Theo quy định pháp luật bằng kỹ sư được cấp khi nào?

Cho tôi hỏi theo quy định pháp luật bằng kỹ sư được cấp khi nào? Bằng kỹ sư có được xem là bằng cử nhân, chứng chỉ giáo dục đại học không? Câu hỏi của chị M.H (Quảng Trị).

Kỹ sư được hiểu là gì?

Kỹ sư là một khái niệm chung dùng cho người làm việc trong các ngành kỹ thuật. Kỹ sư có nhiệm vụ áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình để nghiên cứu dự án, thiết kế, xây dựng, phát minh, sáng chế hay phát triển các sản phẩm và công trình nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động sản xuất hoặc đời sống con người.

Theo quy định pháp luật bằng kỹ sư được cấp khi nào?

Theo quy định pháp luật bằng kỹ sư được cấp khi nào?

Theo quy định pháp luật bằng kỹ sư được cấp khi nào?

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 99/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

Trình độ đào tạo đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù
1. Trình độ đào tạo đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù là trình độ của người đã tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù sau đây:
a) Chương trình có khối lượng học tập từ 150 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương hoặc có khối lượng học tập từ 30 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp trình độ đại học;
b) Chương trình có khối lượng học tập từ 90 tín chỉ trở lên đối với người có trình độ tương đương Bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
2. Căn cứ vào quy định về điều kiện đầu vào, khối lượng học tập tối thiểu, chuẩn giảng viên, chuẩn đầu ra và các chuẩn khác trong chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù được xếp vào bậc tương ứng trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Theo đó, bằng kỹ sư là văn bằng đối với ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù thuộc hệ thống giáo dục đại học được cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Các chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù của một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù bao gồm:

- Chương trình có khối lượng học tập từ 150 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương, hoặc

- Chương trình có khối lượng học tập từ 30 tín chỉ trở lên đối với người đã tốt nghiệp trình độ đại học;

- Chương trình có khối lượng học tập từ 90 tín chỉ trở lên đối với người có trình độ tương đương Bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Như vậy, bằng kỹ sư sẽ được cấp khi người học đáp ứng đủ các điều kiện tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Bằng kỹ sư có được xem là bằng cử nhân, chứng chỉ giáo dục đại học không?

Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 99/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

Văn bằng, chứng chỉ giáo dục đại học
1. Hệ thống văn bằng giáo dục đại học bao gồm:
a) Bằng cử nhân cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ đại học theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 6 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định cụ thể, hợp pháp của cơ sở đào tạo;
b) Bằng thạc sĩ cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 7 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định cụ thể, hợp pháp của cơ sở đào tạo;
c) Bằng tiến sĩ cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 8 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam và các quy định cụ thể, hợp pháp của cơ sở đào tạo;
d) Văn bằng trình độ tương đương là văn bằng quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Văn bằng đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù thuộc hệ thống giáo dục đại học bao gồm bằng bác sĩ y khoa, bác sĩ nha khoa, bác sĩ y học cổ truyền, bằng dược sĩ, bằng bác sĩ thú y, bằng kỹ sư, bằng kiến trúc sư, và một số văn bằng khác theo quy định riêng của Chính phủ, được cấp cho người tốt nghiệp chương trình đào tạo quy định tại Điều 14 Nghị định này.
...

Theo quy định trên có thể hiểu bằng cử nhân là một bậc học đại học cơ bản mà sinh viên thường đạt được sau khi hoàn thành chương trình đại học.

Trong trường hợp bằng kỹ sư, đó là một loại bằng cử nhân chuyên ngành kỹ thuật, nơi sinh viên tập trung vào học các môn học liên quan đến kỹ thuật và công nghệ, nhằm phát triển kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực này.

Nói cách khác, bằng kỹ sư được coi là một bậc học đại học cấp cơ sở (undergraduate degree), và khi bạn hoàn thành chương trình học kỹ sư, bạn sẽ nhận được bằng cử nhân chuyên ngành kỹ sư (Bachelor of Engineering). Và trong hệ thống văn bằng giáo dục đại học bằng kỹ sư tương đương với bằng cử nhân.

Vì vậy, bằng kỹ sư là một loại bằng cử nhân nhưng chuyên ngành vào các lĩnh vực kỹ thuật.

Bằng kỹ sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Theo quy định pháp luật bằng kỹ sư được cấp khi nào?
Lao động tiền lương
Bằng kỹ sư có phải là bằng cử nhân không? Bằng cử nhân và kỹ sư khác nhau như thế nào?
Lao động tiền lương
Bằng kỹ sư có phải là bằng đại học hay không? Bảng lương của kỹ sư được quy định ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Bằng kỹ sư
3,894 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bằng kỹ sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào