Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có cần thiết phải có sổ bảo hiểm xã hội không?

Cho tôi hỏi hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có cần thiết phải có sổ bảo hiểm xã hội không? Câu hỏi của anh T.Q (Đồng Tháp).

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có cần thiết phải có sổ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ tại Điều 58 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định:

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo đó hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

- Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu.

Như vậy, hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp bắt buộc phải có sổ bảo hiểm xã hội.

Cho tôi hỏi hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có cần thiết phải có sổ bảo hiểm xã hội không? Câu hỏi của anh T.Q (Đồng Tháp).

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có cần thiết phải có sổ bảo hiểm xã hội không? (Hình từ Internet)

Chi phí điều trị bệnh nghề nghiệp sẽ do ai chi trả?

Căn cứ tại Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định:

Khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động
1. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.
2. Khi khám sức khỏe theo quy định tại khoản 1 Điều này, lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.
3. Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động trước khi bố trí làm việc và trước khi chuyển sang làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hơn hoặc sau khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục trở lại làm việc, trừ trường hợp đã được Hội đồng y khoa khám giám định mức suy giảm khả năng lao động.
4. Người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe cho người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo đảm yêu cầu, điều kiện chuyên môn kỹ thuật.
5. Người sử dụng lao động đưa người lao động được chẩn đoán mắc bệnh nghề nghiệp đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để điều trị theo phác đồ điều trị bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.
6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.

Như vậy, người sử dụng lao động sẽ phải chịu toàn bộ chi phí cho hoạt động khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Các chi phí này sẽ được hạch toán vào các khoản được trừ để giảm bớt thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Công ty sẽ bị xử phạt như thế nào nếu không điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao đông?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 22 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định:

Vi phạm quy định về phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
...
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Không điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp hoặc tai nạn lao động;
b) Không bố trí công việc phù hợp với sức khỏe người lao động bị bệnh nghề nghiệp hoặc bị tai nạn lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa.
...

Theo đó, trường hợp không điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao đông sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.

Lưu ý mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân, trong trường hợp là doanh nghiệp có cùng mức vi phạm sẽ bị xử phạt gấp đôi theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Như vậy, công ty không điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao đông sẽ bị xử phạt từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng đồng đối với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 150.000.000 đồng.

Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp mới nhất năm 2024?
Lao động tiền lương
Người lao động tự lập hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có được không?
Lao động tiền lương
Công ty phải nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp cho người lao động trong thời gian bao lâu?
Lao động tiền lương
Có giới hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp cho người lao động không?
Lao động tiền lương
Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp có cần thiết phải có sổ bảo hiểm xã hội không?
Lao động tiền lương
Ai là người lập hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp cho người lao động?
Lao động tiền lương
Công ty nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp trễ thì người lao động có được hưởng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
262 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào