Kế hoạch hàng năm lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên gồm nội dung nào?
Kế hoạch hàng năm lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên gồm nội dung nào?
Căn cứ tại Điều 8 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định:
Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên
...
2. Xây dựng kế hoạch:
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch 5 năm theo lộ trình 2020 - 2025 và 2026 - 2030, gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để làm căn cứ xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm;
b) Hàng năm, các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông xây dựng kế hoạch, gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) ban hành kế hoạch và gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu (sau đây gọi chung là Sở Giáo dục và Đào tạo);
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành kế hoạch hàng năm do Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, đề xuất trên cơ sở kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo và kế hoạch hàng năm của Ủy ban nhân dân cấp huyện;
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi kế hoạch về Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo tổ chức thực hiện.
3. Nội dung chính của kế hoạch hàng năm và kế hoạch 5 năm bao gồm:
a) Mục tiêu, nguyên tắc, cách thức chọn cử giáo viên tham gia đào tạo;
b) Xác định lộ trình; số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phải thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn từng năm và cả lộ trình;
c) Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện kế hoạch.
4. Kế hoạch thực hiện lộ trình 5 năm giai đoạn 2020 - 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo phải được ban hành trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Kế hoạch thực hiện năm 2020 của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải được ban hành trong thời gian 60 ngày, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành; kế hoạch của các năm tiếp theo phải được ban hành trước ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề với năm thực hiện.
Theo đó, nội dung chính kế hoạch hàng năm lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo gồm:
- Mục tiêu, nguyên tắc, cách thức chọn cử giáo viên tham gia đào tạo;
- Xác định lộ trình; số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phải thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn từng năm và cả lộ trình;
- Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện kế hoạch.
Kế hoạch hàng năm lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên gồm nội dung nào? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên như sau:
- Việc xác định lộ trình và tổ chức thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm phù hợp với thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các cơ sở giáo dục, địa phương; không để xảy ra tình trạng thiếu giáo viên giảng dạy.
- Việc xác định đối tượng giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo phải bảo đảm đúng độ tuổi, trình độ đào tạo của giáo viên. Ưu tiên bố trí những giáo viên còn đủ tối thiểu năm công tác tính đến tuổi nghỉ hưu theo quy định tham gia đào tạo trước. Trường hợp giáo viên không còn đủ năm công tác, không thuộc đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo thì thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên phải bảo đảm khách quan, công khai, công bằng và hiệu quả.
Cơ sở đào tạo giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn có trách nhiệm gì?
Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định:
Trách nhiệm của các cơ sở đào tạo giáo viên
1. Chuẩn bị các điều kiện về chương trình, tài liệu, học liệu; cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ giảng viên để thực hiện lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên.
2. Thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh; hình thức tuyển sinh; thời gian tuyển sinh; thời gian đào tạo; chương trình, hình thức đào tạo; chuẩn đầu ra; điều kiện thực hiện đào tạo; chi phí đào tạo/người để các địa phương lựa chọn giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.
3. Đảm bảo chất lượng đào tạo và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về chất lượng đào tạo do đơn vị thực hiện.
Theo đó, cơ sở đào tạo giáo viên tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn có trách nhiệm sau:
- Chuẩn bị các điều kiện về chương trình, tài liệu, học liệu; cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ giảng viên để thực hiện lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn của giáo viên.
- Thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh; hình thức tuyển sinh; thời gian tuyển sinh; thời gian đào tạo; chương trình, hình thức đào tạo; chuẩn đầu ra; điều kiện thực hiện đào tạo; chi phí đào tạo/người để các địa phương lựa chọn giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu.
- Đồng thời đảm bảo chất lượng đào tạo nâng trình độ chuẩn và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về chất lượng đào tạo do đơn vị thực hiện.











- Tổ chức bộ máy Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã như thế nào theo Quy định 301? Cán bộ cấp xã muốn đảm nhiệm chức vụ trong Cơ quan Ủy ban MTTQVN cấp xã phải ra sao?
- Chính thức 02 nhóm cán bộ công chức chưa phải tinh giản biên chế được Bộ Nội Vụ đề xuất trong Dự thảo Nghị định tinh giản biên chế thay thế Nghị định 29 là ai?
- Nhiệm vụ trọng tâm: Bộ Chính trị yêu cầu tiêu huỷ hồ sơ tài liệu chuẩn bị sẵn sàng bàn giao khi không tổ chức cấp huyện, sáp nhập tỉnh, xã 2025 phải được tập trung thực hiện đến ngày bao nhiêu?
- Chốt 02 trường hợp cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố năm trong năm 2025 vẫn sẽ được áp dụng theo Nghị định 59/2023/NĐ-CP có đúng không?
- Đã hoàn thành phương án chỉ định toàn bộ 34 bí thư, phó bí thư cấp uỷ ở 34 tỉnh thành sau sáp nhập tỉnh 2025 theo thời gian yêu cầu tại Báo cáo 395 có đúng không?