết bị chống va chạm (anti-two-block device)
Thiết bị khi được phát động sẽ ngắt tất cả các tính năng mà chuyển động của chúng có thể làm cho một bộ phận nào đó ở khối tải phía dưới hoặc tổ hợp móc tiếp xúc với khối tải phía trên, hoặc với (các) cụm puli trên cần hoặc cần phụ.
...

Theo đó, tải trọng danh định là tải trọng mà cần trục được thiết kế để nâng đối với điều kiện vận hành cụ thể (ví dụ, cấu hình máy hoặc vị trí của tải trọng).

Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định của cần trục tự hành phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi nào?

Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định của cần trục tự hành phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi nào? (Hình từ Internet)

Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi nào?

Căn cứ tại Điều 6 TCVN 7761-2:2017 (ISO 10245-2:2014 và sửa đổi 1:2015) quy định về thiết bị chỉ báo tải trọng danh định như sau:

Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định
6.1 Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định phải phát cảnh báo trực quan và bằng âm thanh khi tải trọng đạt mức từ 90 % đến 97,5 % tải trọng danh định của cần trục.
6.2 Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định phải phát cảnh báo trực quan cho những người xung quanh cần trục mỗi khi thiết bị giới hạn tải trọng vô hiệu hóa các tính năng điều khiển cần trục (xem 5.2).
6.3 Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi thiết bị giới hạn tải trọng danh định bị vô hiệu hóa trong quá trình thử, lắp dựng hoặc tháo dỡ.
Có thể cho phép bỏ các cảnh báo bằng âm thanh trong quá trình hiệu chỉnh và thử cần trục. Cũng tương tự với trường hợp việc lắp đặt làm cản trở các cảnh báo bằng âm thanh trong quá trình lắp đặt cần trục.
6.4 Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định phải cho phép kiểm tra được tính năng của cần trục, nhưng không yêu cầu độ chính xác, mà không cần có tải.

Theo đó, thiết bị chỉ báo tải trọng danh định phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi thiết bị giới hạn tải trọng danh định bị vô hiệu hóa trong quá trình thử, lắp dựng hoặc tháo dỡ.

Lưu ý: Có thể cho phép bỏ các cảnh báo bằng âm thanh trong quá trình hiệu chỉnh và thử cần trục. Cũng tương tự với trường hợp việc lắp đặt làm cản trở các cảnh báo bằng âm thanh trong quá trình lắp đặt cần trục.

Thiết bị giới hạn tải trọng danh định của cần trục tự hành phải cài đặt để làm gì?

Căn cứ tại Điều 5 TCVN 7761-2:2017 (ISO 10245-2:2014 và sửa đổi 1:2015) quy định về thiết bị giới hạn tải trọng danh định như sau:

