Hỗ trợ kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số?

Cho tôi hỏi lao động là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ kết nối việc làm như thế nào? Lao động là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ gì khi đi xuất khẩu lao động? Câu hỏi từ anh Quý (Hà Tĩnh).

Lao động là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm như thế nào?

Căn cứ Điều 26 Thông tư 17/2022/TT-BLĐTBXH quy định về cung cấp thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số, cụ thể như sau:

Cung cấp thông tin thị trường lao động, dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số
1. Nội dung hỗ trợ
a) Hỗ trợ các Trung tâm dịch vụ việc làm trong việc tư vấn, giới thiệu, tìm kiếm, kết nối việc làm cho người lao động, gồm: Tổ chức các giao dịch việc làm (sàn/phiên giao dịch, hội chợ/ngày hội việc làm); thông tin, tuyên truyền nhằm phổ biến thông tin thị trường lao động và thu hút người lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động giao dịch việc làm; xây dựng cẩm nang, sổ tay hướng dẫn, sổ tay nghiệp vụ về việc làm, thị trường lao động.
b) Hỗ trợ giới thiệu việc làm thành công (có giao kết hợp đồng lao động) cho người lao động là người dân tộc thiểu số.
2. Cách thức thực hiện
a) Hỗ trợ Trung tâm dịch vụ việc làm tư vấn, giới thiệu, tìm kiếm, kết nối việc làm cho người lao động là người dân tộc thiểu số: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 15/2022/TT-BTC .
b) Hỗ trợ giới thiệu việc làm thành công: Thực hiện theo quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và các quy định hiện hành.

Theo đó, hỗ trợ các trung tâm dịch vụ việc làm trong việc tư vấn, giới thiệu, tìm kiếm, kết nối việc làm cho người lao động, gồm:

- Tổ chức các giao dịch việc làm (sàn/phiên giao dịch, hội chợ/ngày hội việc làm).

- Thông tin, tuyên truyền nhằm phổ biến thông tin thị trường lao động và thu hút người lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động giao dịch việc làm.

- Xây dựng cẩm nang, sổ tay hướng dẫn, sổ tay nghiệp vụ về việc làm, thị trường lao động.

Hỗ trợ kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số?

Hỗ trợ kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số? (Hình từ Internet)

Lao động là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ đào tạo nghề không?

Căn cứ Điều 23 Thông tư 17/2022/TT-BLĐTBXH (được sửa đổi bởi điểm a khoản 5 Điều 1 Thông tư 03/2023/TT-BLĐTBXH) quy định như sau:

Xây dựng các mô hình đào tạo nghề; hỗ trợ đào tạo nghề
1. Nội dung hỗ trợ
a) Triển khai mô hình đào tạo nghề, tổ chức các lớp đào tạo trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo dưới 03 tháng cho người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
b) Đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp ở các ngành, nghề phù hợp nhu cầu lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
...

Theo đó, triển khai mô hình đào tạo nghề, tổ chức các lớp đào tạo trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo dưới 03 tháng cho người lao động là người dân tộc thiểu số.

Đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp ở các ngành, nghề phù hợp nhu cầu lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lao động là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ gì khi đi xuất khẩu lao động?

Căn cứ Điều 24 Thông tư 17/2022/TT-BLĐTBXH quy định về hỗ trợ người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể như sau:

Hỗ trợ người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng
1. Nội dung hỗ trợ
a) Hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
b) Hỗ trợ giới thiệu, tư vấn về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho người lao động và thân nhân.
c) Hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ làm công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và tuyên truyền viên cơ sở ở các cấp (tỉnh, huyện, xã, thôn, bản).
...

Theo đó, hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi xuất khẩu lao động.

Hỗ trợ giới thiệu, tư vấn về đi xuất khẩu lao động cho người lao động và thân nhân.

Người dân tộc thiểu số
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người dân tộc thiểu số được ưu tiên cộng bao nhiêu điểm khi xét tuyển công chức Bộ Công Thương?
Lao động tiền lương
Người lao động là người dân tộc thiểu số có được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không?
Lao động tiền lương
Hỗ trợ kết nối việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số?
Lao động tiền lương
Có nhất thiết phải bố trí cán bộ người dân tộc thiểu số tại các địa phương vùng dân tộc thiểu số không?
Lao động tiền lương
Đơn vị sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số tại khu vực miền núi được hưởng chính sách hỗ trợ về bảo hiểm như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Người dân tộc thiểu số
756 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người dân tộc thiểu số
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào