Kinh nghiệm làm việc là gì? Cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV ấn tượng?
Kinh nghiệm làm việc là gì?
Kinh nghiệm làm việc là một khái niệm chỉ những kiến thức, kỹ năng, tố chất mà mỗi người lao động đã tích lũy được thông qua quá trình tiếp xúc và trực tiếp triển khai công việc.
Kinh nghiệm làm việc có thể bao gồm các vị trí toàn thời gian, bán thời gian, tạm thời, thực tập hay tình nguyện.
Kinh nghiệm làm việc giúp chứng minh năng lực và kỹ năng của ứng viên đối với vị trí tuyển dụng. Khi viết kinh nghiệm làm việc trong CV, cần có những thông tin như sau:
- Tên công ty;
- Thời gian làm việc;
- Vị trí đảm nhận;
- Mô tả chung vai trò;
- Mô tả ngắn gọn những thành tựu của bạn (nếu có).
Kinh nghiệm làm việc cần được chọn lọc và thêm vào CV một cách hợp lý, phù hợp với yêu cầu của công việc. Kinh nghiệm làm việc càng chuẩn, càng đúng ý hợp việc, CV của bạn càng nổi bật với tỉ lệ chiến thắng cao.
Kinh nghiệm làm việc là gì? Cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV ấn tượng? (Hình từ Internet)
Cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV ấn tượng?
Để có thể viết kinh nghiệm làm việc trong CV một cách ấn tượng và hiệu quả bạn có thể tham khảo các lưu ý như sau:
- Nên lựa chọn những kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển, và bỏ qua những kinh nghiệm không có liên quan hoặc không quan trọng.
- Nên sắp xếp thứ tự các kinh nghiệm làm việc theo thời gian từ gần đến xa, để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng theo dõi quá trình phát triển của bạn.
- Nên mô tả các kinh nghiệm làm việc một cách ngắn gọn, súc tích và ấn tượng. Bạn có thể dùng các động từ mạnh, các con số cụ thể và các thành tựu đạt được để chứng minh hiệu quả công việc của bạn.
- Nên đính kèm những bằng cấp, chứng chỉ, giải thưởng hay thành tựu liên quan đến kinh nghiệm làm việc của bạn, để tăng thêm sự tin tưởng và chuyên nghiệp cho CV của bạn.
- Nên đính kèm portfolio (nếu có) để minh họa cho những kinh nghiệm làm việc của bạn, đặc biệt là khi bạn ứng tuyển vào các ngành sáng tạo, thiết kế hay truyền thông.
Đây là một số gợi ý cơ bản để bạn có thể viết kinh nghiệm làm việc trong CV ấn tượng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tuỳ biến theo từng ngành nghề và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Mẫu CV xin việc mới nhất hiện nay?
Mẫu CV xin việc sẽ gồm các thông tin sau:
- Thông tin cá nhân: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, email, v.v.
- Tiêu đề (Header): Tên CV (sơ yếu lý lịch), vị trí công việc bạn đang ứng tuyển (nếu có) và thông tin liên hệ.
- Tóm tắt mục tiêu nghề nghiệp (Professional Summary/Objective): Đoạn văn ngắn mô tả về mục tiêu nghề nghiệp và những kỹ năng, kinh nghiệm chính bạn muốn nhấn mạnh.
- Trình độ học vấn: Liệt kê các bằng cấp, chứng chỉ, khóa đào tạo, và kỹ năng học vấn bạn đã đạt được.
- Trình độ chuyên môn và kỹ năng: Nhấn mạnh các kỹ năng và thành tựu chuyên sâu mà bạn có trong lĩnh vực bạn đang ứng tuyển.
- Kinh nghiệm làm việc: Ghi rõ thông tin về các công việc đã từng làm, kinh nghiệm làm việc, vị trí và nhiệm vụ chính trong từng công việc.
- Hoạt động và thành tựu: Liệt kê các hoạt động ngoại khóa, dự án, hoặc thành tựu cá nhân đáng chú ý mà bạn đã đạt được.
- Thông tin thêm: Bao gồm các thông tin bổ sung như sở thích cá nhân, ngôn ngữ biết, chứng chỉ chuyên môn khác, v.v.
- Thư cover letter (thư xin việc): Thư đính kèm giúp giới thiệu bản thân một cách chi tiết và giải thích lý do bạn muốn làm việc tại công ty đó.
Tải Mẫu CV xin việc mới nhất hiện nay: Tại đây
Những ai có quyền tuyển dụng lao động?
Căn cứ Điều 11 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Tuyển dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động.
2. Người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động.
Như vậy, người được tuyển dụng lao động gồm:
- Người sử dụng lao động;
- Tổ chức dịch vụ việc làm;
- Doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động.
Hợp đồng lao động có thể giao kết bằng mấy hình thức?
Căn cứ Điều 14 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Hình thức hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.
2. Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này.
Theo đó, người sử dụng lao động có thể giao kết hợp đồng lao động bằng 03 hình thức như sau:
- Giao kết bằng văn bản;
- Giao kết thông qua phương tiện điện tử;
- Giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Chốt lương hưu tháng 1 năm 2025: chi tiết lịch chi trả và mức hưởng tính như thế nào?
- Chốt lịch chi trả lương hưu tháng 1, tháng 2/2025 nhận gộp vào ngày nào?
- Khi nào thì chính thức tăng lương hưu cho người lao động?
- Chốt tăng lương hưu cho các đối tượng thuộc khu vực công chính thức được CP đề xuất trong trường hợp tình hình kinh tế - xã hội năm 2025 thuận lợi hơn đúng không?