Thiết bị giới hạn tải trọng danh định
5.1 Yêu cầu chung
Thiết bị giới hạn tải trọng danh định phải đáp ứng các yêu cầu 4.3.1 của TCVN 7761-1:2013 (ISO 10245-1:2008), và phải vận hành theo các yêu cầu quy định trong 4.3.2 của TCVN 7761-1:2013 (ISO 10245-1:2008).
Thiết bị giới hạn/chỉ báo tải trọng danh định phải vận hành tự động mà không cần khởi động lại trong chu trình nâng.
Khi một cần trục có thể vận hành với các cấu hình khác nhau thì phải có chỉ thị chính xác và liên tục cấu hình mà thiết bị giới hạn/chỉ báo tải trọng danh định đã được cài đặt. Yêu cầu tối thiểu là thiết bị lựa chọn cấu hình phải mô tả trực tiếp cấu hình đã được chọn, hoặc thể hiện mã số có thể kiểm chứng với một danh sách rời gồm các mã số/cấu hình cho trong biểu đồ đặc tính tải hoặc kèm theo thiết bị.
Đối với các cần trục tự hành có thể vận hành với các cấu hình khác nhau (ví dụ trên bánh lốp, trên chân chống kéo dài, với đối trọng khác nhau, chiều dài cần khác nhau, số nhánh cáp khác nhau) thì sự thay đổi cấu hình ngoài ý muốn phải không thực hiện được (ví dụ bằng cách bố trí vị trí của thiết bị chọn cấu hình hoặc bằng sự xác nhận độc lập việc cài đặt).
CHÚ THÍCH 1: Thông thường không có sự kiểm tra (kiểm tra tự động sự thích đáng) dù cấu hình đã chọn có tương ứng với cấu hình thực tế hay không.
CHÚ THÍCH 2: Sự hiểu biết của người vận hành có thể sử dụng để đáp ứng các yêu cầu về việc ngăn chặn các thay đổi cấu hình ngoài ý muốn.
Phải ngăn chặn việc lựa chọn các cấu hình cần trục mà nhà sản xuất không cho phép, trừ khi có sự khác biệt đã được ghi nhận bởi người vận hành cần trục. Thiết bị giới hạn tải trọng danh định phải ngăn chặn cần trục nâng tải ngoài phạm vi tầm với cho phép, ngoài các vị trí và tải trọng được chỉ ra hoặc mô tả trên biểu đồ đặc tính tải, hoặc ngoài phạm vi tải trọng làm việc cho phép của cáp. Thiết bị giới hạn tải trọng cho phép phải hoạt động với quyền cao hơn các tính năng điều khiển của cần trục, với mục đích:
a) Ngăn chặn bất kỳ chuyển động nào có thể dẫn đến trạng thái quá tải (ngoại trừ chuyển động quay - khi chuyển động quay làm tải trọng giảm, nguồn động lực cho tính năng quay theo chiều đang chuyển động phải được ngắt);
b) Ngăn chặn các chuyển động nguy hiểm của tải trọng.
Đối với cần trục tự hành, các chuyển động thường phải bị vô hiệu hóa khi thiết bị giới hạn tải trọng danh định đã kích hoạt gồm:
a) Hạ cần;
b) Nâng cần;
c) Nâng tải;
d) Ra cần ống lồng.
CHÚ THÍCH 3: Việc khóa hiệu lực cho trường hợp b) có thể được trang bị ngay trong tầm với của người vận hành (đối với trường hợp có tải khi nâng cần).
CHÚ THÍCH 4: Không cho phép nâng cần với tải từ mặt nền. Thông tin đầy đủ phải được cho trong hướng dẫn vận hành.
5.2 Cài đặt
Thiết bị giới hạn tải trọng danh định phải cài đặt để vô hiệu hóa các tính năng điều khiển với giá trị từ 100 % đến 110 % tải trọng danh định của cần trục. Tất cả dung sai của cảm biến trong hệ thống phải được tính đến khi xác định độ chính xác của hệ thống.
Thiết bị giới hạn tải trọng danh định phải hoạt động với tải trọng từ 100 % đến 110 % tải trọng danh định trong quá trình hiệu chỉnh và thử, khi cần trục vận hành với vận tốc làm việc nhỏ nhất có thể.
CHÚ THÍCH: Các tải trọng danh định trong 5.2 không tính đến các điều kiện làm việc bất lợi, ví dụ như gió lớn, nâng tải phối hợp, v.v...

Theo đó, thiết bị giới hạn tải trọng danh định phải cài đặt để vô hiệu hóa các tính năng điều khiển với giá trị từ 100 % đến 110 % tải trọng danh định của cần trục.

Cần trục tự hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hệ số tính toán của cần trục tự hành được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Độ chính xác của hệ thống chỉ báo tải trọng của cần trục tự hành phải được thiết lập như thế nào?
Lao động tiền lương
Thiết bị ngăn chặn hư hỏng do va chạm của cần trục tự hành là gì?
Lao động tiền lương
Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định của cần trục tự hành phải phát cảnh báo trực quan khi nào?
Lao động tiền lương
Thiết bị chỉ báo tải trọng danh định của cần trục tự hành phải tiếp tục thực hiện các tính năng của cần trục khi nào?
Lao động tiền lương
Thiết bị giới hạn chiều cao nâng tải của cần trục tự hành bao gồm những gì?
Lao động tiền lương
Hệ thống chỉ báo tải trọng của cần trục tự hành được quy định như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cần trục tự hành
438 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cần trục tự hành

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cần trục tự hành

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào