Mẫu kế hoạch công tác chi tiết nhất được lập như thế nào? Nhân viên không hoàn thành kế hoạch công tác có bị sa thải?
Mẫu kế hoạch công tác là gì? Lập mẫu kế hoạch công tác như thế nào là chuẩn?
Mẫu kế hoạch công tác là một bản mẫu hoặc bản thiết kế chi tiết về cách tổ chức và triển khai các hoạt động cụ thể để đạt được một mục tiêu hay kết quả nhất định trong thời gian nhất định. Kế hoạch công tác thường bao gồm các bước cụ thể, nguồn lực cần thiết, lịch trình và các phương tiện để đo lường và đánh giá tiến triển.
Hiện nay, mẫu kế hoạch công tác không được quy định trong Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Thông thường mẫu kế hoạch công tác sẽ được ban hành cụ thể để áp dụng tại từng đơn vị, công ty.
Dưới đây là mẫu kế hoạch công tác mà các đơn vị có thể tham khảo:
Mẫu kế hoạch công tác này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại kế hoạch và mục tiêu cụ thể mà người sử dụng lao động đang xây dựng.
Tải Mẫu kế hoạch công tác: Tại đây
Mẫu kế hoạch công tác chi tiết nhất được lập như thế nào? Nhân viên không hoàn thành kế hoạch công tác có bị sa thải? (Hình từ Internet)
Thế nào là không hoàn thành kế hoạch công tác được giao?
Tại điểm a khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:
Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau đây:
a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;
...
Theo quy định trên thì người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động.
Như vậy, không có định nghĩa cụ thể về việc không hoàn thành kế hoạch công tác được giao. Việc đánh giá người lao động có hoàn thành kế hoạch công tác hay không phải căn cứ vào các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế mà doanh nghiệp đã quy định.
Cũng theo quy định trên, quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc sẽ do người sử dụng lao động ban hành nhưng vẫn cần phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở nếu doanh nghiệp đó có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
Trường hợp doanh nghiệp tự đặt ra quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc mà không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động thì có thể sẽ bị coi là hành vi vi phạm và bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP.
Người lao động không hoàn thành kế hoạch công tác được giao có bị sa thải hay không?
Tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định các trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải bao gồm:
- Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý tại nơi làm việc;
- Người lao động tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
- Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương/cách chức mà tái phạm trong khi chưa xóa kỷ luật.
- Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong 365 ngày mà không có lý do chính đáng.
Có thể thấy, trường hợp không hoàn thành kế hoạch công tác được giao không thuộc các trường hợp bị kỷ luật sa thải.
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 124 Bộ luật Lao động 2019, nếu nội quy lao động quy định việc không hoàn thành kế hoạch công tác được giao là hành vi vi phạm nội quy thì người lao động có thể bị xử lý kỷ luật theo hình thức khác như khiển trách hoặc kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức.
Đặc biệt, theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 nếu thường xuyên không hoàn thành công việc được giao, người lao động có thể bị doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động vì lý do này, người sử dụng lao động buộc phải báo trước với thời hạn như sau:
- Ít nhất 45 ngày: Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn.
- Ít nhất 30 ngày: Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ 12 tháng đến 36 tháng.
- Ít nhất 03 ngày làm việc: Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động dưới 12 tháng.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Năm 2025, tăng lương giáo viên các cấp được Chính phủ đề xuất khi tình hình kinh tế xã hội thuận lợi và cân đối được nguồn có đúng không?
- Năm 2025, điều chỉnh tăng lương hưu người lao động khu vực doanh nghiệp và khu vực công sẽ được Chính phủ đề xuất trong trường hợp thế nào?
- Chốt tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang hay bãi bỏ lương cơ sở để xây dựng các bảng lương mới sau năm 2026?