Dừng lương cơ sở 2,34 nhưng không có bảng lương mới từ sau 2026 cho nhóm đối tượng nào khi cải cách tiền lương?

Theo Kết luận 83 và Nghị quyết 27 thì khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ dừng lương cơ sở 2,34 nhưng không có bảng lương mới từ sau 2026 cho nhóm đối tượng nào?

Lương cơ sở 2,34 triệu đồng chỉ áp dụng đến năm 2026 có đúng không?

Về tiến độ thực hiện những nội dung cải cách tiền lương trong Nghị quyết 27 được Ban chấp hành Trung ương Kết luận 83-KL/TW năm 2024 thì chưa thể thực hiện hết toàn bộ nội dung cải cách tiền lương khu vực công theo Nghị quyết 27, Kết luận 83-KL/TW năm 2024 có đề cập như sau:

Việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27 cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Từ tình hình trên và căn cứ Nghị quyết 27, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương khu vực công theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, khả thi.

Đồng thời, khoản 5.2 Điều 5 Kết luận 83-KL/TW năm 2024 Bộ Chính trị có nội dung:

Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Đồng nghĩa, khi thực hiện 05 bảng lương mới thì sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, theo Kết luận 83-KL/TW năm 2024 Bộ Chính trị giao cho Ban Kinh tế Trung ương đề xuất thực hiện 05 bảng lương và 09 chế độ phụ cấp mới trình Trung ương xem xét sau 2026 nhưng phải thực hiện sau khi có đánh giá sự phù hợp, tính khả thi của việc thực hiện Nghị quyết 27

Như vậy, việc lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng chỉ áp dụng đến năm 2026 hiện mới chỉ dừng ở chủ trương của Bộ Chính trị, cần xem xét thêm nhiều yếu tố về tính khả thi, về sự phù hợp hoặc sau khi thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị thì mới thực hiện được.

Dừng lương cơ sở 2,34 nhưng không có bảng lương mới từ sau 2026 cho nhóm đối tượng nào khi cải cách tiền lương?

Dừng lương cơ sở 2,34 nhưng không có bảng lương mới từ sau 2026 cho nhóm đối tượng nào khi cải cách tiền lương?

Dừng lương cơ sở 2.34 nhưng không có bảng lương mới từ sau 2026 cho nhóm đối tượng nào khi cải cách tiền lương?

Như đề cập ở trên, khi xây dựng bảng lương mới sau 2026 sẽ tiến hành theo nội dung cải cách tiền lương Nghị quyết 27 đã đề ra. Trong đó có 05 yếu tố cụ thể để thiết kế bảng lương mới như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Theo Nghị quyết 27 có thể thấy rõ khi xây dựng bảng lương mới sẽ tiến hành bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Đồng thời, có 1 nhóm đối tượng sẽ không áp dụng bảng lương công chức viên chức đó là những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp). Đối tượng này sẽ thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ).

Công việc thực hiện hợp đồng trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập gồm những công việc nào?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 111/2022/NĐ-CP quy định công việc thực hiện hợp đồng trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập gồm những công việc như sau:

- Các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện quản lý và áp dụng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật lao động, pháp luật dân sự và quy định của pháp luật khác có liên quan, gồm:

+ Lái xe, bảo vệ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 111/2022/NĐ-CP;

+ Lễ tân, phục vụ; tạp vụ; trông giữ phương tiện; bảo trì, bảo dưỡng, vận hành trụ sở, trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

+ Công việc hỗ trợ, phục vụ khác thuộc danh mục vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập không được xác định là công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

- Các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính thực hiện quản lý và áp dụng chế độ, chính sách như công chức, gồm:

+ Bảo vệ ở các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; Kho tiền hoặc Kho hồ sơ ấn chỉ có giá trị như tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Kho ấn chỉ thuế, Kho ấn chỉ hải quan;

+ Lái xe phục vụ Bộ trưởng hoặc chức vụ, chức danh tương đương Bộ trưởng trở lên; lái xe chuyên dùng chuyên chở tiền của Ngân hàng Nhà nước, Kho bạc Nhà nước;

+ Người làm công việc hỗ trợ, phục vụ khác tại cơ quan trọng yếu, cơ mật ở Trung ương theo quyết định của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý.

- Các công việc chuyên môn, nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Lương cơ sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bãi bỏ lương cơ sở xây dựng cơ cấu tiền lương mới đối với CBCCVC và LLVT theo Nghị quyết 27 khi nào?
Lao động tiền lương
Bỏ lương cơ sở 2.34 sau năm 2026 sẽ có 02 bảng lương mới của công chức viên chức đúng không?
Lao động tiền lương
CBCCVC không còn được áp dụng mức lương cơ sở 2,34 triệu để tính các khoản BHXH từ 1/7/2025 đúng không?
Lao động tiền lương
Thông tin về mức lương cơ sở mới theo Thông tư 49 hiệu lực từ 30/8/2024 cho các cơ quan quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể ra sao?
Lao động tiền lương
Phương án thay mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang bằng mức lương cơ bản đúng không?
Lao động tiền lương
Tạm dừng mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng hay trực tiếp bãi bỏ để áp dụng 5 bảng lương mới sau năm 2026?
Lao động tiền lương
Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng hay sử dụng mức lương cơ bản để áp dụng 5 bảng lương mới sau năm 2026?
Lao động tiền lương
Lý do dừng áp dụng mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng cho cán bộ công chức viên chức và LLVT đồng thời với áp dụng bảng lương mới sau năm 2026 là gì?
Lao động tiền lương
Đã đề xuất mức lương mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng áp dụng cho đối tượng cán bộ, công chức viên chức và LLVT chưa?
Lao động tiền lương
Thời gian áp dụng mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng còn lại bao lâu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương cơ sở
140 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương cơ sở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lương cơ sở

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem và tải trọn bộ các văn bản về lương cơ sở 2024 Bảng lương giáo viên năm 2024: Tổng hợp văn bản hướng dẫn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào