Lễ Quốc khánh 2 tháng 9, người sử dụng lao động có bắt buộc phải thưởng cho người lao động không?

Ngày lễ Quốc khánh, người sử dụng lao động có bắt buộc phải thưởng cho người lao động không? Mẫu thông báo nghỉ lễ Quốc khánh?

Lễ Quốc khánh 2 tháng 9, người sử dụng lao động có bắt buộc phải thưởng cho người lao động không?

Căn cứ tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, các khoản thưởng không phải là khoản bắt buộc người sử dụng lao động phải trả cho người lao động.

Do pháp luật không yêu cầu người sử dụng lao động bắt buộc phải thưởng ngày lễ Quốc khánh 2 tháng 9 cho người lao động, cũng như không quy định mức thưởng như thế nào nên sẽ do người sử dụng lao động chủ động.

Theo đó, người lao động nhận được tiền thưởng vào ngày lễ Quốc khánh 2 tháng 9 hay không phải căn cứ vào quy chế thưởng của công ty do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Nếu không có quy định trong quy chế thưởng thì ngày lễ Quốc khánh 2 tháng 9 thì người lao động sẽ không được thưởng vào ngày này. Ngược lại nếu có quy định thì công ty sẽ thưởng tiền hoặc bằng hình thức khác cho người lao động.

Như vậy, người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng cho người lao động vào ngày ngày lễ Quốc khánh 2 tháng 9.

Lễ Quốc khánh 2 tháng 9, người sử dụng lao động có bắt buộc phải thưởng cho người lao động không?

Lễ Quốc khánh 2 tháng 9, người sử dụng lao động có bắt buộc phải thưởng cho người lao động không?

Mẫu thông báo nghỉ lễ Quốc khánh 2024 mới nhất như thế nào?

Mẫu thông báo nghỉ lễ Quốc khánh 2024 là mẫu bản thông báo được lập ra để thông báo về việc nghỉ lễ trong nội bộ của công ty.

Hiện nay, Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản liên quan không quy định về mẫu thông báo nghỉ lễ Quốc khánh 2024.

Do đó, công ty có thể tự soạn thảo thông báo nghỉ Tết cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, khi lập thông báo nghỉ lễ Quốc khánh năm 2024 cần đảm bảo nêu rõ thông tin thời gian nghỉ, những công việc cần làm trước khi nghỉ,...

Có thể tham khảo mẫu thông báo nghỉ lễ Quốc khánh 2024 sau đây:

Mẫu thông báo nghỉ lễ Quốc khánh 2024 mới nhất: Tại đây.

Người lao động có thể được trả lương thông qua hình thức nào?

Căn cứ tại Điều 54 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định:

Hình thức trả lương
Hình thức trả lương theo Điều 96 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau:
1. Căn cứ vào tính chất công việc và điều kiện sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động hình thức trả lương theo thời gian, theo sản phẩm và trả lương khoán như sau:
a) Tiền lương theo thời gian được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, cụ thể:
a1) Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc;
a2) Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương tuần được xác định bằng tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;
a3) Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tuần thì tiền lương ngày được xác định bằng tiền lương tuần chia cho số ngày làm việc trong tuần theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
a4) Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc. Trường hợp hợp đồng lao động thỏa thuận tiền lương theo tháng hoặc theo tuần hoặc theo ngày thì tiền lương giờ được xác định bằng tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật Lao động.
b) Tiền lương theo sản phẩm được trả cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm, căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao.
c) Tiền lương khoán được trả cho người lao động hưởng lương khoán, căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành.
2. Tiền lương của người lao động theo các hình thức trả lương quy định tại khoản 1 Điều này được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương khi chọn trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động.

Theo đó, người lao động có thể được trả lương thông qua 3 hình thức sau:

- Tiền lương theo thời gian được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động,

- Tiền lương theo sản phẩm được trả cho người lao động hưởng lương theo sản phẩm, căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao.

- Tiền lương khoán được trả cho người lao động hưởng lương khoán, căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành.

Lễ Quốc khánh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Lễ Quốc khánh 2 tháng 9, người sử dụng lao động có bắt buộc phải thưởng cho người lao động không?
Lao động tiền lương
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày năm 2024 bắt đầu từ ngày nào đến ngày nào?
Lao động tiền lương
Lễ Quốc khánh được nghỉ bao nhiêu ngày?
Lao động tiền lương
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày cụ thể ra sao? Người lao động đi làm vào ngày lễ Quốc khánh được nhận mức lương bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Lịch nghỉ 2 9 cụ thể hằng năm do ai quyết định? Người lao động có được thưởng vào dịp lễ này không?
Lao động tiền lương
Thông báo lịch nghỉ lễ Quốc khánh (02/9) năm 2024 cho người lao động vào thời gian nào?
Lao động tiền lương
Năm 2024, lễ Quốc khánh được nghỉ mấy ngày?
Lao động tiền lương
Nghỉ 4 ngày liên tục dịp lễ Quốc khánh 02/9 năm 2024 dành cho tất cả người lao động đúng không?
Lao động tiền lương
Người lao động thử việc thì có lịch nghỉ lễ 2 9 như người lao động chính thức không?
Lao động tiền lương
Kéo dài lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2 9 năm 2024 trong bao nhiêu ngày?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lễ Quốc khánh
53 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ Quốc khánh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào