Kế hoạch 189: Thực hiện chính sách cải cách tiền lương của toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang như thế nào?

Theo Kế hoạch 189 thì về chi ngân sách địa phương cần thực hiện chính sách cải cách tiền lương của toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang như thế nào?

Kế hoạch 189: Thực hiện chính sách cải cách tiền lương của toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang như thế nào?

Theo khoản 2.2 Mục 3 Kế hoạch 189/KH-UBND năm 2024 quy định:

III. DỰ BÁO NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN CÂN ĐỐI NSĐP VÀ CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH - NSNN 03 NĂM 2025 - 2027
...
2. Các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2025 - 2027
Căn cứ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và những thách thức được dự báo cho giai đoạn 03 năm 2025 - 2027, để hoàn thành kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2025 - 2027 của tỉnh, bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Trung ương thì cần tập trung vào các giải pháp.
...
2.2. Chi ngân sách địa phương
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực tài chính - ngân sách. Từng bước cơ cấu lại chi NSNN theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên gắn với chủ trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị, nâng cao chức lượng và hiệu quả hoạt động khu vực sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị. Tăng cường công tác quản lý nợ chính quyền địa phương, đảm bảo an toàn và bền vững; thực hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi chỉ được sử dụng để chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
- Bảo đảm tính công khai, minh bạch và công bằng trong việc lập kế hoạch chi đầu tư phát triển hàng năm; quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật, tạo quyền chủ động cho các cấp, các ngành và nâng cao hiệu quả đầu tư. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình; đối với những dự án, công trình chậm tiến độ phải kịp thời điều chuyển vốn.
- Quản lý chi ngân sách địa phương theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Triệt để tiết kiệm các khoản thường xuyên, đặc biệt là chi mua sắm tài sản công, đi công tác trong nước và ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tổ chức hội nghị, hội thảo, nghiên cứu, khảo sát,...; đảm bảo kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Tập trung đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018, Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và các chính sách an sinh xã hội gắn với tiền lương.

Theo đó về chi ngân sách địa phương cần tập trung đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách cải cách tiền lương của toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và các chính sách an sinh xã hội gắn với tiền lương.

>> Trong năm 2025 cải cách tiền lương, tăng mức lương cơ sở của các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước

>> Tháng 04/2025 cải cách tiền lương đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước

Xem chi tiết lộ trình về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội do Thủ tướng Chính phủ ban hành: TẢI VỀ

Xem chi tiết toàn bộ bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo chính sách tiền lương mới: Tải về

Kế hoạch 189: Thực hiện chính sách cải cách tiền lương của toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang như thế nào?

Kế hoạch 189: Thực hiện chính sách cải cách tiền lương của toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang như thế nào? (Hình từ Internet)

Bảng lương mới khi cải cách tiền lương xây dựng trên yếu tố bãi bỏ mức lương cơ sở để xây dựng mức lương thế nào?

Theo điểm c khoản 3.1 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định thì các yếu tố cụ thể để thiết kế 05 bảng lương mới gồm:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Như vậy một trong các yếu tố xây dựng bảng lương mới khi cải cách tiền lương là bãi bỏ mức lương cơ sở xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể.

Khi bãi bỏ lương cơ sở thì mức lương mới chiếm tỉ lệ bao nhiêu so với tổng quỹ lương?

Theo điểm a tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định:

QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO, MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CẢI CÁCH
...
3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
a) Thiết kế cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).
...

Theo đó khi cải cách tiền lương bỏ mức lương cơ sở thì mức lương mới là lương cơ bản chiếm tỉ lệ 70% tổng quỹ lương.

Ngoài ra thì các khoản phụ cấp sẽ chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương và tiến hành bổ sung tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm (không bao gồm phụ cấp).

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào