Nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi chọn nghề? Những nhầm lẫn cần tránh khi chọn nghề là gì?

Những nhầm lẫn cần tránh khi chọn nghề là gì? Nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi chọn nghề? Câu hỏi của anh Q.H (Bình Thuận).

Những nhầm lẫn cần tránh khi chọn nghề là gì?

Lựa chọn sự nghiệp là một việc không đơn giản chút nào. Chỉ một nhầm lẫn nhỏ cũng có thể khiến bạn phải hối tiếc suốt đời. Dưới đây là 3 nhầm lẫn cần tránh khi chọn nghề, bạn nên tham khảo để tránh xa.

(1) Nhầm lẫn giữa cái bạn giỏi và cái bạn thích

Bạn không cần phải dành cả cuộc đời để ca hát chỉ bởi vì bạn có chất giọng mượt mà như chim sơn ca. Bạn cũng chẳng cần phải trở thành một đầu bếp bởi bạn có cảm nhận nhạy cảm bẩm sinh với các loại gia vị. Để bắt đầu tìm kiếm việc làm, hãy lập ra hai bảng danh sách, 1 bảng liệt kê những gì bạn giỏi, và một liệt kê những gì bạn muốn làm.

Hãy theo đuổi những gì bạn muốn làm bởi một công việc được gắn với sự đam mê chắc chắn sẽ hơn một việc chỉ làm cho xong.

(2) Nhầm lẫn giữa sở thích và sự nghiệp

Vậy là bạn đã hoàn thành bản danh sách và nhận thấy rằng mình thích chạy, yêu luật, ham đọc sách và chơi bóng rổ. Giờ bạn lại đau đầu vì không biết kết hợp tất cả những yếu tố đó vào một công việc như thế nào. Đừng lo lắng. Bởi bạn không cần phải làm thế.

Nghĩ rằng công việc của bạn sẽ phải thỏa mãn cả con người bạn là một lỗi sự nghiệp rất phổ biến. Hãy nhớ rằng, điều này không có nghĩa bạn không thể yêu công việc của mình.

Ví dụ như, bạn có thể yêu thích khiêu vũ nhưng bạn biết rằng mình không thể sống đầy đủ bằng con đường này. Do đó, khiêu vũ là sở thích lớn của bạn. Bạn có thể duy trì hoạt động này để giải trí, thư giãn, nhưng hãy tách biệt nó với công việc chính của bạn.

(3) Nhầm lẫn giữa một phần và toàn bộ công việc

Cái bạn thích làm không nhất thiết phải là cái chủ đạo mà bạn làm. Người ta thường có xu hướng nghĩ rằng họ phải trở thành cái họ thích thay vì làm nó.

Ví dụ như một người có sở thích là viết. Thay vì tìm kiếm cơ hội được thực hiện việc VIẾT, anh ta lại nghĩ rằng mình phải trở thành một nhà văn. Anh ta chỉ theo đuổi sự nghiệp “nghiên bút” như tiểu thuyết gia, phóng viên, người viết slogan, trong khi đó anh ta có thể hướng vào vị trí một bộ trưởng, một nhân viên PR, một biên tập viên hay một viên chức vận động hành lang cho chính phủ. Ở đó, anh ta hoàn toàn có “đất” để “múa bút” thoải mái đồng thời phát huy được những khả năng khác của bản thân.

Như vậy, hãy suy nghĩ một cách sáng tạo khi xem xét đến công việc sẽ theo đuổi sau khi tốt nghiệp để tránh những sai lầm khi chọn nghề.

Những nhầm lẫn cần tránh khi chọn nghề là gì?

Những nhầm lẫn cần tránh khi chọn nghề là gì? (Hình từ Internet)

Nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi chọn nghề?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi chọn nghề. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

- Áp lực từ gia đình và xã hội: Một số người có thể bị áp lực từ gia đình hoặc xã hội để theo đuổi những nghề mà họ không thực sự quan tâm hoặc yêu thích. Điều này có thể dẫn đến sự thất bại và không hạnh phúc trong sự nghiệp.

- Thiếu tự nhận thức: Đôi khi, người ta chưa tự nhận thức đầy đủ về bản thân, bao gồm kỹ năng, sở thích, giá trị cá nhân và mục tiêu sự nghiệp. Thiếu hiểu biết về bản thân có thể dẫn đến việc chọn nghề không phù hợp.

- Thiếu thông tin: Người chọn nghề có thể thiếu thông tin về các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, về yêu cầu công việc, và về cơ hội thăng tiến. Thiếu thông tin có thể dẫn đến quyết định không cân nhắc.

- Sự áp lực tài chính: Người ta có thể chọn nghề dựa trên khả năng kiếm tiền mà không xem xét liệu họ có đam mê và phù hợp với công việc đó không. Sự tập trung vào khả năng kiếm tiền có thể dẫn đến sự không hạnh phúc trong công việc.

- Không thử nghiệm trước: Thiếu kinh nghiệm thực tế trong một lĩnh vực có thể làm cho người ta không biết liệu họ thực sự thích công việc đó hay không. Điều này có thể dẫn đến quyết định sai lầm khi chọn nghề.

- Sự thay đổi trong mục tiêu sự nghiệp: Mục tiêu sự nghiệp của một người có thể thay đổi theo thời gian, nhưng họ có thể tiếp tục theo đuổi nghề cũ mà không xem xét liệu nó còn phù hợp hay không.

- Áp lực thời gian: Áp lực để nhanh chóng chọn một nghề hoặc bắt đầu sự nghiệp có thể làm cho người ta ra quyết định không cân nhắc hoặc không có đủ thời gian để tự nhận thức đầy đủ.

- Sự ảnh hưởng từ bạn bè: Người ta có thể chọn nghề dưới áp lực từ bạn bè hoặc người thân mà không xem xét liệu nghề đó phù hợp với bản thân mình hay không.

Để tránh sai lầm khi chọn nghề, quan trọng nhất là tự nhận thức về bản thân, tìm hiểu kỹ về các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, và thử nghiệm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy đặt mục tiêu nghề nghiệp dựa trên sở thích, giá trị cá nhân, và mục tiêu cá nhân của bạn để đảm bảo bạn chọn nghề phù hợp nhất với mình.

Lưu ý những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mức lương tối thiểu mà sinh viên mới ra trường có thể nhận được là bao nhiêu?

Tại Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
...

Như vậy, mức lương tối thiểu có thể coi là mức lương tối thấp mà người lao động có thể nhận được khi thực hiện công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động thông thường.

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP có quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
lương tối thiểu
2. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Như vậy, sinh viên mới ra trường tuỳ theo năng lực sẽ được chi trả các mức lương phù hợp tuy nhiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng nên trên.

Sai lầm khi chọn nghề
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nguyên nhân dẫn đến sai lầm khi chọn nghề? Những nhầm lẫn cần tránh khi chọn nghề là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Sai lầm khi chọn nghề
1,015 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sai lầm khi chọn nghề
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào